Banner 30-4-2024

Huyện Gò Công Tây: Hội nghị sơ kết Kế hoạch thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2025

Thứ sáu - 26/08/2022 02:00

Ngày 26/8/2022, Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Tây tổ chức hội nghị sơ kết về kết quả thực hiện Kế hoạch số 102/KH-UBND-MTTQ ngày 07/6/2022 của Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện về phối hợp thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 - 2025.
Đ/c Đinh Tấn Hoàng - TUV. Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đ/c Đinh Tấn Hoàng - TUV. Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị có đồng chí Đinh Tấn Hoàng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; đồng chí Phạm Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Huỳnh Thanh Bình - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo 12 xã, thị trấn, trưởng các ấp, khu phố; hiệu trưởng các trường học trong toàn huyện.

Huyện Gò Công Tây đã và đang tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó huyện chú trọng thực hiện quyết liệt tiêu chí về môi trường, đảm bảo việc thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải đạt tối thiểu 95%. Với mục tiêu trên, UBND huyện phối hợp UBMTTQVN huyện ban hành và triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn huyện Kế hoạch số 102/KH-UBND-MTTQ ngày 07/6/2022 của Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện về phối hợp thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 - 2025. Nhìn chung đến nay sau thời gian phát động, các cơ quan, ban ngành, các xã, thị trấn trong toàn huyện đều nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch 102 trong toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân. Tại UBND 12 xã, thị trấn đều thành lập Ban chỉ đạo thực hiện phân loại và xử lý rác thải tại nguồn trên địa bàn quản lý, phân công các thành viên Ban chỉ đạo phụ trách các ấp, thành lập tổ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện và cho ký cam kết thực hiện phân loại, xử lý rác tại nguồn. Theo số liệu tổng hợp tính đến nay, toàn huyện hiện có 25.911 hộ dân ký cam kết thực hiện; 11.470 hộ đăng ký xe lấy rác của huyện và xe thu gom rác của xã; 27.782 hộ có đất để đào hố chôn rác hữu cơ; theo khảo sát thực tế hiện nay đã có 1.581 hộ đã đào hố chôn để ủ rác hữu cơ. Cụ thể chất thải sinh hoạt tại nhà về cơ bản được phân làm 3 loại: Rác tái chế hay tái sử dụng được thì thu gom bán cho cơ sở phế liệu; Rác hữu cơ như vỏ rau củ quả, trái cây, vỏ trứng, thức ăn thừa…người dân đào hố có nắp đậy chôn lấp tại chỗ trong vườn nhà để làm phân bón cây trồng; Rác vô cơ không tái chế thì người dân đem ra trước nhà để theo lịch thông báo có tổ thu gom rác đến lấy.

Tại hội nghị, đại diện các xã, thị trấn, cơ quan, trường học cũng đã trình bày các khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời cũng nêu lên những đề xuất, kiến nghị, phương hướng thực hiện kế hoạch trong thời gian tới của địa phương mình phụ trách.

Nhìn chung, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp nên việc triển khai, tuyên truyền vận động người dân thực hiện phân loại, xử lý rác tại nguồn đã đạt được kết quả ban đầu. Qua kết quả sơ kết triển khai thực hiện kế hoạch cho thấy đã dần có sự chuyển biến trong nhận thức chấp hành việc phân loại, xử lý rác thải của nhiều cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, đảng viên, giáo viên, học sinh các trường học, đặc biệt là trong nhân dân, cụ thể đã có nhiều hộ dân ký cam kết và tham gia thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đinh Tấn Hoàng - Bí thư Huyện ủy đã nhấn mạnh các cơ quan ban ngành, đoàn thể, các địa phương trong toàn huyện tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền cụ thể hơn, thiết thực hơn, có sự chỉ dẫn cụ thể, chi tiết cho người dân cách thức phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, giải thích cho người dân hiểu rõ các lợi ích của việc phân loại, xử lý rác. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện, kịp thời biểu dương, nhân rộng những gương điển hình sáng tạo trong thực hiện phong trào.

Công tác bảo vệ môi trường, phân loại, xử lý rác là một việc khó, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND, MTTQ và đoàn thể các cấp trong việc tuyên truyền rộng rãi trong toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nâng cao ý thức, hiểu rõ lợi ích to lớn của việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm cho nhân dân, tiết kiệm ngân sách nhà nước. Công tác tuyên truyền đòi hỏi phải tích cực, thường xuyên và lâu dài theo từng bước, từng giai đoạn gắn với công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm, nhân rộng biểu dương những gương điển hình thực hiện tốt để việc phân loại và xử lý rác tại nguồn trở thành một thói quen và đi vào nề nếp trong đời sống cộng đồng.

Tác giả bài viết: Kim Lan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn