Xã Thành Công, huyện Gò Công Tây nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022

Thứ ba - 18/10/2022 08:46
Xã Thành Công nằm ở phía Đông Bắc, huyện Gò Công Tây, cách trung tâm hành chính huyện 12 km theo Quốc lộ 50 và cách trung tâm hành chính của tỉnh Tiền Giang khoảng 30 km. Năm 2022, Thành Công là 01 trong 02 xã được huyện Gò Công Tây đưa vào lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ngay từ đầu năm 2022, xã đã huy động toàn hệ thống chính trị triển khai nhiều giải pháp nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, quyết tâm về đích xã nông thôn mới nâng cao đúng kế hoạch đề ra.
Trụ sở UBND xã Thành Công, huyện Gò Công Tây
Trụ sở UBND xã Thành Công, huyện Gò Công Tây

Xã Thành Công là đơn vị hành chính loại 2, toàn xã có tổng diện tích tự nhiên hơn 810 ha, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp hơn 564 ha. Toàn xã có 3 ấp, có 1.239 hộ với dân số 5.088 người. Với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, xã Thành Công hoàn thành 19/19 tiêu chí và ra mắt xã nông thôn mới vào năm 2017.

Theo UBND xã Thành Công, sau khi ra mắt nông thôn mới, xã đã nhanh chóng ban hành kế hoạch củng cố, nâng chất các tiêu chí. Theo đó, xã đã phân công cán bộ, công chức phụ trách việc nâng chất các tiêu chí nông thôn mới gắn với công tác chuyên môn. Đoàn công tác phụ trách việc nâng chất các tiêu chí nông thôn mới các ấp thường xuyên phối hợp với Ban vận động, Ban phát triển các ấp chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện từng tiêu chí.

 

Đoàn công tác Huyện ủy Gò Công Tây làm việc với xã Thành Công về tình hình xây dựng nông thôn mới


Cụ thể, đối với tiêu chí số 1 về Quy hoạch, UBND xã đã phối hợp Trung tâm Kiến trúc - Quy hoạch và tư vấn xây dựng Tiền Giang tổ chức thực hiện các bước quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xã Thành Công từ nay đến năm 2035 phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Cùng với đó, xã tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường xã, đường ấp, đường dân sinh đạt chuẩn theo quy định, các tuyến đường đều được trồng cây xanh, trồng hoa, gắn hệ thống đèn chiếu sáng. Toàn xã có 02 tuyến đường xã gồm đường Lộ Đình và đường Bình Hưng - Thạnh Phú chiều dài hơn 3.300 mét được bảo trì hàng năm. Ngoài ra còn có 5 tuyến đường ấp và liên ấp với tổng chiều dài 6.886 km, 16 tuyến đường ngõ xóm tổng chiều dài 9.63 km được cứng hóa, tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa.

Về tiêu chí số 3 Thủy lợi và phòng chống thiên tai, xã Thành Công đảm bảo cung cấp nước tưới tiêu chủ động trên 90% diện tích. 100% công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng được duy tu, bảo trì hằng năm và đảm bảo phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ. Trên địa bàn xã hiện có 24 tuyến kênh nội đồng, 9 cống. Tính đến năm 2022, toàn xã có khoảng 505 ha diện tích cây lúa trồng chủ lực của xã Thành Công được tưới bằng máy bơm đảm bảo đầy đủ nước tưới tiêu. Tỷ lệ diện tích đất nông nghiệp được tưới chủ động đạt tỷ lệ 100%, tỷ lệ diện tích đất nuôi trồng thủy sản được cấp thoát nước chủ động đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo tốt mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu và hình thành các vùng sản xuất nông sản hàng hóa phát triển bền vững. Ngoài ra, trên địa bàn xã có 14 trụ với 52 loa cố định không dây, 03 loa di động đảm bảo thu nhận thông tin, truyền tải và cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo và ứng phó thiên tai đảm bảo 100% người dân được tiếp nhận một cách kịp thời đầy đủ.

Tiêu chí số 4 về Điện, xã thực hiện đạt 100% hộ dân đăng ký trực tiếp và sử dụng điện sản xuất đảm bảo an toàn, tin cậy, ổn định. Toàn xã hiện có 69 tuyến, các đường dây trung thế, hạ thế đều đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn điện. Tổng điện kế trên địa bàn xã là 18.886 điện kế, đạt 100% hộ đăng ký trực tiếp phục vụ sản xuất đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn điện, tin cậy ổn định trong sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh.

 

truong thcs thpt phu thanh xa thanh cong huyen go cong tay

Trường THCS - THPT Đoàn Trần Nghiệp


Tiêu chí số 5 về Giáo dục, tiếp tục được lãnh đạo xã quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Xã hiện có 02 trường được công nhận tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1. Trường Mầm non Thành Công hiện đang được đầu tư xây dựng các tiêu chuẩn trường có cơ sở vật chất mức độ 2. Xã được công nhận phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở hàng năm đạt 100%. Năm 2021, Trường THCS - THPT Phú Thành được đổi tên trường THCS - THPT Đoàn Trần Nghiệp - nhân vật lịch sử có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngôi trường Đoàn Trần Nghiệp được đầu tư khang trang, hiện đại, đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm, đầy nhiệt huyết và lòng yêu nghề đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Theo đó, 100% học sinh thi đậu tốt nghiệp Trung học phổ thông, đây là một trong những điểm sáng nổi bật trong thành tích hoạt động giáo dục của huyện nhà.

Tiêu chí số 6 về văn hóa cũng nhanh chóng phục hồi sau đại dịch Covid-19. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức hoạt động thường xuyên. Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng duy trì thực hiện tốt Đề án “ nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm văn hóa thể thao xã”. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức hơn 12 hoạt động văn hóa văn nghệ, nhân các ngày lễ lớn tại Trung tâm văn hóa xã Thành Công. Đồng thời, xã thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động nhân dân giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa, các tiêu chí ấp văn hóa. Hằng năm, xã Thành Công có 3/3 ấp được công nhận ấp văn hóa. Người dân trên địa bàn xã đều ý thức tích cực chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

xa thanh cong huyen go cong tay nong thon moi (2)

Tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Bình Nhựt


Đối với tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, xã Thành Công hoàn thành tốt tiêu chí này vào năm 2015, xã đã xây dựng mô hình thí điểm chợ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có diện tích mặt bằng rộng rãi, bố trí sắp xếp địa điểm buôn bán phù hợp nhất là khu vực kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định.

Tiêu chí số 8 về Thông tin truyền thông đảm bảo đáp ứng các nhu cầu về truyền tải thông tin rộng rãi trong nhân dân. Mạng lưới viễn thông phủ khắp toàn xã, hệ thống cáp truyền tải được nâng cấp đạt chuẩn. Năm 2022, xã được đầu tư trang bị hệ thống truyền thanh thông minh ứng dụng công nghệ thông tin loa không dây với 14 cụm loa và 53 loa phủ sóng, 100% ấp trên địa bàn đảm bảo thực hiện tốt việc thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Ngoài ra, xã còn ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành qua mạng nội bộ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt tỷ lệ trên 93%. Ngoài ra, trên địa bàn xã cũng đã và đang chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm đạt chứng nhận thương hiệu OCOP như: các sản phẩm của cơ sở Mắm Bà Hai Diễm; các sản phẩm của Công ty Tinh dầu sả Thành Công Thacosa. Các sản phẩm này đã có trên sàn thương mại điện tử, đã và đang vươn tới thị trường thế giới, góp phần tạo nên nét đặt trưng riêng của vùng đất Gò Công nói chung và xã Thành Công nói riêng.

 

Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ anh Nguyễn Văn Phú ấp Bình Nhựt, xã Thành Công

Nhà ở hộ dân tại ấp Bình Hưng


Thực hiện Tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, xã Thành Công phấn đấu không còn hộ gia đình ở nhà tạm, nhà dột nát. Theo đó, cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã vận động mạnh thường quân xây tặng trên 45 căn nhà đại đoàn kết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, neo đơn. Các chính sách đền ơn đáp nghĩa được quan tâm thực hiện tốt. Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng quan tâm đến nhu cầu phát triển sản xuất, tạo điều kiện để nâng cao thu nhập của nhân dân. Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Thành Công đạt 64,38 triệu đồng/ người/ năm, cao hơn 34% so với năm 2017 khi ra mắt xã nông thôn mới đạt 37,06 triệu đồng/ người/ năm.

Ông Nguyễn Văn Liễu, ấp Bình Lạc cho biết: “Đến nay, gia đình tôi đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ tăng cường vốn vay đầu tư qua 5 đợt vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và Quỹ hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh. Nhờ nguồn vốn vay này, tôi và nhiều thành viên khác trong tổ chăn nuôi bò sinh sản của xã có điều kiện đầu tư mua thêm con giống, phát triển mở rộng quy mô sản xuất gia đình. Đến hạn trả được vốn vay và đầu tư xây dựng nhà cửa khang trang sạch đẹp, nuôi dạy con cái ăn học nên người...”

Về tiêu chí nghèo đa chiều, đến nay, xã chỉ còn 16 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,16%. Tổng số hộ cận nghèo của xã năm 2022 là 18 hộ, chiếm 1,3%. Đa số hộ nghèo, cận nghèo đều được quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Tiêu chí số 12 về lao động, đến nay tỷ lệ người lao động qua đào tạo so với số người lao động có việc làm là 2.874 người/3.752 người, đạt tỷ lệ 76,59%, tỷ lệ người lao động có bằng cấp, chứng chỉ là 1.336 người, số người lao động làm việc trong các ngành kinh tế chủ lực trên địa bàn so với số người lao động có việc làm là 1.325/3.750 người, đạt tỷ lệ 35,33%.

Mô hình nuôi tôm của nông dân xã Thành Công

Giải ngân cho các hộ chăn nuôi bò của xã


Về tiêu chí số 13 tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, xã Thành Công có mô hình hoạt động Hợp tác xã hoạt động hiệu quả và có hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị ổn định. Xã có mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả theo hướng liên kết kinh tế, văn hóa, môi trường. Tỷ lệ sản phẩm chủ lực của xã được bán qua kênh thương mại điện tử, ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã. Đến nay, xã tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả của mô hình Hợp tác xã nông nghiệp Bình Nhựt với 101 thành viên, hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định mang lợi nhuận cho các thành viên.
 

Trạm Y tế xã tổ chức khám bệnh cho người cao tuổi


Đối với tiêu chí số 14 về Y tế, xã luôn chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn xã, tích cực tuyên truyền vận động nâng cao tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế, thực hiện tốt công tác quản lý sổ khám chữa bệnh điện tử và sử dụng ứng dụng sổ khám chữa bệnh điện tử, đạt tỷ lệ 99,96%. Tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa là 2.339/5.510 người đạt tỷ lệ 42,45%.

Ngoài ra, trên tiến trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã Thành Công chú trọng thực hiện tốt và đạt chỉ tiêu số 15 về hành chính công đáp ứng nhu cầu phục vụ công việc hành chính điều hành và giải quyết thủ tục hồ sơ cho người dân. Đến nay xã Thành Công đã cung cấp 61 thủ tục hành chính công mức độ 3 và 30 thủ tục hành chính công mức độ 4. Qua kết quả rà soát thủ tục hành chính cấp xã có 210 thủ tục được niêm yết công khai đầy đủ tại Bộ phận một cửa xã đạt tỷ lệ 100%. Kết quả đánh chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính đạt 91,82 điểm loại xuất sắc.

Đối với tiêu chí số 16 về tiếp cận pháp luật, đến nay sau thời gian triển khai thực hiện xây dựng các mô hình như: Mô hình Câu lạc bộ phụ nữ với an toàn giao thông, mô hình Tổ hòa giải tiên tiến, tỷ lệ người dân trên địa bàn được trợ giúp pháp lý khi có yêu cầu đạt tỷ lệ trên 90%. Các mô hình đều được duy trì hoạt động tại địa bàn.

 

 
 
xa thanh cong huyen go cong tay ra quan cham soc tuyen duong hoa (2)

Ra quân chăm sóc tuyến đường hoa kiểu mẫu ấp Bình Nhựt


Đối với tiêu chí số 17 về môi trường đây là một trong những tiêu chí được cả hệ thống chính trị xã vào cuộc thực hiện. Kết quả, các tuyến đường hoa, cây xanh phủ đều rộng khắp 100% địa bàn xóm ấp, người dân xã đã ý thức đồng lòng đăng ký thu gom và thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nhà đạt tỷ lệ 95,5% bảo vệ môi trường sống ngày càng sạch đẹp.

Ông Nguyễn Văn Phước, ngụ ấp Bình Nhựt cho biết: “Qua thời gian sinh sống tại địa phương nhận thấy những đổi thay từ chương trình xây dựng nông thôn mới rồi đến nông thôn mới nâng cao. Người dân của xã rất phấn khởi trước sự đổi thay tích cực, đời sống người dân đều nâng cao hơn trước, cảnh quan môi trường ngày càng tươi đẹp, người dân đều ý thức đăng ký thu gom xe lấy rác và tham gia phân loại rác thải tại nhà. Tình hình an ninh trật tự địa bàn được chú trọng đảm bảo, người dân an tâm đi lại sinh hoạt vận chuyển hàng nông sản, học sinh đi học trên các tuyến đường giao thông sạch đẹp, trường lớp khang trang...”

Đối với tiêu chí số 18 về Chất lượng môi trường sống, xã Thành Công có tỷ lệ hộ dân sư dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt tỷ lệ 100%. Ngoài ra, Ban chỉ đạo nông thôn mới nâng cao xã luôn chú trọng các hoạt động củng cố, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

 

Ngành công an, quân sự xã phối hợp tuần tra đêm


Tiêu chí số 19 về Quốc phòng an ninh luôn được Đảng bộ xã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác đảm bảo an ninh trật tự thời gian qua được duy trì củng cố với nhiều mô hình hiệu quả, điển hình như mô hình ánh sáng quang, trong năm 2022 ra mắt xây dựng mới 01 tuyến đường ánh sáng quang với tổng chiều dài hơn 2.200 mét và củng cố thêm 03 tuyến đường ánh sáng quang phòng chống tội phạm, nâng tổng số ánh sáng quang phòng chống tội phạm trên địa bàn xã có 18 tuyến đường với chiều dài trên 20 km. Ngoài ra, còn xây dựng duy trì các mô hình như: mô hình “Camera an ninh với 156 mắt camera, mô hình “Chốt dân phòng” với 23 thành viên thường xuyên ra quân tuần tra kịp thời xử lý các hành vi vi phạm giữ gìn an ninh trật tự bình yên cho nhân dân. Hằng năm, xã đều được tái công nhận xã an toàn về an ninh trật tự, xã không có ma túy và trẻ em vi phạm pháp luật, xã an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Lê Thanh Bình cho biết: “Thời gian qua triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã đã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, mục đích mà chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại. Trong đó, xã luôn chú trọng tuyên truyền cho người dân hiểu, đồng lòng, làm cho người dân xác định được chính họ là chủ thể của xây dựng nông thôn mới. Từ đó đã tạo được niềm tin và khí thế phấn khởi cho người dân, khơi dậy và phát huy được vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới. Thực tiễn của địa phương cho thấy xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, không được chủ quan, nóng vội, chạy theo thành tích mà xã phải kiên trì thực hiện theo phương châm vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện. Trong thời gian tới, mục tiêu của xã tiếp tục đặt ra là duy trì và nâng cao chất lượng tất cả các tiêu chí, đảm bảo đạt chuẩn và phát triển bền vững. Đặc biệt luôn chú trọng đến các tiêu chí nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.”

Nhìn chung qua hơn 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Thành Công đã có một diện mạo mới khi hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển nhanh và ổn định, nổi bật nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, cảnh quan môi trường, các thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư khai thác sử dụng hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Đây là bước đệm quan trọng để xã tiếp tục phấn đấu lên nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây