Hội Nông dân xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây với công tác nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Thứ tư - 14/09/2022 08:03
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, sự quan tâm chỉ đạo của Hội Nông dân huyện Gò Công Tây, sự hỗ trợ, phối hợp của chính quyền, các ngành, đoàn thể, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Long Vĩnh đã vận động cán bộ, hội viên, nông dân phát huy truyền thống, bản chất tốt đẹp của Hội và giai cấp nông dân, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, tổ chức Hội được củng cố và phát triển vững mạnh, làm nòng cốt thi đua lao động sản xuất và tham gia xây dựng nông thôn mới, đoàn kết tương trợ, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, mở rộng dân chủ ở cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Xã nông thôn mới Long Vĩnh
Xã nông thôn mới Long Vĩnh

Trong 05 năm qua, kinh tế trong xã luôn phát triển khá, chuyển dịch kinh tế đúng hướng, sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh, trồng trọt, chăn nuôi, theo hướng thâm canh, đa dạng hóa sản phẩm, tăng hiệu quả sử dụng đất và năng suất lao động.
 

xa long vinh huyen go cong tay phat trien nong nghiep nong dan nong thon (5)

Cây màu dưới chân ruộng ở ấp Hưng Hòa


Những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi, nước sạch sinh hoạt ở nông thôn, giá cả thị trường luôn biến động, nhưng trên địa bàn xã Long Vĩnh tình hình sản xuất nông nghiệp luôn được giữ vững, ổn định theo hướng thâm canh, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nâng cao tỷ suất hàng hóa. Đặc biệt là kinh tế vườn, tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế công nghiệp và dịch vụ, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được khuyến khích ứng dụng phổ biến trong sản xuất, sử dụng cơ giới hóa trong khâu làm đất, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch. Diện tích trồng lúa trung bình hàng năm là 750 ha, năng suất bình quân 6 tấn/ha/vụ, diện tích trồng màu hàng năm có trên 45,50 ha, chủ yếu trồng dưa hấu, bắp, ớt, bầu, bí và các loại hoa màu khác. Phong trào chăn nuôi phát triển mạnh, được duy trì và phát triển theo hướng trang trại, tính đến nay trên địa bàn xã đàn bò 2.400 con, đàn dê trên 1.000 con, đàn heo có 6.500 con, đàn gia cầm có trên 4.000 con.

Kinh tế vườn phát triển theo hướng tổng hợp, áp dụng mô hình xen canh cây trồng, vật nuôi trong vườn dừa đã mang lại hiệu quả cao cho người sản xuất, trong năm qua đã phát triển thêm 35 ha cây ăn quả, rau màu trên diện tích lúa kém hiệu quả như: bưởi da xanh, mãng cầu xiêm, dừa xiêm mang lại hiệu quả cao, thu nhập gấp 3 – 4 lần so với trồng lúa.
 

xa long vinh huyen go cong tay phat trien nong nghiep nong dan nong thon (3)

Cây thanh long trồng dưới chân ruộng ở ấp Phú Quới


Tình hình nông dân, được sự quan tâm của Đảng ủy, sự điều hành của chính quyền, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, hội viên nông dân nên đời sống vật chất và tinh thần của nông dân tiếp tục được nâng lên đáng kể. Số hộ nghèo hàng năm đều giảm, số hộ khá, giàu tăng lên, hộ gia đình chính sách được chăm sóc tốt hơn. Phần lớn hộ nông dân có nhà ở, tiện nghi sinh hoạt gia đình, phương tiện đi lại, có 100% hộ sử dụng điện thắp sáng, 98% hộ sử dụng nước sạch, 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường. 
 

xa long vinh huyen go cong tay phat trien nong nghiep nong dan nong thon (1)

Đường ra đồng ở ấp Vĩnh Quới được nhựa hóa, lưới điện quốc gia và ánh sáng quang


Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, các tuyến đường giao thông, đường ra đồng trong xã đều được trải nhựa, trải đá xanh và bê tông đảm bảo việc đi lại của nhân dân. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nông dân. Mặt bằng trí thức, mức sống, hưởng thụ của nông dân được nâng lên, tinh thần đoàn kết trong nội bộ nông dân ở địa bàn nông thôn luôn được phát huy.
 

xa long vinh huyen go cong tay phat trien nong nghiep nong dan nong thon (2)

Cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa giống VD20 của Hợp tác xã nông nghiệp Hưng Hòa


Nông dân chiếm trên 80% dân số trong toàn xã, luôn có ý thức chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào của Hội; phát huy tốt truyền thống cách mạng, giàu lòng yêu nước và đức tính cần cù, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế và cây trồng, vật nuôi theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Truyền thống đoàn kết, tương trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo được phát huy, mặc dù kinh tế còn lúc gặp khó khăn nhưng đại bộ phận nông dân hưởng ứng tốt chủ trương góp công, góp của cùng Nhà nước tập trung cao cho việc xây dựng hạ tầng nông thôn như: điện, đường, trường, trạm, thủy lợi nội đồng…Nhiều công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã làm cho sản xuất, đời sống thêm thuận lợi, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng có nhiều tiến bộ, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy mạnh mẽ, người dân có nhận thức trong việc bảo vệ môi trường, đời sống tinh thần, vật chất ngày càng nâng lên, niềm tin của nông dân trong xã đối với Đảng, Nhà nước và tổ chức Hội được củng cố vững vàng. Đến nay xã Long Vĩnh đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, theo lộ trình phấn đấu sẽ tổ chức ra mắt xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2022.

Tác giả bài viết: Thanh Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây