Banner 30-4-2024

Xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây: Vị trí địa lý và phát triển kinh tế theo tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

Chủ nhật - 14/08/2022 00:19

Xã Long Vĩnh nằm ở phía Đông Nam huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang, cách trung tâm huyện 7 km đường bộ, cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, dân cư sống tập trung theo các tuyến lộ và kênh, nguồn thu nhập chính là từ sản xuất nông nghiệp. Xã có vị trí địa lý được xác định như sau:  phía Đông giáp xã Long Bình, phía Tây giáp xã Vĩnh Hựu, phía Nam giáp sông Cửa Tiểu, phía Bắc giáp thị trấn Vĩnh Bình và xã Thạnh Trị.
Trụ sở UBND xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây

Trụ sở UBND xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây

Xã có địa hình tương đối bằng phẳng, độ cao trung bình từ 0,5 - 12m có xu hướng thoái dần từ Tây sang Đông bằng châu thổ, chịu ảnh hưởng của khí hậu Nhiệt đới gió mùa, hàng năm có 2 mùa mưa, nắng rõ rệt, nhiệt độ trung bình trong năm tương đối cao 27,9 độ C, biên độ nhiệt giao động giữa ngày và đêm trung bình 12 độ C, lượng mưa trung bình hàng năm khoảng 1.435mm, độ ẩm trung bình là 82% thuận lợi cho yêu cầu sinh trưởng và phát triển của cây trồng nhiệt đới.
 
xa long vinh huyen go cong tay vi tri dia ly phat triẹn kinh te (6)
Bản đồ quy hoạch xã Long Vĩnh tại trụ sở ấp Thới An A

Diện tích tự nhiên của xã là 1.279,93 ha. Trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp 1.043,63 ha chiếm 81,42% (diện tích đất trồng lúa 648,88 ha, trồng cây hàng năm khác 387,34 ha, diện tích nuôi trồng thủy sản 5,41 ha) diện tích đất xây dựng 121,4 ha, nhóm đất khác 116,9 ha. Địa bàn xã được chia làm 05 ấp: Hưng Hòa, Thới An A, Thới An B, Vĩnh Quới và Phú Quới. Tổng số hộ 2.347 hộ, nhân khẩu 8.341 người (Nam 4.108 người, Nữ 4.233 người) mật độ dân số trung bình 651 người/km2.
 
xa long vinh huyen go cong tay vi tri dia ly phat triẹn kinh te (4)
Thu hoạch lúa vụ Hè Thu
 
xa long vinh huyen go cong tay vi tri dia ly phat triẹn kinh te (3)
Đường ra đồng được nhựa hóa, có hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời

Thực trạng về kinh tế, kinh tế chủ yếu của xã là sản xuất nông nghiệp, nông dân tham gia các hoạt động sản xuất như trồng lúa, rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản; kinh tế vườn chủ yếu là phát triển các loại cây trồng như bưởi, dừa xiêm, mãng cầu xiêm, bơ, lài, mai nu...Những năm gần đây cơ sở hạ tầng kỹ thuật không ngừng phát triển, các tuyến đường trên địa bàn xã có kết nối với cánh đồng  đều được mở rộng từ 2,5m trở lên, đủ điều kiện cho phương tiện cơ giới đến trực tiếp khu vực sản xuất. Việc phát triển hạ tầng đường xá giúp giảm chi phí, nâng cao giá trị hàng hóa, đặc biệt đối với sản xuất lúa, giá trị thu hoạch cao hơn do người dân tiết kiệm được chi phí vận chuyển, nhân công bốc vác. Xe vận chuyển của nhà máy, doanh nghiệp đến trực tiếp cánh đồng để thu mua, tạo điều kiện thúc đẩy mô hình cánh đồng mẫu lớn, người dân canh tác đồng loạt tránh được các dịch hại, sâu bệnh. Từ năm 2019 đến nay, mỗi vụ lúa đều có ít nhất 50 ha tham gia mô hình mẫu lớn. Từ cuối năm 2020 phát triển thêm mô hình sản xuất lúa công nghệ cao, mỗi vụ có hơn 150 ha thực hiện mô hình.
 
xa long vinh huyen go cong tay vi tri dia ly phat triẹn kinh te (7)
Kênh 12, đoạn qua ấp Hưng Hòa, xã Long Vĩnh
 
xa long vinh huyen go cong tay vi tri dia ly phat triẹn kinh te (11)
Cống Rạch Lớn

Hệ thống thủy lợi được tối ưu hóa, nhiều công trình cống mới được xây dựng như cống Hưng Hòa, cống Năm Sên, cống Rạch Lớn giúp việc điều tiết, lấy, xả nước được thực hiện một cách hợp lý cho từng khu vực cánh đồng khác nhau.
 
xa long vinh huyen go cong tay vi tri dia ly phat triẹn kinh te (12)
Hệ thống truyền thanh không dây
 
xa long vinh huyen go cong tay vi tri dia ly phat triẹn kinh te (5)
Ánh sáng quang phủ khắp mọi tuyến đường

Hệ thống điện phủ khắp tất cả các tuyến đường trên địa bàn xã, phục vụ việc tưới tiêu sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chuyển đổi sang cây ăn trái. Từ năm 2019 đến nay, có 20 ha được người dân chuyển đổi trồng lúa sang các loại cây mang giá trị cao như bưởi, dừa xiêm, bơ. Các khu vực chuyển đổi cây trồng chủ yếu xung quanh những tuyến đường đã được đầu tư đường điện như đường cặp Kênh 14, cặp Kênh 12....
 
xa long vinh huyen go cong tay vi tri dia ly phat triẹn kinh te (8)
 
xa long vinh huyen go cong tay vi tri dia ly phat triẹn kinh te (9)
Mô hình trồng bưởi, dừa xiêm tại ấp Thới An B

Nhờ sự đồng bộ cơ sở hạ tầng, đi lại thuận tiện, hệ thống điện, nước đáp ứng nhu cầu, người dân có đủ điều kiện để tăng gia sản xuất như chăn nuôi, xây dựng các cơ sở nuôi chim yến, nuôi trồng thủy sản. Toàn xã có 813 hộ chăn nuôi (bò, heo, dê...) chủ yếu chăn nuôi theo hình thức hộ gia đình, mô hình VAC, VARC và trên 150 hộ chăn nuôi gia cầm, thủy sản, tổng đàn hàng năm trên 120 ngàn con, số nhà yến trên địa bàn xã hơn 50 căn và không ngừng tăng theo hàng năm. Diện tích nuôi trồng thủy sản 06 ha sử dụng hệ thống bơm, khuấy oxy bằng điện.
 
xa long vinh huyen go cong tay vi tri dia ly phat triẹn kinh te (2)
Nhà văn hóa xã Long Vĩnh
 
xa long vinh huyen go cong tay vi tri dia ly phat triẹn kinh te (10)
Trạm Y tế xã Long Vĩnh

Thương mại dịch vụ, xã có 140 hộ kinh doanh, dịch vụ với quy mô vừa và nhỏ, 03 doanh nghiệp và 01 hợp tác xã hoạt động đều có lãi, góp phần giải quyết một phần công ăn việc làm cho lao động tại xã.

Thu nhập bình quân đầu người đến nay là 61,26 triệu đồng/người/năm, tăng 14,64 triệu đồng so với thời điểm ra mắt xã nông thôn mới là 46,56 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo đến nay còn 41 hộ, giảm 35 hộ so với thời điểm ra mắt xã nông thôn mới.

Với kết quả trên là tiền đề để xã Long Vĩnh tiếp tục nâng chất xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022.

Tác giả bài viết: Thanh Xuân


 

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn