Người dân đồng lòng xây dựng cảnh quan môi trường sáng xanh - sạch - đẹp ở huyện Gò Công Tây

Thứ tư - 17/01/2024 09:02
Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới nâng cao, thời gian qua, trên địa bàn huyện Gò Công Tây, việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những nội dung quan trọng, tiêu biểu cho thành quả xây dựng nông thôn mới đã được Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện rất quan tâm, chỉ đạo đồng loạt tất cả các xã phát động và thực hiện thường xuyên. Những công việc trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường tạo nên một bức tranh màu sắc Nông thôn mới tươi đẹp trên địa bàn huyện Gò Công Tây.
Người dân tham gia chăm sóc hoa đường 12C, ấp Bình Trung, xã Thạnh Nhựt.
Người dân tham gia chăm sóc hoa đường 12C, ấp Bình Trung, xã Thạnh Nhựt.

UBND huyện cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi "Tuyến đường kiểu mẫu" do các hội, đoàn thể tự quản, qua đó nhằm giáo dục nâng cao ý thức, tạo sự chuyển biến trong toàn bộ người dân đối với việc chăm lo xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh luôn xanh - sạch - đẹp. Đến nay, 12/12 xã và thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện rất tốt nội dung này.

Đến thăm tuyến đường Tổ số 11-12 ấp Thạnh Phong, xã Yên Luông, trước đây chỉ là tuyến đường dal nhỏ hẹp. Từ nguồn vốn ngân sách huyện, tuyến đường đã được nâng cấp, mở rộng tráng dal rộng 2 mét giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, rau màu được thuận tiện hơn. Chỉ trong thời gian ngắn, người dân nơi đây đã bắt tay trồng rất nhiều loại hoa ở hai bên đường và trước sân nhà như hoa cúc vàng, hoa dừa cạn, hoa mười giờ, tuyến đường luôn rực rỡ sắc hoa ai đi qua lại cũng đều ngắm nhìn thích thú. Bên cạnh đó, hầu hết người dân trên địa bàn đều ý thức rất cao trong việc tham gia xây dựng cảnh quan môi trường, tranh thủ thời gian rảnh tưới nước, trồng hoa, dọn dẹp nhà cửa, sân vườn sạch sẽ, thông thoáng.

Đường hoa kiểu mẫu xã Thành Công.
Đường giao thông nông thôn tại ấp Bình Khánh, xã Bình Phú.


Từ việc yêu thích trồng hoa, làm đẹp xóm làng người dân còn thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó với nhau hơn, họ có dịp trò chuyện, giao lưu, cùng nhau làm cỏ, dọn rác, tưới nước, chăm sóc cây cảnh. Đến nay, theo thống kê, toàn huyện Gò Công Tây có trên 50 tuyến đường hoa với tổng chiều dài hơn 61km, tăng 80% so với năm 2011. Để giữ vững và nâng chất tiêu chí cảnh quan, môi trường, UBND huyện kêu gọi người dân cùng với chính quyền địa phương tham gia duy trì, chăm sóc các tuyến đường hoa trên địa bàn huyện; thực hiện phát quang bụi rậm, cải tạo vườn tạp, trồng cây kiểng, trồng các loại hoa như: Hoàng yến, mười giờ, hoa trang, dừa cạn, bông giấy, hoa soi nhái, chiều tím... Bên cạnh đó, người dân tiếp tục duy trì các hoạt động vệ sinh môi trường như: Thu gom rác thải ven các tuyến đường, khu dân cư; hạn chế sử dụng túi nilon, thực hiện phân loại và xử lý rác thải tại nhà theo đúng hướng dẫn, ủ rác hữu cơ làm phân bón cây trồng, bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác xuống các ao, hồ, kênh, rạch; phối hợp với Ban Quản lý Công trình công cộng huyện thực hiện tuân thủ giờ lấy, đổ rác, tránh tình trạng để rác sinh hoạt vương vãi trên các tuyến đường; đối với các hộ sống trong khu vực chưa có xe lấy rác cần có phương pháp xử lý rác thải sinh hoạt hợp lý như đốt hay chôn lấp. Riêng đối với rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng cần được thu gom, bỏ vào các hố chứa tập trung đúng nơi quy định. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi phải tự đầu tư xây dựng hầm biogas cũng như có hệ thống xử lý nước thải hợp vệ sinh, tránh tình trạng xả nước thải trực tiếp ra môi trường...

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây