Mô hình trồng táo mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người dân ấp Lợi An, xã Bình Tân

Thứ ba - 14/11/2023 08:24
Hơn 10 năm trở lại đây, mô hình trồng cây Táo đã được nông dân ấp Lợi An xã Bình Tân đưa vào trồng và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình trồng táo của gia đình anh Nguyễn Tài Trí – sinh năm 1980 địa chỉ ấp Lợi An xã Bình Tân của huyện Gò Công Tây là một điển hình.
Anh Nguyễn Tài Trí chăm sóc vườn táo.
Anh Nguyễn Tài Trí chăm sóc vườn táo.

Thời gian qua, bên cạnh cây lúa là cây trồng chủ lực của địa phương, nhận thấy ưu thế của vùng đất cát của xã Bình Tân tiếp giáp sông Cửa Tiểu nên thuận lợi cho việc phát triển cây Táo hồng và cây Táo Đài Loan. Thông qua các cuộc tuyên truyền của xã Bình Tân vận động người dân thực hiện chủ trương đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi theo hướng có lợi cho nông dân. Người nông dân xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây đã nhạy bén trong việc áp dụng mô hình trồng cây táo hồng, táo Đài Loan trong vườn nhà, trên những nền đất ruộng kém hiệu quả. Cụ thể đến nay, trên địa bàn ấp Lợi An xã Bình Tân có khoảng 20 hộ dân trồng táo hồng với diện tích trên 7 ha, trung bình hộ ít nhất trong vườn nhà cũng trồng được trên 20 gốc táo hồng. Theo hộ nông dân Nguyễn Tài Trí- ấp Lợi An xã Bình Tân cho biết anh có kinh nghiệm trồng cây táo hồng hơn 10 năm nay. Trong quá trình kinh doanh, nhận thấy giống Táo hồng và giống táo Đài Loan cơm dày, thịt nhiều, vỏ có màu sắc vàng tươi khi chín ăn ngọt và giòn được thị trường ưa chuộng, giá cả ổn định. Đầu năm 2014, anh Trí đã mạnh dạn bàn với vợ lựa chọn cây táo hồng làm cây trồng chính của gia đình với gần 50 gốc táo, chủ yếu là táo hồng, xen kẽ một vài gốc táo Đài Loan. Trong quá trình trồng, anh vừa trồng vừa học tập kinh nghiệm chăm sóc táo trên sách, báo, tivi, nên cây táo hồng và táo Đài Loan trái dài của gia đình anh luôn phát triển tốt. Cây Táo cho thu hoạch trái rất bền, thường thì sau khi cây ra trái sẽ cho thu hoạch đến khi tàn hơn 6 tháng, mỗi vài ba ngày táo chín rộ, gia đình sẽ thu hoạch để cây nuôi trái cho đợt thu hoạch kế tiếp. Sau khoảng 6 tháng thu hoạch, người trồng táo bắt đầu cho cây nghỉ ngơi, lấy sức và cưa bỏ toàn bộ các cành, nhánh để sang đầu năm sau thường khi có mưa xuống cây đâm chồi mới, lúc này người trồng táo sẽ chọn để lại các cành, nhánh chất lượng để nuôi dưỡng, bón phân hữu cơ đảm bảo chế độ nước tưới đều đặn thì cây táo sẽ phát triển mạnh, cho trái nhiều đạt năng suất cao.

Theo nhiều nông dân trồng táo tại ấp Lợi An, xã Bình Tân cho biết, giống Táo Hồng và giống táo Đài Loan dễ trồng, ít sâu bệnh, sau trồng 1 năm sẽ cho thu hoạch. Táo là loại cây trồng thích hợp vùng đất cao, khô ráo, nhưng lại ưa thích nước tưới đều đặn cho cây tươi mát, vì vậy người trồng táo phải dự trữ đảm bảo nguồn nước tưới, mỗi cây trồng cách nhau từ 2 đến 3 mét. Từ khi ra hoa đến khi cho thu hoạch khoảng 4 tháng. Quả chín sẽ có da láng, chuyển sang màu vàng nhạt hơn và có mùi thơm. Táo được chia ra thu hoạch thành nhiều đợt do quả chín không tập trung. Nông dân Nguyễn Tài Trí còn cho biết, trong quá trình chăm sóc, cần chú ý việc bón phân theo nguyên tắc “4 đúng”, nhất là trong khi táo chuẩn bị ra quả non, cần bón tăng phân lân, kali để quả táo to tròn, da đẹp, giòn, ngọt. Hiện nay, vào mùa nắng, giá của 02 giống táo hồng và táo Đài Loan thương lái thu mua tại vườn của người dân xã Bình Tân luôn ở mức ổn định là 20 ngàn đồng/ 1kg, trung bình với 50 gốc táo mỗi tháng gia đình anh Nguyễn Tài Trí thu hoạch được trên 8 đợt hái mỗi đợt khoảng 15 đến 20 kg mang về cho gia đình nguồn thu nhập ổn định từ cây táo. Nhìn những vườn táo trải dài, xanh mướt, trái sai chi chít trên những cành nhánh, theo anh Lưu Thanh Mỹ- cán bộ Nông nghiệp xã Bình Tân cho biết thêm: việc người dân mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thuận tự nhiên, dựa vào lợi thế điều kiện tự nhiên của vùng đất xã Bình Tân phù hợp với cây Táo còn góp phần thực hiện tốt mô hình chuyển đổi cây trồng thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay. Mô hình phát triển Vườn táo còn có tiềm năng mở rộng ra hướng đi mới cho các hoạt động du lịch sinh thái nông thôn, giới thiệu quảng bá cho mọi người tìm đến tham quan, ngắm cảnh, thưởng thức các vườn táo xanh mát, trái ngon ngọt của xã Bình Tân huyện Gò Công Tây.

 

mo hinh vuon tao xa binh tan (1)


Theo kinh nghiệm của người dân trồng táo nên trồng táo vào mùa mưa để cây dễ dàng phát phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Nếu chăm sóc tốt, mỗi cây táo có thể cho thu hoạch từ 5-10 năm mới phải thay giống.

Ngoài ra, do đặc thù cây táo có tán cao và rộng nên bên dưới các hộ dân sẽ trồng xen canh với một số cây trồng khác để vừa hạn chế cỏ dại, vừa tăng thu nhập trên đơn vị diện tích như rau bồ ngót, ngò gai, quế,…mang lại nguồn thu nhập cũng khá ổn định cho nông dân nơi đây. Từ thực tế mô hình trồng táo của nông dân trồng táo Nguyễn Tài Trí- ấp Lợi An cho thấy, đây là cây trồng triển vọng mang lại thu nhập khá cho người nông dân của xã Bình Tân. Theo ông Lê Ngọc Long- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân- trong thời gian tới, UBND xã Bình Tân sẽ phối hợp với ngành Nông nghiệp huyện tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, nhân rộng mô hình, giúp người dân có thêm sự lựa chọn để thay thế dần những loại cây trồng kém hiệu quả. Góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa kinh tế của xã Bình Tân ngày càng phát triển bền vững góp phần nâng cao thu nhập bình quân của người dân, thực hiện tốt tiêu chí sản xuất góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí xây dựng xã Bình Tân đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao mà xã đã và đang tập trung thực hiện trong thời gian qua.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây