Huyện Gò Công Tây: Tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử- Cải lương năm 2023

Thứ tư - 15/11/2023 19:04
Nhằm tiếp tục phát huy vai trò và ý nghĩa của phong trào văn hóa văn nghệ trong đời sống của Nhân dân. Góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc của dân tộc, xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Đặc biệt là vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử đã được tổ chức thế giới UNESCO công nhận nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Huyện Gò Công Tây: Tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử- Cải lương năm 2023

Vào đêm 14-11-2023, tại Trung tâm Văn hóa- Thể thao xã Bình Nhì, Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh huyện Gò Công Tây phối hợp cùng UBND xã Bình Nhì tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử- Cải lương năm 2023. Tham dự Liên hoan Đờn ca tài tử- Cải lương năm 2023 có bà Lê Thanh Lan- Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Thanh Tuấn- Huyện ủy viên- Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây, ông Trần Ngọc Vương- Huyện ủy viên- Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, ông Đỗ Hồng Thanh- Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh huyện, bà Phạm Thị Cẩm Vân- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nhì cùng với hơn 40 thí sinh và đông đảo cổ động viên, người dân địa phương đến xem và thưởng thức các tiết mục.
 

lien hoan don ca tai tu go cong tay (2)


Qua thời gian phát động và trải qua vòng thi sơ tuyển, Liên hoan Đờn ca tài tử- Cải lương huyện Gò Công Tây năm 2023 diễn ra sôi nổi, các thí sinh có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, trang phục, đạo cụ với hơn 40 thí sinh đến từ các câu lạc bộ đờn ca tài tử của 12 xã và thị trấn Vĩnh Bình của huyện đăng ký tham gia với 20 tiết mục dự thi ở thể loại đơn ca và song ca cổ, trích đoạn cải lương. Nội dung các bài hát chủ yếu các bài bản truyền thống, các trích đoạn cải lương, các bài ca ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam, những tấm gương trong cuộc kháng chiến giành độc lập cho dân tộc, tinh thần khí thế sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới hiện nay.
 

lien hoan don ca tai tu go cong tay (5)
 
lien hoan don ca tai tu go cong tay (1)
 
lien hoan don ca tai tu go cong tay (4)


Liên hoan Đờn ca tài tử - Cải lương huyện Gò Công Tây năm 2023 diễn ra thành công tốt đẹp, Ban tổ chức đã trao giải Nhất thể loại đơn ca cổ cho thí sinh Thành Đạt- đơn vị xã Đồng Thạnh, giải Nhì thí sinh Hoàng Huân- đơn vị Thị trấn Vĩnh Bình, đồng giải Ba thuộc về thí sinh Trung Chánh xã Bình Nhì và thí sinh Minh Thoa- xã Bình Phú. Ở thể loại song ca cổ giải Nhất thuộc về thí sinh Minh Thoa và Kiều Nương xã Bình Phú, giải Nhì thí sinh Nguyễn Bình và Thị Bưng xã Đồng Thạnh, giải Ba thí sinh Ngọc Nga và Nguyễn Thông đơn vị xã Bình Tân. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải khuyến khích cho các thí sinh tham gia cuộc thi.

Liên hoan Đờn ca tài tử- Cải lương năm 2023 huyện Gò Công Tây nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy, lưu giữ các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc của Đờn ca tài tử và Cải lương. Liên hoan là sân chơi bổ ích, là nơi trao đổi hoạt động văn hóa thiết thực để các nghệ nhân, tài tử và người mộ điệu gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ, năng lực sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương, đây cũng là dịp để người dân địa phương được tìm hiểu và thưởng thức tinh hoa của nghệ thuật Đờn ca tài tử, Cải lương truyền thống cũng như sự sáng tạo trong những tác phẩm Đờn ca tài tử, Cải lương mới. Liên hoan còn là dịp đưa sân khấu, văn nghệ gần gũi đi sâu vào cộng đồng người dân, qua đó tìm ra những hạt nhân có năng khiếu trong nghệ thuật đờn ca tài tử- cải lương để bồi dưỡng phát triển, bổ sung vào đội năng khiếu của huyện để chuẩn bị tham gia các Hội thi Liên hoan cấp tỉnh trong thời gian tới đây. Thông qua Liên hoan Đờn ca tài tử- Cải lương còn giúp các thành viên của các Câu lạc bộ Đờn ca tài tử trên địa bàn huyện phát huy tài năng, rèn luyện khả năng biểu diễn, từ đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, duy trì và củng cố hoạt động các Câu lạc bộ Đờn ca tài tử các xã, Thị trấn phát triển bền vững.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây