Cựu chiến binh Đỗ Hữu Hạnh xã Thạnh Nhựt - tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 08/11/2023 08:56
Thời gian qua, phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu được Đảng bộ và các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Gò Công Tây quan tâm chú trọng và phát động rộng rãi. Từ đó, nhận được sự hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên phong trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nổi bật có hội viên cựu chiến binh Đỗ Hữu Hạnh (sinh năm 1959), địa chỉ ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt huyện Gò Công Tây.
Cựu chiến binh Đỗ Hữu Hạnh chăm sóc vườn kiểng.
Cựu chiến binh Đỗ Hữu Hạnh chăm sóc vườn kiểng.

Xuất thân từ người lính Bộ đội Cụ Hồ, hội viên Đỗ Hữu Hạnh cho biết ông tham gia nghĩa vụ quân sự tại chiến trường Campuchia vào năm 1977, đến năm 1979 sau khi xuất ngũ ông về làm việc trong quân đội tại huyện Gò Công Đông. Đến tuổi về hưu, ông tích cực tham gia vào hoạt động của chi hội Cựu chiến binh ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt. Luôn năng nổ nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động hội, về hưu ông có nhiều thời gian dành cho gia đình và chăm sóc cây kiểng vốn là niềm đam mê từ thuở ông còn trai trẻ.

Nhận thấy ưu thế của địa phương là cái nôi của kiểng cổ Mai nu chiếu thủy ông bỏ vốn ra đi sưu tầm khắp nơi tìm về hơn 150 gốc mai nu chiếu thủy để chăm sóc, nuôi dưỡng, vừa uốn tạo hình, tạo dáng, chỉ sau thời gian 12 năm từ năm 2010 đến nay, vườn mai nu nhà hội viên cựu chiến binh Đỗ Hữu Hạnh đã có trên dưới 200 gốc mai nu chiếu thủy thành hình, hơn 50 cặp mai nu chiếu thủy đã thành hình dáng mẫu tử đang chuẩn bị một thời gian ngắn nữa phát triển trọn vẹn là có thể xuất bán. Ông Hạnh cho biết, hiện tại giá trung bình 01 cặp mai nu chiếu thủy có kích cỡ trung bình ông bán với giá 10 triệu đồng/ 1 cặp, với những cặp kiểng cổ mai nu chiếu thủy có kích cỡ lớn hơn, có bộ rễ đẹp, tán tròn đều thì sẽ có giá trị cao hơn. Thông thường ông chủ yếu nuôi cây cho thành hình hoàn chỉnh khi nào được giá mới xuất bán hoặc trao đổi thị trường thương lái các nơi tìm về các cây kiểng đẹp độc lạ nuôi dưỡng tiếp. Chủ yếu để lấy lại được vốn và có điều kiện để tiếp tục duy trì niềm đam mê sưu tầm, chế tác kiểng cổ của mình. Với bản tính cần cù, chăm chỉ, hội viên Đỗ Hữu Hạnh khiêm tốn cho biết, tay nghề làm kiểng của ông xuất phát một phần từ năng khiếu có sẵn, phần còn lại do bạn bè, các nghệ nhân kiểng cổ trong Chi hội Kiểng cổ xã Thạnh Nhựt trao đổi hướng dẫn cho ông tham khảo và tự học thêm. Ông cho biết, hễ còn sức khỏe ngày nào thì ông gắn bó với sân vườn, cây kiểng ngày đó, vừa thư giãn tâm hồn, vừa có công việc làm lại có thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Vườn kiểng nhà hội viên Đỗ Hữu Hạnh còn là địa điểm tham quan thường xuyên của các chi hội Cựu Chiến binh trên địa bàn huyện đến học hỏi kinh nghiệm, hội viên Đỗ Hữu Hạnh luôn hướng dẫn tận tình, truyền dạy kinh nghiệm lại cho những ai quan tâm yêu thích nghề trồng kiểng cổ này. Đặc biệt, ông còn bầu ươm, nhân giống trong vườn nhà ông rất nhiều các loại cây như sầu lẻ bạn tím, cây lưỡi trâu, cây cẩm thạch để tặng cho bà con chòm xóm xung quanh, ai có nhu cầu trồng cây kiểng xung quanh nhà hay lề đường để cùng tạo vẻ đẹp cảnh quan môi trường cho khu vực mình sinh sống.

 

cuu chien binh thanh nhut xay dung nong thon moi (2)


Hội viên Đỗ Hữu Hạnh chia sẻ, từ khi địa phương tuyên truyền vận động tham gia xây dựng nông thôn mới, ông đã nhận thức được những lợi ích thiết thực của phong trào mang lại và vận động mọi người cùng chung tay thực hiện. Theo đó, ông chủ động cùng người dân trong khu dân cư xóm ấp thường xuyên tổ chức thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh, chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn trên tuyến đường dọc theo tuyến đường huyện dẫn đến trung tâm xã; vận động bà con cùng tham gia trồng các loại cây xanh, hoa dọc theo tuyến đường để tạo vẻ mỹ quan. Luôn quan niệm lấy mình làm gương, ông thường xuyên trồng bông trước lề đường, đợt bông này vừa tàn, ông liền thay đổi chuyển sang loại cây có lá kiểu khác để tạo nét mới lạ, vừa tạo vẻ đẹp cho tuyến đường, vừa giúp mọi người cùng hiểu, đồng lòng chung sức cùng tham gia trồng bông trước nhà, lề đường, giữ gìn vệ sinh môi trường chung của địa phương. Hội viên Cựu chiến binh Đỗ Hữu Hạnh là gương điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây được mọi người quý mến tin yêu, những việc làm có ý nghĩa thiết thực của ông đã góp phần làm đẹp cho đời, vừa tích cực làm kinh tế có thu nhập từ lợi thế của vùng đất truyền thống của nghề kiểng cổ vừa tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xóm ấp tươi đẹp thể hiện được sự chung sức đồng lòng kiên trì của người dân trong tham gia vào chương trình xây dựng nông thôn mới dài lâu do chính quyền địa phương tuyên truyền phát động.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây