Nghề làm bánh tráng khoai mì Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây vào vụ Tết Giáp Thìn năm 2024

Chủ nhật - 14/01/2024 19:44

Hằng năm, cứ mỗi độ Xuân về, Tết đến, những hộ dân ở ấp Phú Quý thuộc địa bàn xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây tập trung nhiều nhất là khu vực Làng nghề Bó Chổi, lại nhộn nhịp vào vụ làm bánh tráng khoai mì đón tết. Vào khoảng đầu tháng Chạp, các hộ làm bánh tráng từ củ khoai mì của ấp Phú Quý bắt đầu tỏa ra khắp nơi trong huyện thu mua khoai mì, thường là loại khoai mì củ tròn, to chắc để cho ra bột dẻo ngon.

Nghề làm bánh tráng khoai mì Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây vào vụ Tết Giáp Thìn năm 2024

Sau đó, các hộ dọn dẹp nhà cửa, rửa các máy và dụng cụ làm bánh, đan lại các sàng, các nong để phơi bánh. Từ sáng sớm, người làm bánh tráng thức dậy gọt, rửa khoai mì sạch sẽ và đưa vào máy nạo lấy phần bột, hấp chín, quết nhuyễn mịn rồi trộn với các nguyên liệu sữa, đường, nước cốt dừa. Điều đáng nói để làm nên chiếc bánh thơm ngon, mùi vị tự nhiên hoàn toàn, người làm bánh còn sử dụng hoàn toàn từ đường cát trắng, sữa đặc hiệu đặc biệt, tuyệt đối không có bất kỳ chút phẩm màu hay chất tạo mùi, chất bảo quản nào trong chế biến. Có thể khẳng định, chiếc bánh tráng khoai mì từ làng nghề Bó Chổi xã Vĩnh Hựu huyện Gò Công Tây là món ăn truyền thống 100% làm từ các nguyên liệu tự nhiên. Và hiện nay, thống kê chung trong toàn huyện chỉ có nơi đây là nơi độc nhất vô nhị sản xuất ra sản phẩm bánh tráng khoai mì của huyện.

Bánh tráng được chế biến từ khoai mì là đặc sản của người dân xã Vĩnh Hựu, có từ lâu đời. Bánh được tráng thủ công từ những đôi bàn tay khéo léo của những người dân khu vực Xóm Chổi, không phân biệt trai, gái, nhà nào có nghề làm bánh tráng khoai mì thì y như là các thành viên trong nhà đều biết tráng bánh. Những chiếc bánh to tròn vừa phải, có độ ngon ngọt, béo của sữa, đường, nước cốt dừa, mùi thơm của khoai mì tạo thành hương vị đặc biệt thơm ngon, nhất là khi nướng lên bánh thơm, giòn rất đặc trưng. Người làm bánh tráng khoai mì xã Vĩnh Hựu thường mong ước những ngày Tháng Chạp trời đầy nắng để chiếc bánh phơi tự nhiên khô ráo, ngon lành chỉ sau 1 nắng đem phơi, họ sẽ đem vào lau lại bánh cho vệ sinh sạch sẽ, cắt lại rìa bánh cho tròn đều, rồi khéo léo xếp vào từng loại bỏ mối cho khách hàng đến đặt mua.

Người dân ở xã Vĩnh Hựu chỉ tập trung làm bánh tráng trong tháng Chạp. Bánh tráng khoai mì làm ra được mang bỏ mối khắp các chợ trong và ngoài huyện, người thân quen đặt làm quà biếu trong dịp tết. Trung bình 1 hộ có thể làm từ 1.500 đến 2.000 cái bánh tráng/ngày. Giá bánh tráng loại thường trung bình 25.000 đồng/chục, loại đặc biệt khoảng 60.000 đồng/chục. Vào mùa bánh tráng khoai mì, người lao động làm nghề này thu nhập được khoảng 200 ngàn đồng/ngày. Những ngày Tháng Chạp đã đến trên làng nghề Bó Chổi xã Vĩnh Hựu huyện Gò Công Tây, nhìn những tràng bánh tráng Khoai mì phơi dài cặp theo tuyến đường cặp Kênh Vàm Giồng, mới thấy được cuộc sống nơi đây sao bình yên quá đỗi, người dân quê Vĩnh Hựu chăm chỉ cần cù lao động, quyết tâm bám trụ, giữ gìn nghề làm bánh truyền thống của ông bà để lại, vừa có thêm thu nhập mưu sinh, vừa giữ gìn nét đẹp truyền thống của một loại hương vị không thể thiếu trong những ngày Tết, chiếc bánh tráng khoai mì ngọt nhẹ, giòn rụm nhâm nhi cùng tách trà nóng khiến ai ai cũng thích và càng thêm yêu quê hương mình.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây