Banner 30-4-2024

Nghề sản xuất chỉ xơ dừa tại xã Vĩnh Hựu góp phần tạo thu nhập cho người dân

Thứ năm - 02/11/2023 20:37

Từ bao đời nay, cây dừa đã gắn bó thân thiết với người nông dân. Không chỉ cho trái ngọt, vỏ dừa còn được người dân xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây còn biết tận dụng chế biến thành chỉ, làm nguyên liệu sản xuất một số đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, tạo thêm công ăn việc làm cho lao động nông thôn, góp phần ổn định kinh tế gia đình.
Xơ dừa phơi khô.

Xơ dừa phơi khô.

Trên địa bàn xã Vĩnh Hựu hiện nay có 3 cơ sở sản xuất chỉ xơ dừa thu hút hàng trăm nhân công lao động. Xơ dừa sau khi chế biến làm ra thành sợi được vận chuyển về điểm tập kết và xuất khẩu chủ yếu sang thị trường nước ngoài. Toàn bộ các công đoạn sản xuất chỉ xơ dừa đều được cơ giới hóa bằng máy ép, kéo xơ dừa, tuy nhiên nghề làm chỉ xơ dừa cũng lắm công phu vất vả vì các công đoạn sản xuất chỉ xơ dừa đều trải qua dập ép, làm tơi nhuyễn nên tạo ra rất nhiều bụi từ xơ dừa. Trung bình mỗi ngày cơ sở cho ra khoảng 1 tấn chỉ xơ dừa. Nghề này nếu chịu khó làm sẽ có thu nhập ổn định. Xã Vĩnh Hựu huyện Gò Công Tây là có lợi thế diện tích vườn dừa rộng lớn trên 500 ha, cây dừa là loại cây trồng chủ lực của xã. Trái dừa được sử dụng cả nước, cơm dừa cho đến vỏ, mang lại nguồn thu nhập cho người trồng. Nhân công của các cơ sở thu gom vỏ dừa về các cơ sở rồi đưa vào máy ép, kéo sợi, sau đó sợi được đánh tơi ra rồi đem phơi nắng khoảng từ 1 đến 2 nắng là khô ráo. Sau đó nhân công sẽ đóng ép lại thánh từng khối chỉ xơ dừa thành phẩm để xuất đi. Không chỉ thanh niên, nghề làm chỉ xơ dừa còn tạo việc làm cho chị em phụ nữ nông thôn. Phế phẩm bụi xơ dừa cũng được tận dụng bán cho người dân làm phân bón cho cây trồng, mỗi bao khoảng 30.000 đồng. Các cơ sở sản xuất chỉ xơ dừa huyện Gò Công Tây còn sang các xã bên huyện Tân Phú Đông thu mua nguyên liệu vỏ dừa để về sản xuất. Mỗi tuần, trung bình mỗi cơ sở sản xuất trên 1 tấn chỉ xơ dừa xuất bán đi thị trường các nơi. Từ nguồn chỉ xơ dừa này đầu mối thu mua sẽ đưa vào quy trình sản xuất hiện đại nén ép và xuất khẩu sang thị trường các nước trên thế giới dùng trong chế biến các sản phẩm hàng gia dụng phục vụ con người. Chỉ xơ dừa thiên nhiên từ lâu đã được thị trường đánh giá là nguyên liệu an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi, tiếng máy chạy ầm ầm cho thấy sức sống tại xã Vĩnh Hựu.
 
nghe lam xo dua xa vinh huu (1)
 
nghe lam xo dua xa vinh huu (3)
Khách du lịch nước ngoài tham quan cơ sở chế biến xơ dừa và làng nghề bó chổi.

Ngoài ra, tại Làng nghề Bó chổi que dừa ấp Phú Quý xã Vĩnh Hựu huyện Gò Công Tây các cơ sở sản xuất chỉ xơ dừa và làng nghề bó chổi cũng đã mở ra hướng đi phát triển du lịch sinh thái cho người dân xã Vĩnh Hựu trong tương lai, cần có sự quan tâm, tổ chức, hướng dẫn thêm cho người dân trong làng nghề để phát triển dịch vụ du lịch tại đây. Trong thời gian gần đây, các đoàn du lịch người nước ngoài đã đến tại đây tham quan các hoạt động sản xuất trong làng nghề tạo thêm không khí phấn khởi cho người dân địa phương hứa hẹn về sự phát triển hứa hẹn tiềm năng phát triển du lịch của làng nghề truyền thống. Nhìn chung, các hoạt động sản xuất tại xã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân góp phần hoàn thành tiêu chí sản xuất và nâng cao thu nhập bình quân đầu người của xã Vĩnh Hựu trong Bộ Tiêu chí Quốc gia xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn