Xã Long Vĩnh quyết tâm xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022

Thứ tư - 19/10/2022 03:09
Với những thành tích đạt được trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây tiếp tục được lãnh đạo tỉnh Tiền Giang chọn là một trong 2 xã đầu tiên của tỉnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022. Đây là niềm vinh dự và tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Gò Công Tây nói chung và xã Long Vĩnh nói riêng. Với sự nỗ lực quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương, diện mạo xã NTM kiểu mẫu đang được hoàn thành trên quê hương Long Vĩnh.
Trụ sở UBND xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây
Trụ sở UBND xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây

Xã Long Vĩnh nằm ở phía Đông Nam huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang, cách trung tâm huyện 7 km, nằm tiếp giáp với thị trấn Vĩnh Bình. Xã có 5 ấp, có tổng số hộ dân 2.996 hộ với gần 10.000 nhân khẩu. Trước đây, đời sống nhân dân còn khó khăn, cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, hạ tầng giao thông chưa đầu tư đồng bộ. Khi chưa có Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung tay góp sức của nhân dân địa phương, Long Vĩnh đã gặt hái nhiều thành tựu, xã đạt chuẩn NTM trước kế hoạch 1 năm và xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2021.
 

Đ/c Đinh Tấn Hoàng - TUV. Bí Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với xã Long Vĩnh về tình hình xây dựng NTM kiểu mẫu


Tiếp nối thành công này, xã vinh dự được tỉnh chọn xây dựng NTM kiểu mẫu. Bước vào xây dựng NTM kiểu mẫu, Long Vĩnh gặp nhiều thách thức khi vừa thực hiện nâng chất 70% các tiêu chí xã NTM nâng cao cho đạt chuẩn theo bộ tiêu chí mới, vừa phải thực hiện các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, dù gặp nhiều áp lực. Song, được Thường trực Huyện ủy, UBND huyện sâu sát chỉ đạo, hỗ trợ và cả hệ thống chính trị của xã quyết tâm thực hiện, nhân dân trong xã đồng lòng, chung sức nên mọi khó khăn đều đã vượt qua. Đến nay Long Vĩnh đã nâng chất 19/19 tiêu chí NTM nâng cao đạt theo chuẩn mới và xây dựng hoàn thành  4/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Cụ thể:

Tiêu chí số 1: về quy hoạch xã hoàn thành đạt theo quy định, có quy chế tổ chức thực hiện quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Ngoài ra, xã Long Vĩnh có quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã; quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư mới phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của địa phương.

 

Bản đồ quy hoạch xã Long Vĩnh


Tiêu chí 2: Về thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét, công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu phải cao hơn từ 10% trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã nông thôn mới nâng cao tại cùng thời điểm. Đến nay, qua kết quả điều tra, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 71,15 triệu đồng/ người/ năm tăng 11,6% so với năm 2021 là 61, 2 triệu đồng/ người/ năm.
 

Thu hoạch vụ Hè Thu tại ấp Hưng Hòa, xã Long Vĩnh

Nhà vườn đạt tiêu chuẩn chứng nhận "Mai Chiếu thủy Nu Gò Công"


Đối với tiêu chí 3: Về xây dựng ít nhất một mô hình ấp thông minh, xã Long Vĩnh chọn ấp Thới An A để thực hiện mô hình này. Hiện nay hạ tầng chuyển đổi số mạng di động phủ khắp 100% địa bàn ấp, có 1 sản phẩm OCOP được đăng ký tài khoản và sản lượng giao dịch thực tế trên sàn thương mại điện tử. Xã đã xây dựng được mô hình trồng bưởi da xanh đã được cấp mã vùng, hiện đang hoàn tất hồ sơ về truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 100%  ngõ ra vào của 5/5 ấp đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát phòng chống tội phạm.
 

 

Hệ thống Loa truyền thanh không dây thông minh, mô hình ánh sáng quang


Tiêu chí 4: Lĩnh vực phát triển nổi trội mang giá trị của địa phương, xã Long Vĩnh chọn lĩnh vực tổ chức sản xuất và lĩnh vực giáo dục. Hiện nay, xã có mô hình Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hưng Hòa tổng số thành viên là 111 người, tham gia trồng trọt sản xuất lúa giống chất lượng cao hoạt động có lợi nhuận ổn định cho các thành viên tối thiểu 100 triệu đồng/ năm. Đối với lĩnh vực giáo dục, xã có trường Tiểu học Nguyễn Văn Quyên được xây dựng đầu tư khang trang đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục không ngừng được cải thiện nâng cao.
 

Tuyến đường liên xã Long Vĩnh - Thạnh Trị
 

Đường hoa ấp Vĩnh Quới, xã Long Vĩnh


Ngoài ra, chỉ tiêu cảnh quan môi trường xã phấn đấu đạt tiêu chuẩn để tạo dấu ấn cho bộ mặt xã NTM kiểu mẫu. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, thông qua các diễn đàn hội nghị, thậm chí cán bộ đến trực tiếp nhà dân để tuyên truyền về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Đến nay ý thức của người dân đã nâng lên rõ rệt, đồng lòng tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu, từ những hành động nhỏ như: tham gia trồng cây xanh, trồng hoa trước nhà, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, đào hố ủ rác hữu cơ, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp... Xã đã xây dựng được tuyến đường hoa kiểu mẫu – Tuyến đường Huyện lộ 16C với chiều dài gần 2 km, nối dài vào Trung tâm hành chính xã tạo vẽ mỹ quan khi đến với địa phương. Trong quá trình thực hiện có những gương người tốt việc tốt như: anh Võ Văn Tèo, người dân xã Long Vĩnh chia sẻ: "Bản thân tôi nhận thấy rõ mục đích sau cùng của xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là để giúp người dân được hưởng lợi, do vậy gia đình tôi đã tiên phong gương mẫu trong thực hiện các phần việc mà mình có thể tham gia góp sức như: tham gia trồng hoa trước lề đường, trong sân nhà, chăn nuôi hợp vệ sinh, không trồng cỏ che khuất tầm nhìn hai bên đường... Ngoài ra, gia đình tôi còn tuyên truyền, vận động bà con xung quanh cùng tham gia để các công trình, phần việc để nhanh chóng đạt các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, người dân trong xóm ấp tôi còn rất phấn khởi trước sự đổi mới của quê hương do chương trình nông thôn mới kiểu mẫu mang lại"; anh Trần Văn Thiện, xã Long Vĩnh: “Thời gian qua gia đình tôi rất tích cực tham gia tăng cường thực hiện tốt tiêu chí sản xuất và lao động, từ đó góp phần gia tăng nguồn thu nhập của tất cả các thành viên trong gia đình với nghề trồng mai nu chiếu thủy. Và theo nhận định chung của tôi cho thấy tiềm năng phát triển du lịch nông thôn ở nơi đây là rất lớn, từ đó cần được các cấp, các ngành quan tâm hướng dẫn đầu tư để phát triển mở rộng thêm tính hiệu quả của các mô hình có khả năng phát triển thành mô hình du lịch nông thôn góp phần phát triển thêm kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống kinh tế của nhân dân".
 

 

Lực lượng Công an, Quân sự xã Long Vĩnh phối hợp tuần tra đêm


Đồng chí Đặng Công Tiên, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Long Vĩnh cho biết: "Để xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu xã Long Vĩnh đã chú trọng việc phát huy tinh thần đoàn kết trong toàn Đảng bộ. Trong đó, cán bộ, đảng viên thực hiện nêu gương; triển khai nhiều cách làm để huy động sức dân cùng tham gia thực hiện các phần việc. Quan trọng là vừa học, vừa làm vượt qua khó khăn, phát huy những thế mạnh sẵn có, củng cố nâng chất các tiêu chí để hoàn thành và đi đúng theo lộ trình kế hoạch đề ra. Xã Long Vĩnh hôm nay không chỉ dừng lại ở những kết quả này, xã sẽ tiếp tục tập trung hết sức vào nâng chất các tiêu chí môi trường, lao động sản xuất, phát triển ngành nghề, phát triển sản phẩm OCOP, triển khai xây dựng mã vùng sản xuất nông nghiệp cho nông dân, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân lên tầm cao hơn nữa xứng đáng là một xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Tiền Giang”.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây