Người dân xã nông thôn mới kiểu mẫu Long Vĩnh với mô hình vườn ao chuồng cho hiệu quả kinh tế ổn định

Thứ sáu - 02/02/2024 02:08
Trong cái nắng của những ngày cuối tháng Chạp, có dịp đến thăm ấp Thới An B, xã nông thôn mới kiểu mẫu Long Vĩnh, thấy được sự cần cù, chăm chỉ bền bỉ của những người dân nông thôn thật sự cảm phục và quý mến biết dường nào, khi cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, người dân xã Long Vĩnh vẫn kiên trì với nghề chăn nuôi bò, lấy công làm lời, tận dụng đất trống trong vườn nhà trồng thêm cỏ, trong vườn thì đào ao thả cá, vừa có cá làm thức ăn quanh năm, dư ra thì bán cho thương lái tại các chợ. Xung quanh nhà thì trồng thêm các loại cây kiểng, cây ăn trái như dừa, bưởi, mít, vừa có thu nhập vừa tạo mảng xanh cho môi trường.
Người dân xã nông thôn mới kiểu mẫu Long Vĩnh với mô hình vườn ao chuồng cho hiệu quả kinh tế ổn định

Chúng tôi đến thăm nhà anh Nguyễn Thu Sang- 51 tuổi, người dân ấp Thới An B- xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây khi anh Sang đang phấn khởi chăm sóc vườn mai vàng trước sân nhà đang bung nụ chuẩn bị chờ bán vào dịp Tết cổ truyền dân tộc. Vốn yêu thích hoa kiểng, mong muốn tạo được nhiều cây kiểng đẹp để trang trí cho sân nhà, vừa cũng để tạo nguồn lấy ngắn nuôi dài, anh Sang đi khắp nơi tìm những cây mai vàng nhỏ có dáng đẹp đem về chăm sóc, tạo hình, đến nay vườn nhà anh Sang đã có trên 40 gốc mai vàng đủ kích cỡ lớn, nhỏ khác nhau, anh cho biết trước đây hơn 1 tháng anh vừa bán được 4 gốc mai vàng mỗi gốc 15 triệu đồng cho thương lái, còn lại những cây mai vàng trong vườn nhà, anh tuốt lá, tưới nước, chăm sóc kỹ nên cây tươi tốt, cho nụ nhiều, nhìn vườn mai vàng đầy nụ chuẩn bị bung nở ngay dịp tết hứa hẹn một mùa Xuân tươi đẹp về trên quê hương nông thôn mới kiểu mẫu. Ngoài ra, anh Sang còn nuôi bò sinh sản được hơn 20 năm nay, chuồng trại nhà anh được thiết kế cao ráo vệ sinh sạch sẽ, hoàn toàn không phơi phân bò trước sân nhà, anh xử lý bằng cách ủ phân với men vi sinh cho mục rồi vào bao để dành bón cho các loại cây trồng trong vườn nhà, vừa tiết kiệm được chi phí phân bón hóa học, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện đúng theo chủ trương bảo vệ cảnh quan môi trường Nông thôn mới kiểu mẫu mà xã phát động. Trong vườn nhà anh cũng đào ao dự trữ nước để tưới cây vừa thả nuôi trên 1000 con cá phi, điêu hồng, cá chép để tạo nguồn thức ăn cho gia đình, vừa có thêm thu nhập. Hiện nay, đàn bò nhà anh Sang có 8 con, bao gồm 4 bò nái và 4 bò thịt. Tuy giá bò có giảm nhưng anh và gia đình vẫn kiên trì bền bỉ nuôi theo hướng thuận tự nhiên, chủ yếu sử dụng rơm, cỏ tươi là chính, hạn chế thức ăn công nghiệp để giảm chi phí sản xuất.
 

z5124694384884 c8fd29640c5ecf7fe8311c757c300976


Nhờ cần cù, chăm chỉ, mô hình chăn nuôi kết hợp trồng kiểng mà anh Sang đã xây dựng nhà cửa ngày càng khang trang tươm tất, sân vườn thiết kế sạch sẽ, thoáng mát, chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh, anh cho biết qua nghe tuyên truyền xây dựng NTM kiểu mẫu, bản thân anh và người thân trong gia đình hiểu, cùng đồng lòng tự giác thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra, vừa xây dựng phát triển kinh tế gia đình, vừa đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Các phong trào hoạt động của địa phương đều có sự tham gia góp sức của anh như đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn, trồng hoa, cây xanh bảo vệ môi trường. Chính những người dân nông thôn như anh Nguyễn Thu Sang đã góp thêm những thành công của chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Long Vĩnh. Một mùa xuân mới lại về trên quê hương, những người dân quê hiền lành, chất phát, cần cù chịu khó lao động để cho ra những quả ngọt cho đời, góp phần tô điểm cho địa phương ngày một phát triển bền vững đi lên.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây