Xã Long Vĩnh tăng cường tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy

Thứ tư - 13/03/2024 10:38
Theo Thông báo số 1310/CAT-CSMT ngày 05/3/2024 của Công an tỉnh Tiền Giang về tình hình, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thảo mộc ( cỏ Mỹ)…và “bóng cười”. Xã Long Vĩnh tăng cường công tác tuyên truyền trong các cuộc họp dân, các buổi sinh hoạt của các ngành, đoàn thể và trên hệ thống Đài truyền thanh xã.
Xã Long Vĩnh tăng cường tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy

Các nội dung được tuyên truyền là:

Ma túy “núp bóng” là việc pha trộn, phun tẩm các chất ma túy vào các sản phẩm hàng hóa thông thường có 02 dạng:

Loại hàng hóa (bánh kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm) có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng với hàm lượng chất ma túy quy định, được ghi trên bao bì sản phẩm và cảnh báo người dùng hoặc bán theo đơn (dược phẩm). Loại này ở một số nước là hợp pháp nhưng nếu lạm dụng không theo chỉ định, khuyến cáo có thể gây nghiện, ngộ độc, thậm chí tử vong.

Loại hàng hóa do tội phạm thực hiện hành vi “pha trộn”, “tẩm ướp”, “đóng gói” ma túy dưới dạng thực phẩm, đồ uống như bánh, kẹo, socola, nước giải khát, nước hoa quả, nước tăng lực, thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử…dưới các dạng hàng hóa thông dụng nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Ngày càng nhiều sản phẩm ma túy “núp bóng” được tạo ra với nhiều tên gọi, mẫu mã, chất ma túy khác nhau, chủ yếu tồn tại dưới dạng thực phẩm, đồ uống ( bánh, kẹo, coffee, nước vui, nước hoa quả, nước đông trùng…): dạng thuốc lá dùng để hút ( thuốc lá điện tử- còn gọi là thuốc lá thế hệ mới, thuốc lá điếu, thuốc lá sợi, thảo mộc khô) và dạng sản phẩm chức năng, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Việc sử dụng các sản phẩm “núp bóng” đồ uống này thường kèm với môi trường có âm thanh, ánh sáng thích hợp, đi theo nhóm, do đó chủ yếu được sử dụng trong vũ trường, quán bar, karaoke hay trong các căn hộ cao cấp, khu resort được trang bị hệ thống loa, đèn và cách âm tốt.

Gần đây, Công an thành phố Đà Nẵng còn phát hiện, thu giữ các gói cà phê chứa hỗn hợp các chất ma túy.

Liên tục tạo ra nhiều loại ma túy “núp bóng” mới với nhiều mẫu mã, tên gọi, hương vị, chất ma túy khác nhau, đi liền với các quảng cáo gây hiểu lầm ( có tác dụng thần kỳ, tạo khoái cảm, tăng lực, không có chất cấm, không có tác hại…) nhằm thu hút khách hàng ( tập trung chủ yếu vào giới trẻ) nhằm đối phó với sự phát hiện, ngăn cấm, lên án của gia đình, xã hội, sự đấu tranh của lực lượng chức năng. Nếu chỉ nhìn bề ngoài rất khó phân biệt được đâu là ma túy “ núp bóng”, đâu là sản phẩm tiêu dùng bình thường. Để phân biệt, thông thường phải dựa vào tên gọi, mẫu mã ( thường tạo cho cảm giác sành điệu, đẳng cấp (Pod, Chill, Soul Chill, Chill Mac, “ nước vui”, White coffee…cùng với đó là các lời quảng cáo với tác dụng thần kỳ như: tăng lực, vui vẻ, sảng khoái…).

Chỉ riêng loại hình thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu có chứa chất ma túy ( đây là các loại mới xuất hiện ở Việt Nam) đã có hàng chục tên gọi khác nhau: như Ampire, Gangster, Roma, lougle, Playboy, Amsterdam, dominix, thuốc lá thơm…với các kiểu dáng, bao bì đa dạng, nhiều màu sắc; thời gian gần đây còn xuất hiện sản phẩm thực phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp có chứa chất ma túy được nhập lậu và tiêu thụ tại Việt Nam (từ Đông Âu).

Từ ngày 15/12/2022 đến 14/12/2023, toàn quốc đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 442 vụ, 808 đối tượng có liên quan đến các loại ma túy “ núp bóng” và thuốc lá điện tử. Các vụ việc, vụ án bắt giữ về ma túy “ núp bóng” hầu hết ở dạng thuốc lá để hút và đồ uống. Vậy nên mọi người hãy cẩn thận khi mua các loại hàng hóa trên và nhắc nhở con em mình không nên mua dùng các loại đó.

Tác giả bài viết: Thanh Xuân - Châu Pha

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây