Huyện Gò Công Tây: Người dân nhạy bén với mô hình trồng cây gấc trong vườn thanh long cho thu nhập ổn định

Thứ ba - 15/11/2022 04:41
Thời gian qua, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng phát triển cây con giống phù hợp với đặc thù kinh tế của địa phương đã xuất hiện nhiều gương điển hình nhạy bén, sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp tiêu biểu như anh Nguyễn Ngọc Thành, sinh năm 1976, ngụ địa chỉ ấp Hòa Thạnh, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây với mô hình trồng cây gấc lấy trái phủ kín trên vườn thanh long.
Mô hình trồng cây gấc trong vườn thanh long cho thu nhập ổn định
Mô hình trồng cây gấc trong vườn thanh long cho thu nhập ổn định
Vào tháng 4 năm 2022 vừa qua, nhận thấy thị trường cây thanh long bị giảm giá, anh Thành đã đi nhiều nơi tham quan, học hỏi để tìm ra hướng đi cho gần 2.000 m2 vườn cây thanh long của gia đình. Anh Thành chuyển từ trồng thanh long xông đèn sang trồng thanh long theo hướng giảm phân bón, thuốc trừ sâu, sử dụng đa số phân hữu cơ như phân bò, phân dê, rơm rạ ủ mục để cho ra đời sản phẩm trái thanh long chất lượng theo hướng tự nhiên.
 
huyen go cong tay mo hinh trong thanh long xen gac (1)
Anh Nguyễn Ngọc Thành bên vườn thanh long

Ngoài ra, anh Thành còn sáng tạo áp dụng trồng 120 dây gấc đan xen bao phủ cả khu vườn thanh long. Cây gấc lá nhỏ nên sau khi phát triển đầy đủ tán lá vẫn còn lấy ánh nắng đảm bảo cho cây thanh long bên dưới phát triển tươi tốt. Điểm đặc biệt là cây gấc phải làm giàn bằng những cây tre già chắc chắn và giăng dây cho cây gấc bò lên trên cho trái. Sau 3 tháng trồng hoàn toàn theo hướng hữu cơ chỉ sử dụng phân sinh học, phân bò, phân dê…giàn gấc nhà anh Thành đã cho trái suốt 3 tháng qua dự kiến sẽ cho trái thêm 3 tháng nữa dây mới già lão. Trung bình 1 tuần anh thu hoạch gấc 2 lần, mỗi lần hái được trên 100 kg, với giá bán 16.000 đồng/ kg gấc chín. Anh Thành đã có được nguồn thu nhập ổn định từ loại cây mới lạ độc đáo ít người trồng này. Anh còn cho biết thêm, cây gấc là loại dây leo rất dễ trồng, ít sâu bệnh, ưa nơi có ánh nắng, hầu như suốt chu kỳ trồng anh chỉ sử dụng phân bón hữu cơ bỏ dưới gốc cây để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây gấc cho nhiều trái to chất lượng. Có 2 loại gấc trong vườn anh 1 loại gấc thường và 1 loại gấc nếp trái to trung bình đạt trọng lượng trên 2 kg/ 1 trái. Bằng sự nhạy bén, sáng tạo trong áp dụng mô hình trồng xen cây gấc trong vườn thanh long, đến nay, anh Thành vẫn duy trì giữ gìn được vườn thanh long tươi tốt cho trái đều đặn. Nhìn từ xa, khu vườn của anh bên dưới là thanh long, bên trên là giàn gấc phủ đều cho trái to tròn lủng lẳng trông rất đẹp mắt.

Anh Thành và những người nông dân cần cù, chăm chỉ của huyện Gò Công Tây vẫn giữ niềm tin và hy vọng vào cây thanh long, bởi như anh tâm sự, hồi trước đã bỏ vốn không ít vào việc tạo lập vườn giờ mà phá bỏ ngang thì tiếc lắm. Không khuất phục trước cái khó, anh đã tìm cho mình một hướng đi vừa phù hợp với điều kiện sẵn có bằng mô hình trồng cây gấc lấy trái trong vườn thanh long mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho gia đình. Anh còn báo tin vui là vừa qua, thị trường cây thanh long đã khởi sắc trở lại phần nào cho thấy suy nghĩ giữ lại vườn thanh long của mình là đúng đắn phù hợp trong tình hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây