Huyện Gò Công Tây nông dân phấn khởi ra đồng thu hoạch bông lài tạo nguồn thu nhập ổn định

Thứ sáu - 02/02/2024 02:11
Thời gian qua, mô hình trồng cây lài lấy nụ tại huyện Gò Công Tây dùng trong công nghệ ướp trà và sản xuất mỹ phẩm, bông lài được bỏ mối cho người mua tại Tiền Giang và Thành phố Hồ Chí Minh, mô hình này bước đầu đã mang về cho người nông dân của xã Vĩnh Hựu huyện nguồn thu nhập ổn định.
Huyện Gò Công Tây nông dân phấn khởi ra đồng thu hoạch bông lài tạo nguồn thu nhập ổn định

Mô hình trồng bông lài chủ yếu tập trung nhiều tại xã Vĩnh Hựu với hơn 12 ha. Người dân trồng bông lài của huyện đều vui vẻ phấn khởi vì bông lài có giá khá ổn định, trung bình từ 160 ngàn đồng/ 1 kg, những khi hút hàng lên đến 400 ngàn đồng 1kg, tiền công hái bông lài của các lao động 1 ngày trung bình 10 tiếng hái được trên 250 ngàn đồng. Hiện tại người trồng bông lài ra đồng hái xuyên suốt mỗi ngày để có lượng bông cung ứng cho thị trường, thêm vào đó bông lài đang trong mùa nắng cây tươi tốt, cho nụ nhiều, nếu hái không kịp sẽ bị nở bung không sử dụng được. Người trồng bông lài cho biết tuy giá bông lài hiện có đang sụt giảm so với trước kia nhưng với mức giá này vẫn có nguồn thu khá ổn định, để chuẩn bị ăn Tết thêm đầy đủ, đặc biệt người trồng cây lài không ngừng hái ngày nào kể cả trong dịp tết để không bỏ phí bông lài bung nụ.

Cây lài rất dễ trồng, hoàn toàn không bị sâu bệnh, không tốn công chăm sóc nhiều, chỉ cần duy trì đủ chế độ nước tưới tiêu và lượng phân bón ổn định, đặc biệt cây bông lài ưa thích các loại phân hữu cơ, phân vi sinh,...Với giá cây bông lài giống mua ở Viện Nghiên cứu cây ăn quả Tiền Giang 10.000 đồng 1 cây, sau khi lên liếp dưới chân ruộng, cây bông lài ổn định đâm chồi bén rễ và cho thu hoạch hoa xuyên suốt trong cả năm. Trên 1.000 m2 đất ruộng trồng cây bông lài, mỗi ngày người nông dân có thể hái được trên 5 kg hoa lài, hiện nay giá mỗi ký hoa lài bán cho thương lái là 160 ngàn đồng, trung bình mỗi ngày cho thu nhập tiền bán hoa lài khoảng 800 ngàn đồng, đây là một nguồn thu khá hấp dẫn với người nông dân.

Được biết, cây bông lài là loài cây trồng thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu nắng nóng và xâm nhập mặn đang diễn ra hiện nay, mở ra cho người nông dân một hướng đi khá thuận lợi. Mô hình trồng cây bông lài cần tiếp tục được ngành nông nghiệp huyện quan tâm đầu tư, liên kết với các nhà tiêu thụ sản phẩm để tạo ra hướng đi bền vững cho người nông dân, đẩy mạnh cơ cấu chuyển dịch cây trồng phát triển sản xuất nông nghiệp nông thôn.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây