Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thành Công tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc

Thứ ba - 28/11/2023 19:08
Chiều ngày 28/11/2023 Hội LHPN xã Thành Công tổ chức buổi sinh hoạt Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc Quý IV năm 2023. Nhằm để chia sẻ về hướng giáo dục của cha mẹ đối với con cái và tạo cơ hội cho cha mẹ, con cái hiểu nhau hơn, đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của con cái cũng như việc cân bằng giới tính nam và nữ có quyền được cư xử ngang nhau.
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thành Công tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc

Thông qua buổi sinh hoạt này đã giúp cho các cặp vợ chồng cùng nhau xác định những thay đổi, giúp họ phát huy tối đa năng lực cũng như khả năng của mình và những nguyên nhân dẫn đến bất bình đẳng giới, thay đổi nhận thức về cách nuôi dạy trẻ không đúng, không phù hợp để giúp các gia đình có những suy nghĩ và thay đổi nhận thức cùng quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau giúp các thành viên trong gia đình được gần nhau hơn, quan tâm, chia sẻ hướng tới bình đẳng giới và gia đình hạnh phúc, từ đó nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mọi người trong gia đình.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Phụng – PCT Hội LHPN xã sử dụng công cụ Gals (Cây thách thức hành động về giới) với chủ đề chính là “Tìm hiểu bình đẳng giới trong giáo dục con cái”. Đồng chí nêu những khái niệm về giới, vai trò của giới như: Vai trò sản xuất, vai trò sinh sản và nuôi dưỡng; vai trò cộng đồng, những khái niệm về bình đẳng giới, bất bình đẳng giới và những nguyên nhân dẫn đến những quan niệm trọng nam khinh nữ, người phụ nữ bị trói buộc bởi những quy định hà khắc của lễ giáo phong kiến…

Buổi sinh hoạt được chia thành 02 nhóm: 01 nhóm nam và 01 nhóm nữ cùng nhau chia sẻ về những cách giáo dục con cái của từng giới như thế nào. Những người tham gia vẽ vào tờ giấy được phát và sau đó đem lên dán vào cây đã vẽ ở trên. Tuyên truyền viên lựa chọn màu cho từng giới (nam màu xanh; nữ màu hồng). Màu hồng là ý kiến nữ giới và màu xanh là ý kiến nam giới. Vẽ kí hiệu những điều được cho nam, nữ giáo dục con cái; những điều nam giáo dục con (màu xanh) và những điều nữ giáo dục con (Màu hồng); cùng những giải pháp của nam và nữ để không bất bình đẳng (màu vàng). Sau đó dán lên cây thách thức hành động về giới của nam và nữ: Dán những điều nam giáo dục con vào nhánh bên nam của cây thách thức và những điều nữ giáo dục con vào nhánh bên nữ của cây thách thức.
 

xa thanh cong sinh hoat cau lac bo gia dinh (1)


Thông qua sinh hoạt định kỳ tuyên truyền các vấn đề diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, từ cách ứng xử, vun đắp gia đình mình và nuôi dạy con cái học hành, biết yêu thương lẫn nhau để gia đình yên ấm hơn, hạnh phúc hơn. Câu lạc bộ còn là nơi để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận nhiều thông tin bổ ích về cách phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa.

Câu lạc bộ có 35 thành viên, từ ngày thành lập đến nay các thành viên trong câu lạc bộ thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể ấp nhằm tuyên truyền, phổ biến về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chia sẻ tuyên truyền việc mất cân bằng giới tính khi sinh, thay đổi nhận thức về cách nuôi dạy trẻ không đúng, không phù hợp. Một số thành viên câu lạc bộ là cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ, chi hội ấp đã lồng ghép triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với chương trình “Duy trì xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”…

Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh để hội viên giao lưu, trao đổi, học hỏi và sẻ chia kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan và tìm ra những biện pháp để cùng nhau xây dựng gia đình êm ấm, hạnh phúc; chia sẻ, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

CLB sinh hoạt định kỳ hàng quý và vào các ngày lễ lớn của giới như: 8/3, 28/6, 20/10. Với nội dung là giao lưu với những gia đình có cha mẹ, ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo, thành đạt. Thông qua các buổi sinh hoạt, CLB đã gắn kết các thành viên trong mỗi gia đình, giúp họ sống có văn hóa, yêu thương và có trách nhiệm với gia đình hơn. Một gia đình hạnh phúc không chỉ cần tới sự vun vén, đảm đang của người vợ, người mẹ mà rất cần ý thức trách nhiệm xây dựng gia đình từ phía người chồng, người cha, cần sự ủng hộ, hỗ trợ của những người lớn tuổi...

Khi tham gia sinh hoạt CLB, không những chị em được nâng cao kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc thông qua sách, báo, mà còn được chia sẻ bí quyết giữ gìn hòa khí, để cửa nhà luôn yên ấm từ các chị, các mẹ trong CLB… Qua sinh hoạt, chị em còn biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân, thực hiện gia đình có từ một đến hai con để nuôi dạy tốt hơn, tiếp cận nhiều thông tin bổ ích về cách phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa; tìm hiểu về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Đất đai, cách phòng chống tệ nạn xã hội, HIV/AIDS… Khi tham gia CLB, những gia đình khó khăn còn được hỗ trợ vốn để buôn bán nhỏ, phát triển kinh tế gia đình thông qua chương trình nuôi heo đất, từ đó đã có những gia đình có nguồn thu nhập ổn định, đời sống kinh tế gia đình vững vàng hơn.

Cũng trong buổi sinh hoạt đồng chí Nguyễn Trung Hòa-PCT.UBND xã-Trưởng ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ phát động “Tháng hành động vì “Bình đẳng giới” và phòng ngừa ứng phó bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 với chủ đề: “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới” đến các thành viên CLB. Trong cuộc sống hiện đại, xã hội có xu hướng tiến đến việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó. Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đã được triển khai từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 hàng năm. Mỗi năm một chủ đề. Tháng hành động đã góp phần mạnh mẽ trong việc thu hút sự quan tâm và tham gia của nhân dân và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới.

Từ những cách làm phù hợp, thiết thực, CLB “Gia đình hạnh phúc” trên địa bàn xã đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, từng bước góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính và phát huy, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam./.

Tác giả bài viết: Trần Thị Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây