Banner 30-4-2024

Huyện Gò Công Tây giải ngân nguồn vốn cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù

Thứ sáu - 03/11/2023 09:41

Để tạo điều kiện giúp người chấp hành xong án phạt tù trở về, xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm ổn định, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Công Tây vừa triển khai chương trình cho vay vốn đối với những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Nguồn vốn vay này được kỳ vọng sẽ là điểm tựa vững chắc giúp người hoàn lương vươn lên cải thiện cuộc sống.
Gia đình người chấp hành xong án tù về địa phương vay vốn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Công Tây.

Gia đình người chấp hành xong án tù về địa phương vay vốn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Công Tây.

Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, vào chiều ngày 02/11/2023, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Công Tây phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, Công an huyện tổ chức tuyên truyền rà soát nhu cầu vay vốn của người chấp hành xong án phạt tù.

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Công Tây vừa tổ chức giải ngân nguồn vốn cho vay theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với Người chấp hành xong án phạt tù với tổng số tiền 100 triệu đồng (cho 01 người chấp hành xong án tù về địa phương) để đầu tư sản xuất chăn nuôi bò, nuôi dê, trồng sả với lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo theo quy định từng thời kỳ. Hiện tại 0,55%/tháng. Thời hạn vay theo chương trình này là 59 tháng kể từ ngày giải ngân. Được biết, trước đó Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Công Tây đã kết hợp cùng chính quyền địa phương đến gia đình tiến hành thẩm định phương án sử dụng vốn vay và nhận thấy người chấp hành xong án tù trở về địa phương chí thú làm ăn, gia đình có đất trồng trọt, sản xuất, chăn nuôi nên đã tạo điều kiện hướng dẫn hồ sơ thủ tục cho vay vốn đơn giản, nhanh gọn giúp cho gia đình được tiếp cận vốn vay để có điều kiện làm kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

Thông qua nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Công Tây không chỉ tạo điều kiện cho người hoàn lương thúc đẩy quá trình hòa nhập với cộng đồng, mà còn làm giảm nguy cơ tái phạm, từ đó góp phần tạo nền tảng thuận lợi cho việc đảm bảo an ninh, an toàn trật tự xã hội tại địa phương. Theo đó, đối tượng vay vốn là người chấp hành xong án phạt tù đã được cấp Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù và người được đặc xá đã được cấp Giấy chứng nhận đặc xá. Về điều kiện vay vốn, người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn; có tên trong danh sách người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, do công an cấp xã lập và được UBND cấp xã xác nhận.

Theo ông Nguyễn Văn Quang- Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh huyện Gò Công Tây cho biết: để thực hiện tốt Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Gò Công Tây phối hợp các đơn vị có liên quan tích cực triển khai thực hiện nội dung gói hỗ trợ cho vay này. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với Công an cấp xã rà soát, nắm bắt nhanh nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách của các đối tượng thuộc diện thụ hưởng. Phối hợp với UBND, Công an các xã, thị trấn nhận uỷ thác và tổ tiết kiệm vay vốn tiến hành rà soát danh sách các đối tượng thụ hưởng, các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay, hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ vay và giải ngân cho vay theo quy định. Nhìn chung, chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là một chính sách có ý nghĩa cả về kinh tế, chính trị và xã hội, hợp lòng dân, tạo được sự đồng thuận cao của các ngành, các cấp, của cộng đồng xã hội. Điều đó khẳng định chủ trương của Đảng, chính sách của Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định 22/2023/QĐ-TTg là đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân và xu thế phát triển của xã hội. Đây là chương trình tín dụng có tính nhân văn sâu sắc, góp phần tạo sự gắn kết giữa kinh tế với xã hội trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, gắn liền với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn ngừa, hạn chế tình trạng tái phạm tội, góp phần giữ vững, ổn định trật tự, an toàn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Tác giả bài viết: Kim Lan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn