UBND xã Thành Công phối hợp cùng Công an xã thực hiện quy trình chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Thứ năm - 07/03/2024 22:54
Thực hiện Công văn số 41/UBND-CA, ngày 22/01/2024 của UBND xã về việc phối hợp triển khai thực hiện quy trình chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. UBND xã cùng Công an xã tổ chức họp triển khai thực hiện đối với cán bộ, công chức, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể xã và thành viên Tổ Đề án 06 cùng phối hợp thực hiện quy trình chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
Ngân hàng Nam Á làm thẻ ATM cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội.
Ngân hàng Nam Á làm thẻ ATM cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội.

Để đảm bảo tất cả người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội (ASXH) được chi trả chế độ không dùng tiền mặt trên địa bàn xã. UBND xã cùng Công an và các ban, ngành, đoàn thể xã đẩy mạnh việc tuyên truyền tiện ích trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt để nâng cao nhận thức cho người dân góp phần vận động các đối tượng hưởng an sinh xã hội phối hợp thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, khẳng định quyền an sinh của người dân.

Sáng ngày 06/3/2024 tại Hội trường Nhà Văn hóa xã, Ngân hàng Nam Á kết hợp với Ngành Lao động & TB-XH hướng dẫn mở tài khoản cho đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội.

Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Công an xã triển khai thực hiện Quy trình do Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Trung tâm Công nghệ thông tin xây dựng triển khai chi trả an sinh xã hội với hình thức không dùng tiền mặt trên địa bàn. Đề nghị trao đổi các đơn vị phối hợp cấp tài khoản, ví phải thực hiện cam kết miễn phí cho các đối tượng.

UBND xã chỉ đạo Tổ công tác Đề án 06 của xã, trong đó lực lượng công an xã, ấp là nòng cốt và Công chức VH-XH của xã đến nhà theo địa chỉ Công an cung cấp các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội để khảo sát, xác minh thông tin và vận động, tuyên truyền về việc thực hiện chi trả trợ cấp qua tài khoản đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội. Tuyên truyền việc chi trả an sinh xã hội qua tài khoản là chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả không dùng tiền mặt; khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác phòng chống tội phạm trong lĩnh vực an sinh xã hội, đảm bảo số tiền chi trả đúng đối tượng, nhanh chóng, hạn chế tình trạng trục lợi, tham nhũng. Sử dụng bộ câu hỏi khảo sát để phân loại các nhóm đối tượng hưởng chính sách ASXH mong muốn được nhận trợ cấp qua tài khoản hay tiền mặt: Đối với đối tượng đã có tài khoản và đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản thì xác nhận lại việc đăng ký nhận tiền qua tài khoản. Đối với đối tượng có tài khoản nhưng chưa đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản thì vận động đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản. Trong trường hợp đối tượng vẫn chưa có nhu cầu, chưa mong muốn đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản thì lập biên bản ghi rõ lý do và ký xác nhận gồm có Công an xã, ấp, Công chức văn hóa - xã hội của xã và đối tượng hưởng chính sách ASXH. Đối với đối tượng chưa có tài khoản thì vận động, tuyên truyền việc mở tài khoản và nhận trợ cấp qua tài khoản, người dân có thể lựa chọn các hình thức nhận trợ cấp như sau: nhận tiền mặt từ Công chức văn hóa - xã hội của xã; Mobile money; App ngân hàng (Banking); VNeID; Tổ chức dịch vụ chi trả.

Toàn xã có trên 100 trường hợp người dân có mong muốn ủy quyền cho người khác nhận thay qua hình thức tài khoản hoặc không qua tài khoản thì có thể ủy quyền. Giấy ủy quyền có xác nhận của chính quyền địa phương. Sau khi có Giấy ủy quyền, đối tượng chuyển cho công chức văn hóa - xã hội của xã để cập nhật vào danh sách tiếp nhận trợ cấp nhận thay.

Cán bộ, công chức, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể xã và thành viên Tổ Đề án 06 lập danh sách các loại đối tượng và đến từng hộ dân; đồng thời các Tổ Công nghệ số cộng đồng huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng Công an làm sạch dữ liệu ASXH, phối hợp với Công chức Lao động - Thương binh - xã hội, Ngân hàng, Bưu điện trên địa bàn xã tập trung thực hiện chi trả ASXH, mở tài khoản cho tất cả các đối tượng trên địa bàn xã, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phấn đấu chi trả 100% chế độ qua tài khoản ngân hàng cho các nhóm đối tượng kịp thời, đúng quy định./.

Tác giả bài viết: Trần Thị Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây