Xã Long Bình, huyện Gò Công Tây chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thuỷ sản và rau màu các loại

Thứ tư - 17/08/2022 09:47
Trong những năm qua thực hiện Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên địa bàn huyện Gò Công Tây đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó phải kể đến xã Long Bình, trong thời gian qua Đảng uỷ, UBND xã đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đồng thời tuyên truyền bằng nhiều hình thức, khuyến khích người dân tham gia thực hiện, đến nay xã đã chuyển đổi gần 130ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thuỷ sản và rau màu các loại.
Thu hoạch ớt
Thu hoạch ớt

 Về cây màu đến nay toàn xã Long Bình đã xuống giống trồng gần 90ha rau màu như: bầu bí, củ cải, mướp, ớt…Đặc biệt tập trung vùng chuyên canh trồng cây ớt ở tại ấp Khương Ninh gần 20 ha, cây ớt đang phát triển tốt và đi vào thu hoạch với giống ớt “Chánh Phong” giá bình quân từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng/kg, theo người dân ước tính với 1 công đất trồng thu gần 1 tấn ớt, bán được khoảng 40.000.000 đồng, trừ các khoản chi phí phân, thuốc, công lao động hái ớt, người dân còn lãi khoảng 20 triệu đồng/1 công đất, như vậy có lãi hơn từ 5 đến 7 lần so với trồng lúa.

Ông Nguyễn Thanh Bình, 50 tuổi người dân ấp Khương Ninh, xã Long Bình có 15 năm kinh nghiệm trồng ớt cho biết, với giá ớt như hiện nay thì bản thân ông cũng như những hộ dân trồng chuyên canh đều có lãi, cây ớt đã mang lại hiệu quả rất cao cho người nông dân... Ông Võ Văn Dũng, Bí thư - Kiêm trưởng ấp Khương Ninh cho biết trong hướng tới sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động người dân trong các cuộc hội họp để bà con tiếp tục nghiên cứu chuyển đổi các diện tích trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng ớt chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

xa long binh huyen go cong tay chuyen doi co cau cay trong (2)

Nuôi tôm tại ấp Long Hải, xã Long Bình


Về nuôi trồng thuỷ sản hiện tại xã Long Bình có gần 40ha mặt nước chuyên canh về nuôi tôm, trong đó chỉ riêng ấp Long Hải chiếm gần 30ha mặt nước nuôi tôm. Ông Nguyễn Văn Kéo, 70 tuổi ấp Long Hải có gần 20 năm chuyên nuôi tôm phấn khởi chia sẻ, theo ông với diện tích 1.000m2 mặt nước nuôi tôm thì ông thả 100.000 con tôm post, sau hơn 3 tháng chăm sóc, ông thu hoạch được 3 tấn tôm, loại 40 con/1kg, với giá 120.000 đồng/1kg, ông thu được khoảng 360 triệu đồng, trừ các khoản chi phí tiền con giống, tiền thức ăn, ông còn lãi hơn 100 triệu đồng/vụ 3 tháng.

Xã Long Bình sẽ tiếp tục thực hiện Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên địa bàn, tuyên truyền và khuyến khích bà con nông dân mạnh dạn chuyển đổi những vùng đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thuỷ sản hoặc chuyên canh trồng màu để phát triển kinh tế hiệu quả, từng bước tăng cao thu nhập của người dân, góp phần để xã Long Bình đi đúng lộ trình ra mắt xã Nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây