Xã Vĩnh Hựu quyết tâm phấn đấu hoàn thiện Tiêu chí số 17 về môi trường

Thứ ba - 24/10/2023 10:13
Thời gian qua, nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới nâng cao xã Vĩnh Hựu luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ bảo vệ, cải thiện chỉnh trang cảnh quan môi trường. Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, nên ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường.
Xã Vĩnh Hựu quyết tâm phấn đấu hoàn thiện Tiêu chí số 17 về môi trường

Hiện nay, để chuẩn bị về đích Nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023, xã Vĩnh Hựu vẫn đã và đang tiếp tục tăng cường rà soát, chỉnh trang, vận động các tổ chức hội, đoàn thể, Ban lãnh đạo ấp và Người dân cùng tăng cường trồng thêm nhiều hoa, cây tạo mảng xanh cho địa phương, tạo bộ mặt cảnh quan môi trường nông thôn hài hòa, xanh tươi. Đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của Nhân dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống từ những việc làm nhỏ nhất.

Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại, xử lý, thu gom rác thải, nước thải tại địa bàn xã Vĩnh Hựu nhìn chung đã có sự chuyển biến tích cực. Phong trào trồng cây xanh, trồng hoa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hoá được triển khai và duy trì tốt ở nhiều khu dân cư, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường sáng- xanh - sạch - đẹp, an toàn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các xã đã cơ bản ý thức được công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh, có báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường... và thực hiện theo các nội dung được phê duyệt. Nhiều trang trại chăn nuôi gà, bò, heo tại xã đã đầu tư xây dựng hệ thống biogas để xử lý chất thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi.

 

xay dung canh quang moi truong xa vinh huu (2)
 
xay dung canh quang moi truong xa vinh huu (1)

Người dân tham gia trồng hoa.


Có thể nói hiện nay, tiêu chí môi trường vẫn đang là bài toán khó trong công tác xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại các xã trên địa bàn huyện Gò Công Tây. Bởi khi nhìn vào tiêu chí môi trường là tiêu chí đầu tiên, tiêu chí hàng đầu để có thể đánh giá địa phương đó có thực sự đổi mới xứng đáng danh hiệu từ NTM lên NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Chính vì vậy, để tiêu chí môi trường không trở thành rào cản trên con đường xây dựng NTM nâng cao, xã Vĩnh Hựu đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ các nội dung của tiêu chí này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng hội, đoàn thể, Mặt trận và hộ gia đình, cá nhân, vai trò Ban lãnh đạo các ấp trong công tác vệ sinh môi trường nông thôn. Để đạt tiêu chuẩn cảnh quan, môi trường được đánh giá xanh - sạch - đẹp, an toàn, UBND xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện xây dựng quy định về giữ gìn vệ sinh chung trong các tuyến đường các ấp, khu dân cư và các hộ gia đình tổ chức thu dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu vực công cộng định kỳ 01 lần/ 1 tuần. Ngoài ra, ngành chức năng của xã cũng tiến hành kiểm soát tình hình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn, thu gom rác, không để phát sinh các bãi rác thải tự phát làm mất vẻ mỹ quan môi trường. Tuy nhiên hiện nay, theo đánh giá chung, tình trạng người dân vẫn còn trồng cỏ voi dọc theo bờ ruộng, lề đường còn nhiều, tình trạng hoa, cây xanh trồng sau thời gian bị xuống cấp cần có sự chăm sóc bổ sung thay thế mới tiếp tục duy trì được các tuyến đường hoa. Theo Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM huyện cho biết, các xã cần phải chú trọng xác định vấn đề môi trường - cảnh quan là yếu tố cốt lõi để phát triển nông thôn mới bền vững, vì thế cả hệ thống chính trị phải vào cuộc tăng cường tuyên truyền vận động nâng cao ý thức người dân cùng chung sức đồng lòng tham gia xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng tươi đẹp.

Theo thống kê chung, hiện nay, toàn xã Vĩnh Hựu có 41/41 (đạt 100%) cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc đối tượng lập hồ sơ môi trường, đã có hồ sơ môi trường. Trong quá trình hoạt động, các cơ sở này đều thực hiện đầy đủ các nội dung đã cam kết, có thực hiện các biện pháp thu gom xử lý các loại chất thải đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom và xử lý theo quy định đạt tỷ lệ 96,5%. Tỷ lệ hộ gia đình của xã Vĩnh Hựu đăng ký thực hiện thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt bằng biện pháp phù hợp, hiệu quả. Số hộ tham gia phân loại, xử lý rác đạt 98,92%. Xã đã đầu tư xây dựng được 28 bể chứa vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật, đã tổ chức thu gom, xử lý với khối lượng 1.020kg, đạt 100% kế hoạch. Đối với chất thải rắn y tế, Trạm Y tế xã và 01 Phòng khám tư nhân đều có ký hợp đồng với Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế, tỷ lệ thu gom và xử lý đạt 100%. Tổng lượng phụ phẩm phát sinh thu gom, xử lý, tái sử dụng đạt 100%. Chất thải hữu cơ được thu gom, xử lý và tái sử dụng, đạt tỷ lệ 95,78%. Tổng lượng rác thải nhựa được thu gom từ đầu năm 2023 đến nay đạt 96,5%.

Hiện nay, về tiêu chí số 17 môi trường trong Bộ Tiêu chí Quốc gia xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, xã Vĩnh Hựu đã được tỉnh công nhận đạt. Xã vẫn đã và đang tiếp tục tăng cường rà soát, chỉnh trang, vận động các tổ chức hội, đoàn thể, Ban lãnh đạo ấp và Người dân cùng tăng cường trồng thêm nhiều hoa, tạo mảng xanh cho địa phương tạo bộ mặt cảnh quan môi trường nông thôn hài hòa, xanh tươi mang màu sắc, khí thế sôi nổi của phong trào xây dựng NTM nâng cao. Liên tục trong tuần qua, UBND xã Vĩnh Hựu đã phát động hơn 10 đợt ra quân trồng hoa tại các tuyến đường xóm ấp trong toàn xã, mỗi ấp được nhận 500 cây mắt nai lá đỏ, hơn 1.000 cây hoa chiều tím về trồng tập trung trên các tuyến đường chính dẫn vào trụ sở ấp như: Tuyến đường trụ sở ấp Thạnh Thới, trụ sở ấp Phú Quý, trụ sở ấp Bình An.... Ban Chỉ đạo xã đã phân công cụ thể từng đơn vị quản lý từng tuyến đường hoa, trồng đến đâu phải đảm bảo cây sống đến đó, hạn chế tối đa tình trạng hoa bị héo, chết, sau khi trồng xong, các thành viên nòng cốt của ấp kết hợp cùng người dân trong khu vực kiểm tra, tưới nước chăm sóc đảm bảo cho hoa phát triển đồng đều. Ngoài ra, còn tiến hành ra quân dọn dẹp chặt tỉa cây xanh, thu gom rác thải trên các tuyến đường tạo khí thế sôi nổi chuẩn bị cho Lễ ra mắt xã Vĩnh Hựu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối năm 2023 thêm phần rực rỡ. Để đạt tiêu chuẩn cảnh quan, môi trường được đánh giá xanh - sạch - đẹp, an toàn, UBND xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện xây dựng quy định về giữ gìn vệ sinh chung trong các tuyến đường các ấp, khu dân cư và các hộ gia đình tổ chức thu dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu vực công cộng định kỳ 01 lần/ 1 tuần. Ngoài ra, ngành chức năng của xã Vĩnh Hựu cũng tăng cường tiến hành kiểm soát tình hình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn, thu gom rác, không để phát sinh các bãi rác thải tự phát làm mất vẻ mỹ quan môi trường.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây