Nông dân xã Long Bình tăng thu nhập nhờ trồng củ cải trắng

Thứ tư - 21/09/2022 03:27
Những năm gần đây nông dân 2 ấp Ninh Quới, Phú Trung xã Long Bình, huyện Gò Công Tây tập đã áp dụng khoa học kỹ thuật, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả. Trong đó, nhiều hộ nông dân đã linh hoạt chuyển đổi các phần diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng củ cải trắng. Theo ý kiến của nhiều nông dân, trồng loại nông sản này vốn đầu tư thấp, nhẹ công chăm sóc nhưng năng suất cao, đầu ra ổn định và thu nhập khá.
Hộ dân trồng củ cải trắng dọc theo kênh 14, nông dân 2 ấp Ninh Quới, Phú Trung
Hộ dân trồng củ cải trắng dọc theo kênh 14, nông dân 2 ấp Ninh Quới, Phú Trung

Tính đến nay tổng diện tích rau màu xuống giống trên địa bàn xã Long Bình gồm 95 ha gồm: bầu, bí, ớt,rau muống,…đặc biệt có 25 ha chuyên canh trồng củ cải trắng tại 2 ấp Ninh Quới, Phú Trung. Củ cải không phải là cây màu chủ lực của địa phương, nhưng thời gian gần đây, giá sản phẩm tương đối dễ tiêu thụ, một số nông dân đã mạnh dạn tăng diện tích trồng (tăng 10,5 ha so với năm 2020) và có thể tận dụng các khoảng đất sát nhà để trồng. Qua đó góp phần tăng thu nhập cho những hộ dân, nhất là những hộ có ít đất sản xuất. Tuy củ cải trắng vào mùa nghịch bán được giá nhưng năng suất thấp do thời tiết bất thường, lại xuất hiện bệnh thối củ. Do vậy, thời gian qua Hội Nông dân xã phối hợp với Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện tăng cường công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn hỗ trợ nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ và các biện pháp phòng trừ bệnh thối củ và sâu bệnh gây hại.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nông dân ấp Ninh Quới, xã Long Bình cho biết năm 2017, trong ấp có vài hộ trồng củ cải trắng đạt năng suất tốt, cho thu nhập cao hơn rất nhiều so với trồng lúa nên ông cũng quyết định trồng thử củ cải trắng trên đất nhà. Thấy có hiệu quả bước đầu nên ông chuyển đổi từ mô hình trồng mãng cầu xiêm sang trồng củ cải trắng, rồi từ đó vận động bà con xung quanh nhân rộng mô hình. Không chỉ kết hợp kiến thức từ tài liệu, sách vở và kinh nghiệm bản thân mà ông còn tích cực tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật để vận dụng vào canh tác củ cải trắng. Ông Thanh cho biết, giống củ cải trắng dễ trồng, vốn đầu tư thấp, nhẹ công chăm sóc, quan trọng nhất là khâu chọn giống, gieo hạt đúng thời điểm, đúng cách và ứng dụng kỹ thuật, chăm bón để tăng năng suất, chất lượng củ cải, nâng cao thu nhập.

 

nong dan xa long binh huyen go cong tay trong cu cai trang (1)

Điểm trình diễn giống củ cải lai F1 zence của hộ dân ấp Ninh Quới


Hiện tại nông dân 2 ấp chọn loại chủ yếu là giống F1 Busan Trang Nông 168 và giống lai F1 Zeneca. Ước tính, mỗi vụ, từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch từ 45 - 50 ngày, năng suất 3 – 4 tấn/1 công đất giá bán bình quân hiện tại từ 4.000 – 5.000đ/kg. Một năm sản xuất được 06 vụ sau thu hoạch, trừ chi phí sản xuất, cho lợi nhuận khoảng 6 triệu đồng/công/vụ.

Mô hình trồng củ cải trắng được nông dân 2 ấp duy trì và nhân rộng nhiều năm qua, một số hộ diện tích canh tác nhiều, mang lại thu nhập đáng kể. Trong thời gian tới Hội Nông dân xã tiếp tục vận động các hộ dân phát huy thế mạnh loại nông sản này đồng thời vận động các nông dân tham gia vào Hợp tác xã để ký kết bao tiêu, tạo đầu ra ổn định cho người nông dân.

Tác giả bài viết: Trường Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây