Xã Bình Phú với công tác phòng, chống dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm

Thứ ba - 16/01/2024 19:19
Cúm gia cầm là bệnh truyền nhiễm do các loại vi rút cúm A/H5N1, … gây ra, đây là bệnh rất dễ lây lan và dễ tái phát, hiện nay cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên có thể gây chết các loại gia cầm hàng loạt. Bệnh không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi, mà còn gây hại cho sức khỏe con người vì khả năng lây bệnh từ vật nuôi sang người rất cao.
Xã Bình Phú với công tác phòng, chống dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm đang được Ban Chỉ đạo xã và Hội Nông dân xã quan tâm thực hiện, theo đúng kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên gia súc gia cầm đã đề ra. Tuy nhiên trước đó vào ngày 09/01/2024 tại hộ của ông Nguyễn Văn Mơn ngụ ấp Bình Phú, xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây đã phát hiện có một số con gà chết bất thường và có dấu hiện dương tính với virus cúm A/H5N1.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh trên gia súc gia cầm của xã đã khẩn trương báo cáo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Phòng NN&PTNT huyện và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H5N1, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Phòng NN&PTNT huyện và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với UBND xã tiến hành triển khai thực hiện ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch đã khẩn trương tổ chức tiêu hủy, dập dịch. Qua đó Ban Chỉ đạo đã thành lập tổ tiêu hủy gồm 5 thành viên tiến hành khoanh vùng ổ dịch, tiêu huỷ toàn bộ 2.000 con gà, từ 70 đến 72 ngày tuổi trong đàn; khử trùng tiêu độc bằng biện pháp sử dụng hóa chất Benkocid, vôi bột.

Trong thời gian tới, công tác phòng chống dịch bệnh cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm đang được tổ chức tốt quan tâm thực hiện. Trước tình hình dịch cúm A/H5N1 đã xảy ra trên địa bàn xã, UBND xã, Ban Chỉ đạo xã tập trung tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, đặc biệt rà soát, thống kê đàn gia cầm trên địa bàn, tổ chức tiêm phòng bao vây, khử trùng tiêu độc và tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình mua bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra vào, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, không để dịch lây lan ra diện rộng. Trong đó chú trọng công tác vệ sinh phòng bệnh, tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức phòng bệnh nhất là trong thời tiết chuyển mùa./.

Tác giả bài viết: Lê Quốc Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây