Banner 30-4-2024

Người dân hiểu và cùng phối hợp thực hiện tốt Dự án di dời Nghĩa địa thị trấn Vĩnh Bình

Thứ bảy - 20/01/2024 09:06

Trên địa bàn khu phố 1, Thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây có 01 nghĩa địa nằm gần bãi rác đã có từ lâu, không được cải tạo, nâng cấp, nền hạ ẩm thấp sụp lún và thường xuyên bị lầy lội, ô nhiễm và làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, nơi yên nghỉ của những người đã khuất nên rất cần thiết phải di dời tất cả các phần mộ đến nơi mới tốt hơn. Đây là việc làm có ý nghĩa nhân văn rất lớn tạo sự an tâm cho thân nhân của những ngôi mộ nơi đây, có nơi mới để yên vị cho mồ mả tổ tiên.
Họp dân triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ dự án Giải phóng mặt bằng Nghĩa địa thị trấn Vĩnh Bình (năm 2022).

Họp dân triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ dự án Giải phóng mặt bằng Nghĩa địa thị trấn Vĩnh Bình (năm 2022).

Theo dự án di dời Nghĩa địa Thị trấn Vĩnh Bình, diện tích giải phóng mặt bằng là 5,963 hecta; số lượng mộ phần khoảng trên 2.000 ngôi mộ; tổng mức đầu tư giải phóng mặt bằng khoảng 49 tỷ 454 triệu đồng, được sử dụng từ nguồn ngân sách huyện; thời gian thực hiện từ năm 2021 đến năm 2023. Đến nay, sau thời gian tích cực triển khai dự án này đã cơ bản hoàn thành, mang lại nét đổi mới khang trang cho khu vực Thị trấn Vĩnh Bình.

Địa điểm cải táng cho những ngôi mộ được UBND huyện bố trí về nơi mới tại nghĩa trang Long Bình (địa chỉ ấp Long Thới, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh tiền Giang). Được biết, đây là Dự án lớn do Ủy ban nhân dân huyện làm chủ đầu tư, với diện tích hơn 05 hecta; tổng chi phí hơn 08 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu chôn cất và cải táng của nhân dân trong huyện trong đó có nhân dân xã Long Bình và các xã xung quanh.

Về chi phí hỗ trợ di dời và cải táng trong thời gian qua, thân nhân của những người hiện đang được chôn cất tại nghĩa địa thị trấn Vĩnh Bình sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí di dời và cải táng theo quy định.

Thực hiện tốt Dự án này, theo chủ trương, người dân nào có sẵn nghĩa địa gia đình với diện tích đảm bảo thì sau khi lập danh sách, kiểm đếm nhận tiền hỗ trợ đã đưa hài cốt về đất gia đình để cải táng. Trường hợp gia đình không có đất để cải táng sẽ được ưu tiên chôn cất tại nghĩa trang Long Bình hoàn toàn không thu phí.

Hiện nay, dự án di dời Nghĩa địa Thị trấn Vĩnh Bình huyện Gò Công Tây hoàn thành xong việc di dời, cải táng các phần mộ. Đến thời điểm này, qua hơn 3 đợt đăng ký, thống kê, rà soát, hiện đã có 1.952 mộ phần của thân nhân trong gia đình được tiến hành di dời. Tổng số tiền UBND huyện Gò Công Tây giải ngân đến nay là 44 tỷ 808 triệu đồng. Có trên 200 người dân đã đăng ký di dời về Nghĩa trang Long Bình, số còn lại người dân đăng ký hỏa táng và đa số di dời về đất nhà. Theo thống kê, đến nay, dự án này đã có hơn 96% ngôi mộ được di dời, cải táng theo nguyện vọng đăng ký của gia đình thân nhân các ngôi mộ. Hiện tại chỉ còn 1 số ít mộ bị thất lạc người thân.

Nhìn chung, trong thời gian thực hiện dự án di dời hài cốt vừa qua, người dân trên địa bàn huyện ai nấy đều vui mừng khi di dời hài cốt ông bà về nơi an nghỉ mới sạch sẽ tươm tất hơn trong khi hiện trạng nghĩa địa cũ lâu năm xuống cấp bị ô nhiễm. Tích cực hơn còn có một bộ phận khá đông người dân ủng hộ việc hỏa táng – đây cũng là một nghi thức hiện đại văn minh thân thiện với môi trường. Việc lập hồ sơ, kiểm đếm mộ được cán bộ ngành chức năng thực hiện công khai, minh bạch, giá cả hỗ trợ đền bù theo dự án được thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Được sự đồng thuận cao trong xã hội tin tưởng chắc chắn rằng, huyện ta sẽ thực hiện tốt dự án cải tạo Nghĩa địa thị trấn Vĩnh Bình thành một khu dân cư, khu làm việc của các cơ quan nhà nước sạch đẹp, khang trang trong tương lai không xa, nhằm tạo điều kiện cho thị trấn Vĩnh Bình đạt tiêu chí đô thị loại 4 vào năm 2025.

Tác giả bài viết: Kim Lan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn