Nông dân xã Bình Tân trồng gừng cho thu nhập ổn định

Thứ hai - 14/10/2024 08:10
Gừng là một loại gia vị không thể thiếu trong chế biến nhiều món ăn ngon, bên cạnh đó gừng còn là vị thuốc dùng để chữa nhiều bệnh, dùng để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên, trồng gừng muốn đạt được năng suất hoặc giá bán cao thì đòi hỏi người trồng phải quan tâm đến thời điểm trồng. Người trồng gừng thường chọn thời điểm thu hoạch vào cuối năm, lúc này tâm lý chung để phục vụ bán Tết, tuy nhiên thường vào thời điểm này nhiều người trồng giá gừng hay bị xuống thấp.
Nông dân Lê Quang Thưởng- ấp Xóm Thủ, xã Bình Tân đang chăm sóc diện tích cây gừng của gia đình được bao tiêu giá cả ổn định thu hoạch sau Tết nguyên đán
Nông dân Lê Quang Thưởng- ấp Xóm Thủ, xã Bình Tân đang chăm sóc diện tích cây gừng của gia đình được bao tiêu giá cả ổn định thu hoạch sau Tết nguyên đán
Riêng tại huyện Gò Công Tây, đối với một số hộ nông dân ấp Xóm Thủ xã Bình Tân có nhiều hộ nông dân trồng gừng lựa chọn thời điểm xuống giống vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 âm lịch để tiến hành thu hoạch vào khoảng tháng 4 năm sau đã thành công và mang lại nguồn thu nhập cao. Cụ thể như hộ nông dân Lê Quang Thưởng- sinh năm 1976, ngụ tại ấp Xóm Thủ xã Bình Tân một nông dân có thâm niên trồng gừng trên 05 năm nay, ông Thưởng cho biết, cây gừng có thời gian sinh trưởng dài trồng trên 10 tháng mới cho thu hoạch, cây rất dễ chăm sóc, không cần tưới nhiều, ít sâu bệnh, nên gia đình ông đã nhạy bén quyết định thay đổi thời gian xuống giống để thu hoạch trái vụ so với trước đây, thời điểm này lượng gừng cung ra thị trường ít nên bán được giá cao. Từ khi chuyển sang trồng gừng, cuộc sống bà con nông dân ấp Xóm Thủ đỡ phần vất vả hơn so với các loại cây trồng khác. Cây gừng từ khi trồng đến thu hoạch khoảng 9-10 tháng nếu được chăm sóc tốt, năng suất đạt gần 2 tấn/1.000m2. Hiện nay, bà con trồng gừng tại ấp Xóm Thủ, xã Bình Tân rất phấn khởi khi thị trường đầu ra của cây gừng tương đối ổn định, giá dao động từ 25.000 - 30.000 đ/kg, sau khi trừ chi phí 1 vụ gừng trên 2 công đất, ông Thưởng dự kiến thu được lợi nhuận trên 30 triệu đồng. Có thể nói, mô hình trồng gừng đã mang lại hiệu quả kinh tế hộ khá cao bởi theo ngành nông nghiệp xã Bình Tân cho biết cây gừng không tốn nước tưới tiêu nhiều như các loại rau màu khác, trồng gừng góp phần tăng thêm thu nhập, tận dụng được thời gian nhàn rỗi của lao động nông thôn vì công chăm sóc gừng không tốn nhiều thời gian, ngoài ra nông dân còn chủ động được thời gian trồng và thu hoạch so với các cây trồng khác, bảo quản được lâu, khi giá cao thì bán, giá thấp thì tiếp tục dưỡng chờ giá tăng.

Mô hình trồng gừng không chỉ mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Bình Tân mà còn nhân rộng cho các vùng lân cận, góp phần phát triển sản xuất kinh tế của địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương trong thời gian qua, đồng thời tiếp tục góp phần hoàn chỉnh các tiêu chí về sản xuất và thu nhập bình quân đầu người trong bộ tiêu chí xã NTM nâng cao năm 2024 mà xã Bình Tân đang phấn đấu thực hiện trong suốt thời gian qua.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây