Xã Long Vĩnh - Đoàn thanh niên và Liên đội Trường tiểu học Nguyễn Văn Quyên tổ chức hành trình về địa chỉ đỏ

Thứ bảy - 16/12/2023 23:14
Tiến tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2023); 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân ( 22/12/1989 – 22/12/2023 và chuẩn bị đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Sáng ngày 16/12/2023, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã Long Vĩnh, Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Văn Quyên phối hợp tổ chức cho học sinh hành trình về địa chỉ đỏ, làm vệ sinh khu di tích, viếng, tưởng niệm, thắp hương Đài Chiến sĩ xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây.
Xã Long Vĩnh - Đoàn thanh niên và Liên đội Trường tiểu học Nguyễn Văn Quyên tổ chức hành trình về địa chỉ đỏ

Tới khu di tích, các em học sinh được anh Phạm Hoàng Ngỡi - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Vĩnh giới thiệu sơ lược về di tích này. Đài Chiến sĩ tọa lạc tại ấp Thới An A, xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây, được xây dựng vào năm 1962 lúc Phong trào Đồng khởi dâng cao tại địa phương lúc bấy giờ là xã Vĩnh Viễn sau giải phóng sáp nhập xã Vĩnh Viễn và xã Long Hựu thành xã Long Vĩnh Hựu. Tháng 4/1979 được chia tách thành xã Long Vĩnh và xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây cho đến nay. Để xây dựng được Đài Chiến sĩ thì vật liệu xây dựng như, miễn ngói, đá nhỏ lấy từ nhà ông Hội đồng Nên, cát, xi măng phải chở từ chợ Hòa Đồng nay là thị trấn Vĩnh Bình bằng xe bò trong điều kiện đường xá gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự đồng lòng quyết tâm cao của người dân trong xã thì Đài chiến sĩ cũng được xây dựng thành công vào năm 1962. Cấu trúc của Đài: Nền Đài được xây thành ba bậc, thân đài dưới to tóm nhỏ dần lên đỉnh, đài cao 7m, Đài chiến sĩ là nơi để ta tổ chức mít tinh, tổ chức văn nghệ, tổ chức lễ tuyên thệ cho lực lượng mới gia nhập, tuyên thệ trước giờ xuất quân, tổ chức xử án những tên ác ôn. Vào những năm 1966 - 1967 lính Bảo An sư đoàn 7 địa phương quân Bình Đông quận Hòa Đồng dùng súng không giật 57 li bắn rất lâu vào Đài chiến sĩ cuối cùng đài bị ngã phần đầu. Trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy khó khăn gian khổ, đến khi đất nước giành độc lập thì vào ngày 15 tháng 02 năm 2000 Đài chiến sĩ cũng đã được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh. Năm 2015, Đài được đầu tư kinh phí trùng tu xây mới gồm cổng tường rào, nhà bảo vệ đài, xây dựng một đài mới, hệ thống đèn chiếu sáng với kinh phí trên 2 tỷ đồng, đây là một trong bốn điểm du lịch về nguồn nổi tiếng của huyện Gò Công Tây. Với việc Đài chiến sĩ được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh, đây thật sự là niềm vinh dự, tự hào của xã nhà nói riêng và huyện Gò công Tây nói chung. Chính vì thế toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây quyết tâm bảo vệ và giữ gìn di tích lịch sử thiêng liêng này.
 

ve dia chi do xa long vinh (2)
 
ve dia chi do xa long vinh (3)


Qua hành trình về địa chỉ đỏ này các em biết thêm về những di tích lịch sử tại quê hương Long Vĩnh. Qua đó góp phần bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, các em ghi nhớ, biết ơn và luôn hướng về cội nguồn. Từ đó các em ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt để đền đáp công ơn của các thế hệ cha anh đã chiến đấu anh dũng, hi sinh để giành độc lập cho tới ngày hôm nay.

Tác giả bài viết: Thanh Xuân - Châu Pha

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây