Banner 30-4-2024

Mô hình phân loại xử lý rác thải tại nguồn và thu gom rác thải trên địa bàn xã Vĩnh Hựu

Thứ bảy - 18/11/2023 20:24

Thời gian qua, để góp phần hoàn chỉnh tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, tại xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây đã thực hiện và duy trì tốt hoạt động của mô hình xử lý, phân loại rác thải tại nguồn mang lại hiệu quả rõ rệt, được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng.
Người dân ủ rác làm phân hữu cơ.

Người dân ủ rác làm phân hữu cơ.

Xã Vĩnh Hựu là xã được huyện chọn thực hiện ra mắt xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. Khi đi vào triển khai thực hiện, ngoài các tiêu chí cần vốn đầu tư thì tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhất, do cần phải có sự đồng thuận và tham gia tích cực của người dân. Trước đây đối với tiêu chí môi trường của xã nông thôn mới, chỉ cần người dân có biện pháp xử lý rác thải là đạt, tuy nhiên đối với xã nông thôn mới nâng cao thì quy định bắt buộc phải có trên 70% hộ dân thực hiện việc đăng ký thu gom rác tập trung và phải có trên 30% hộ dân phải thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và có biện pháp xử lý phù hợp.
 

b137d4fb7305a55bfc14

Xe lấy rác tại các tuyến đường dân sinh.


Căn cứ vào hiện trạng và tình hình thực tế tại địa phương, Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Vĩnh Hựu đã tăng cường tổ chức tuyên truyền vận động cho người dân thấy được những lợi ích thiết thực, ý nghĩa của việc phân loại rác thải, hướng dẫn cụ thể cách xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón, hướng dẫn lợi ích của thu gom rác đúng nơi, đúng chỗ có trật tự có tác dụng tạo nếp sống văn minh, môi trường an toàn vệ sinh ngăn nắp tại nơi mình cư trú. Từ đó, đa số người dân trên địa bàn xã đều đồng tình ủng hộ và đăng ký thu gom rác, đối với các hộ dân trong các tuyến đường xóm ấp, thì xe thu gom rác của huyện sẽ dùng xe thu gom rác loại nhỏ để thuận tiện ra vào xóm ấp. Đến cuối năm 2023, toàn xã 100% các tuyến đường ấp, đường dân sinh, ngõ xóm có mặt đường rộng từ 1,5m trở lên đảm bảo xe ba gác máy chạy vào được đều có xe chuyên đi thu gom rác tận nơi. Đây cũng là một điểm sáng, góp phần tạo thuận tiện trong thu gom rác của địa phương.
 

f18c3e329ecc489211dd

 

Thực hiện theo phương án lấy rác trong khu vực ngõ xóm, khu dân cư, xã Vĩnh Hựu còn vận động phân loại và xử lý rác tại nguồn. Đây là việc làm được thực hiện đồng loạt với quy mô lớn, tạo ý thức cho người dân bước đầu làm quen dần với việc phân loại xử lý rác thải tại nhà. Góp phần hạn chế số lượng rác thải hữu cơ ra môi trường, giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ nhân viên lấy rác và các bãi rác. Đến nay, xã Vĩnh Hựu có được gần 100% hộ dân đăng ký thu gom rác tập trung, từ đó góp phần hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Ngoài ra, cảnh quan môi trường của xã Vĩnh Hựu từ ngày triển khai thực hiện mô hình thu gom rác thải đã được cải thiện đáng kể, hoàn toàn không phát sinh các bãi rác tự phát, giảm thiểu tình trạng xuất hiện các túi rác, bao rác để ở nơi công cộng, nhất là cặp các tuyến đường. Do đảm bảo đúng theo lịch trình lấy rác trực tiếp tại hộ gia đình nên đến ngày lấy rác, người dân mới mang rác để ra trước nhà, rác được để trong túi cột kín miệng lại nên đảm bảo được vệ sinh môi trường, không bị rơi vãi trong quá trình vận chuyển. Xã cũng đã tự cân đối nguồn thu lệ phí thu gom rác nên không tạo áp lực về chi phí thu gom rác cho người dân, đa số người dân đều đồng tình ủng hộ chủ trương đăng ký thu gom rác. Mô hình này đã huy động được sự tham gia tích cực của người dân trên địa bàn xã, hiểu và ý thức được những lợi ích của việc thu gom rác và giữ gìn vệ sinh môi trường, từ đó ý thức của người dân ngày càng được nâng cao hơn, biết phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, không bỏ rác bừa bãi ở nơi công cộng. Điểm đáng chú ý, thông qua sự tuyên truyền vận động của các Hội Đoàn thể, người dân xã Vĩnh Hựu còn ý thức tham gia ủ rác thải hữu cơ thành phân bón sử dụng cho các loại cây trồng trong vườn nhà tươi tốt, đảm bảo an toàn, không cần phải tốn chi phí phân hóa học, các loại cây xanh, rau, trái cây đều thích hợp phân hữu cơ từ quy trình ủ rác thải hữu cơ lên men. Được tham quan các hộ hội viên hội phụ nữ, hội nông dân xã tham gia ủ rác hữu cơ như vỏ rau củ quả, thức ăn thừa, bã trà, cà phê với men vi sinh, đa số các hộ dân còn tự ý thức đào hố sau nhà để ủ rác hữu cơ theo hướng tự hủy, hố có nắp đậy kín, sau một thời gian phân hủy sẽ tạo ra được lượng phân hữu cơ hòa tan với đất, nước bổ sung cho cây trồng góp phần thực hiện tốt chủ trương thực hiện phân loại và xử lý rác thải tại nguồn trên địa bàn xã Vĩnh Hựu nói riêng cũng như toàn huyện Gò Công Tây nói chung.

Theo ông Nguyễn Đình Thung- Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hựu cho biết: Từ khi được tập huấn, hướng dẫn và hỗ trợ vật tư để ủ rác thải hữu cơ thành phân bón, các hộ dân trên địa bàn xã Vĩnh Hựu đã có thói quen phân loại rác thải sinh hoạt, thực hiện đúng theo kỹ thuật ủ rác hữu cơ. Qua đó tạo ra nguồn phân bón hữu cơ tơi xốp dùng để bón cho cây cảnh, các loại rau trong vườn nhà, giúp tiết kiệm được tiền mua phân bón. Cũng nhờ phân loại, xử lý rác thải tại nguồn mà lượng rác phải chở đi xử lý giảm đáng kể. Đến nay, theo đánh giá, mô hình đã đạt được hiệu quả tốt. Các hộ dân đã chủ động phân loại rác, tập kết các loại rác đúng nơi quy định, nắm vững quy trình kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ làm phân bón tại hộ gia đình bằng phương pháp đào hố ủ có nắp đậy. 98% lượng rác thải sinh hoạt đã được phân loại, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. rong thời gian tới, xã Vĩnh Hựu sẽ tiếp tục tuyên truyền về hiệu quả của mô hình, vận động người dân chủ động thực hiện. Đồng thời tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các hộ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, làm cho diện mạo nông thôn mới nâng cao của xã Vĩnh Hựu ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn