Thị trấn Vĩnh Bình: Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh

Thứ năm - 23/05/2024 10:34
Nhằm đánh giá kết quả thực hiện, đề ra các giải pháp trong thời gian tới để hoàn thành các tiêu chí đô thị văn minh theo Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg, ngày 18/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ qua 1 năm thực hiện, vào chiều ngày 21/5/2024, Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa công tác gia đình và dân số Thị trấn Vĩnh Bình tổ chức họp sơ kết đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh.
Thị trấn Vĩnh Bình: Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh

Tham dự hội nghị có đồng chí Đinh Tấn Hoàng- Tỉnh ủy viên- Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Huỳnh Thanh Bình- Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn- Huyện ủy viên- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, công tác gia đình dân số huyện Gò Công Tây; Trưởng, Phó ban ngành huyện được phân công phụ trách các tiêu chí đô thị văn minh, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND, cán bộ, công chức các ngành, hội, đoàn thể, các chi bộ trực thuộc, Trưởng các khu phố trong toàn thị trấn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt về kết quả tình hình thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh của Thị trấn Vĩnh Bình trong thời gian qua. Qua đánh giá chung đến nay, Thị trấn đã đạt được 4 tiêu chí với 46 tiêu chuẩn đô thị văn minh, chưa đạt 5 tiêu chí với 6 tiêu chuẩn. Các tiêu chí chưa đạt bao gồm: Tiêu chí số 1 về quy hoạch đô thị, tiêu chí số 2 về giao thông đô thị, tiêu chí số 3 về môi trường và an toàn thực phẩm đô thị, tiêu chí số 7 về văn hóa, thể thao đô thị, tiêu chí số 8 về y tế và giáo dục đô thị.

Tại hội nghị, Thị trấn Vĩnh Bình đã nêu lên cụ thể các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các tiêu chí chưa đạt, đề xuất kiến nghị các phòng, ban chuyên môn huyện có hướng dẫn, giải pháp hỗ trợ thực hiện trong thời gian tới. Với những tiêu chí chưa đạt như tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm đô thị, thị trấn hiện nay còn 83/3.449 hộ dân đủ điều kiện nhưng chưa đăng ký thu gom xử lý rác bằng xe cơ giới, các tiêu chí cần vốn đầu tư như tiêu chí giao thông thị trấn còn nhiều tuyến đường giao thông chưa đạt chuẩn trải nhựa hoặc bê tông hóa theo quy hoạch, về cơ sở vật chất trong tiêu chí số 5 về giáo dục, hiện thị trấn có 3/6 trường học chưa đạt chuẩn cần đầu tư thêm để đạt tiêu chí về cơ sở vật chất và đủ điều kiện để đạt chuẩn quốc gia. Ban Chỉ đạo Thị trấn cũng đã trình bày các giải pháp thực hiện tiếp theo trong thời gian tới như tiếp tục vận động, tuyên truyền hoàn thành tiêu chí môi trường, đăng ký thu gom xử lý rác thải theo quy định. Hoàn thành tiêu chí số 7 đưa vào sử dụng Trung tâm Văn hóa- Thể thao thị trấn, đưa vào sử dụng điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao Khu phố 4, đề xuất huyện đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất 3 trường còn chưa đạt chuẩn…

Cơ sở may gia công của hộ ông Trần Văn Lãnh, Khu phố 1, Thị trấn Vĩnh Bình


Tại hội nghị, các ban, ngành huyện phụ trách các tiêu chí đã có những đóng góp hướng dẫn cho thị trấn có các giải pháp thực hiện tốt hơn từng tiêu chí còn hạn chế, khó khăn chưa đạt được. Thường trực Huyện ủy, UBND huyện cũng đã có đánh giá cụ thể về tình hình kết quả thực hiện đô thị văn minh của thị trấn trong thời gian qua, nhìn chung, với những tiêu chí cần vốn thực hiện thì huyện đã đưa vào lộ trình kế hoạch xây dựng trong thời gian tới, chỉ cần được bố trí nguồn vốn sẽ tiến hành thực hiện, nhiệm vụ Thị trấn tiếp tục rà soát, bổ sung hồ sơ các tiêu chí này. Ngoài ra, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện cũng đề nghị Ban Chỉ đạo xây dựng đô thị văn minh thị trấn không được chủ quan, cần chủ động, tích cực làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân hơn nữa, để người dân hiểu rõ, thông suốt, nắm được các nhiệm vụ cần phải làm trong khả năng của người dân để cùng với chính quyền tham gia xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh trong năm 2024 theo kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo thị trấn cần có kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể các thành viên, cùng đoàn kết khắc phục những khó khăn, chú trọng đến tiêu chí cảnh quan môi trường của thị trấn, vì đây là tiêu chí quan trọng tạo nên diện mạo hiện đại, văn minh của thị trấn. Cần bắt tay ngay vào thực hiện chỉnh trang, xây dựng thêm các tuyến đường hoa, cây xanh, tạo mảng xanh các tuyến đường giao thông trong địa bàn thị trấn, với những tuyến đường mới đã hoàn thành cần chú ý trồng thêm nhiều cây xanh, hoa có độ bền cao, rà soát, thống kê, có kế hoạch thích hợp để tu bổ các tuyến đường ánh sáng quang phù hợp nguồn kinh phí thực hiện. Các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng đô thị văn minh thị trấn cần tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm, tích cực trong công tác tuyên truyền vận động hơn nữa, chú trọng vai trò tham gia đóng góp của người dân để hoàn thành các tiêu chí còn chưa đạt như đăng ký thu gom, phân loại, xử lý rác tại nguồn, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan môi trường tươi đẹp, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự…

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây