Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang thẩm tra lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 26/10/2024 07:11
Vào ngày 23/10/2024, tại huyện Gò Công Tây, Đoàn thẩm tra MTTQVN tỉnh Tiền Giang do đồng chí Huỳnh Văn Hải- Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Tiền Giang làm Trưởng Đoàn cùng các thành viên đã đến thẩm tra kết quả lấy ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu tại xã Thành Công và xã NTM nâng cao Bình Tân. Tiếp và làm việc với đoàn có các thành viên Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM kiểu mẫu xã Thành Công và Ban Chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao Bình Tân và các thành viên trong đoàn.
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang thẩm tra lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới
Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đang được cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương triển khai thực hiện. Đặc biệt trong năm 2024, xã Bình Tân đã tập trung xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, do đó xác định là nội dung trọng tâm ngay từ đầu năm 2024 cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị của xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt đến nay các tiêu chí trên địa bàn xã Bình Tân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước làm thay đổi toàn diện về đời sống kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Với kết quả hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thời gian từ ngày 25/9/2024 đến ngày 5/10/2024, được sự chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Tân tham mưu Đảng ủy, phối hợp với UBND xã, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã và các đoàn thể, Ban Công tác Mặt trận 5/5 ấp triển khai việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2024 tại xã Bình Tân.

Bằng hình thức phát phiếu trực tiếp tại hộ gia đình, đồng thời hướng dẫn người dân tham gia ý kiến và giải thích những vấn đề mà người dân chưa rõ, hướng dẫn cho người dân viết vào phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của người dân. Qua quá trình triển khai thực hiện lấy ý kiến, có 2.576/2.576 hộ dân trên địa bàn xã Bình Tân thể hiện sự hài lòng, nhất trí cao với kết quả đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương, chiếm tỷ lệ 100%. Thể hiện được sự đồng tình cao của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, sự đoàn kết, thống nhất của hệ thống chính trị cũng như toàn thể nhân dân trên địa bàn. Đoàn thẩm tra của UB MTTQVN tỉnh Tiền Giang đã đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu của xã Bình Tân trong tiến trình xây dựng NTM nâng cao trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó cũng lưu ý xã Bình Tân cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn các công tác xây dựng đời sống văn hóa tinh thần tại cơ sở, xây dựng nâng cấp cảnh quan môi trường tại các trụ sở ấp văn hóa tạo kết nối gắn bó sinh hoạt cộng đồng dân cư, hướng người dân đến nhiều hoạt động vui tươi lành mạnh, bổ ích nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Theo báo cáo, đến thời điểm hiện nay, xã Thành Công đã hoàn thành 100% nội dung chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024. Tại xã Thành Công, Đoàn thẩm tra cũng đã đánh giá cao kết quả lấy ý kiến hài lòng của người dân về xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2024, thời gian lấy ý kiến người dân 3/3 ấp diễn ra đúng quy trình, thời gian quy định từ 18/9-15/10/2024, kết quả có 1.183/1.183 hộ hài lòng, đạt tỷ lệ 100%.

Tại buổi thẩm tra, đồng chí Huỳnh Văn Hải- Phó Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh Tiền Giang thay mặt Đoàn thẩm tra MTTQVN tỉnh Tiền Giang đã đánh giá cao về kết quả xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu đã có sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự hướng dẫn nhiệt tình của Ban Thường trực UB MTTQVN huyện, sự tạo điều kiện và phối hợp của UBND xã, các ban ngành, đoàn thể từ xã đến ấp và sự đồng tình ủng hộ của đông đảo Nhân dân trên địa bàn của xã tham gia. Việc tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn, các nội dung được thực hiện dân chủ, khách quan khi lấy ý kiến của người dân, từ đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác giám sát thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, kết quả lấy ý kiến hài lòng của Nhân dân đã phản ảnh được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đồng thời phát huy vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng Nông thôn mới và cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” ở các khu dân cư trên địa bàn xã. Qua đó cũng đã đánh giá khách quan, thực chất kết quả xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, nêu cao trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc tham gia, công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý xã chú ý thêm một số vấn đề về nâng cấp, sửa chữa các đoạn nhỏ đường giao thông nông thôn bị xuống cấp để đáp ứng nguyện vọng mong muốn của người dân địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chuẩn bị tốt cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đang diễn ra ở địa bàn dân cư, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là khâu mấu chốt khẳng định kết quả, tác động của chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong sự phát triển chung của địa phương cũng như trong đời sống Nhân dân. Về đích xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu khi người dân thực sự hài lòng. Thực tế cho thấy, ý kiến của người dân luôn khách quan khi đánh giá thành quả xây dựng NTM vì họ là những người trực tiếp tham gia và thụ hưởng. Nói cách khác, mức độ hài lòng của người dân phản ánh sinh động kết quả xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của mỗi địa phương. Do đó, việc quan tâm tới mức độ hài lòng của người dân không chỉ dừng lại ở một bước thủ tục theo quy định, mà phải luôn được đặt lên hàng đầu trong suốt quá trình duy trì xây dựng NTM nâng cao và xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại huyện Gò Công Tây.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây