Banner 30-4-2024

Huyện Gò Công Tây: Mô hình sản xuất lúa thân thiện với môi trường mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân

Thứ tư - 10/08/2022 03:07

Diện tích sản xuất lúa hiện nay của xã Thạnh Trị huyện Gò Công Tây đạt hơn 867 ha, cơ cấu chủ yếu là các giống lúa chất lượng cao như Nàng Hoa 9, Đài thơm 8, ST 25, OM 54-51, VD 20… UBND xã Thạnh Trị cũng đã tuyên truyền vận động bà con nông dân tích cực tham gia mô hình cánh đồng lớn gắn kết sản xuất và tiêu thụ góp phần nâng cao giá trị ngành hàng sản xuất lúa gạo của địa phương.
Cán bộ ngành Nông nghiệp xã Thạnh Trị khảo sát trà lúa ST25 của nông dân

Cán bộ ngành Nông nghiệp xã Thạnh Trị khảo sát trà lúa ST25 của nông dân

Hiện nay toàn xã Thạnh Trị đã có gần 500 ha diện tích lúa sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, người nông dân ngày nay đã nhạy bén áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cơ giới hóa trong sản xuất và thu hoạch mang về nguồn thu nhập ổn định.

Ghi nhận tại mô hình cánh đồng lớn liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp gần 20 ha với 16 hộ nông dân của ấp Thạnh Yên xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây. Bà con nông dân trong mô hình rất vui mừng phấn khởi vì vụ mùa hè thu năm nay vừa trúng mùa vừa được giá. Bà con nông dân tham gia vào mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa thân thiện môi trường được bao tiêu đầu ra sản phẩm và hỗ trợ một phần phân bón, giống. Giống lúa trong mô hình là lúa ST25 được trồng liên tục 2 vụ liên tiếp gần đây, nhờ tham gia mô hình, bà con hoàn toàn áp dụng phương pháp canh tác thông minh, giảm số lượng giống gieo sạ, giảm phân bón, hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu, chỉ sử dụng các chế phẩm dưỡng hạt khi lúa trong giai đoạn trổ làm đòng.

 

8 8 GCT mo hinh san xuat lua ST 25 thân thiện môi trường hiệu quả cao

Thu hoạch lúa tại xã Thạnh Trị


Sau 95 ngày sản xuất khi thu hoạch trà lúa ST25 trong mô hình lúa thân thiện môi trường hoàn toàn khỏe mạnh, không bị đổ ngã dù thời tiết vụ mùa có nhiều cơn mưa lớn, nguyên nhân do cây lúa ít sử dụng phân bón hóa học nên phát triển mạnh khỏe, đồng đều, năng suất khá cao từ 6,5- 7 tấn/ha với giá bán lúa ST25 tươi tại đồng là 7.800 đồng đến 8.000 đồng/1kg. Người dân trồng lúa ST25 trong mô hình cánh đồng lớn cho biết nhờ được giới thiệu liên kết với Công ty HK nên được hướng dẫn cách chăm sóc lúa hoàn toàn thân thiện môi trường, hạn chế tối đa sử dụng thuốc trừ sâu, giảm lượng phân bón, nhờ vậy thu hoạch vừa có lãi vừa được giá ai ai cũng rất phấn khởi. Đặc biệt, do có sự liên kết với nhà sản xuất nên giá cả được đảm bảo.

Ông Phan Văn Thuận - nông dân tham gia mô hình cho biết vụ hè thu năm 2022 là lần thứ 2 ông cùng bà con nông dân của ấp Thạnh Yên, xã Thạnh Trị tham gia vào mô hình sản xuất lúa thân thiện môi trường, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Ông thấy vụ lúa này thu hoạch được năng suất đạt mức khá cao, trên 4,7 triệu đồng/1 công đất ruộng. Bà con tham gia vào mô hình liên kết sản xuất rất phấn khởi và cho biết hy vọng sẽ có nhiều người cùng được tham gia vào mô hình để thuận lợi trong việc thu hoạch, lúa bán có giá hơn, mang về nguồn thu nhập cho nông dân.

Ông Nguyễn Văn Bảnh - Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Thạnh Trị cho biết: “Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp xã Thạnh Trị sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nông dân tích cực tham gia mô hình sản xuất lúa thân thiện môi trường, kêu gọi nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm kết hợp chặt chẽ với nông dân, để đảm bảo được giá cả thị trường đầu ra cho lúa gạo bền vững người dân yên tâm trong sản xuất. Đây cũng là một hướng đi mới an toàn, bền vững có lợi cho bà con nông dân huyện Gò Công Tây trong đó có nông dân của xã Thạnh Trị, một vùng đất có diện tích lúa khá lớn và người dân đã dần dần nhạy bén, học hỏi cái mới, cái hay áp dụng vào sản xuất lúa mang lại những hiệu quả đáng mừng”.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn