Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Thứ ba - 15/10/2024 09:39
Vào ngày 13/10/2024 vừa qua, tại Hà Nội, Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa tổ chức gặp gỡ tôn vinh 63 Nông dân Việt Nam tiêu biểu và 63 Hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024, trong đó có Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh, xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam biểu dương là đơn vị Hợp tác xã tiêu biểu xuất sắc có nhiều đóng góp cho sự phát triển mô hình kinh tế tập thể có nhiều đóng góp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nói chung.
Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao Bằng khen cho đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh (Nguồn ảnh: Báo Dân Việt)
Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao Bằng khen cho đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh (Nguồn ảnh: Báo Dân Việt)
Đối với 63 HTX tiêu biểu do Hội Nông dân Việt Nam tuyên truyền, hỗ trợ, vận động, hướng dẫn thành lập, đây là những HTX tổ chức sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ sản xuất cho các thành viên HTX mang lại hiệu quả cao; tham gia tích cực vào các chương trình mục tiêu quốc gia và các hoạt động phục vụ cộng đồng tại địa phương. Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh đóng trên địa bàn xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây được thành lập từ tháng 4/2017, với 5,5 ha rau an toàn, đến nay, diện tích nâng lên hơn 15 ha, với hơn 110 thành viên, chủ yếu trồng các loại rau cải lấy lá…, thị trường dần mở rộng và thương hiệu được khẳng định tạo ra công ăn việc làm cho ngày càng nhiều thành viên và thúc đẩy ngành hàng rau màu không riêng gì tại xã Bình Tân, mà còn lấn sang nhiều xã lân cận trên địa bàn huyện Gò Công Tây ngày càng phát triển ổn định.
 
hop tac xa hoa thanh binh tan (3)
 
hop tac xa hoa thanh binh tan (2)

Trong năm 2024 vừa qua, mặc dù các nơi chịu ảnh hưởng bởi thời tiết hạn mặn gay gắt, ngay trong thời tiết nắng nóng, tình trạng các kênh nội đồng không còn nước ngọt, thế nhưng dưới sự quản lý điều hành của ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc HTX NNTH Hòa Thạnh vẫn tận dụng được nước tích trữ từ các ao đầm, nên hầu hết hơn 5 ha rau sạch của HTX hiện nay gồm rau muống, cải xà lách, rau dền, cải thìa của thành viên HTX vẫn xanh mơn mởn tươi tốt, đáp ứng nhu cầu cung ứng cho thị trường các nơi. Toàn bộ hoạt động của Hợp tác xã vượt qua những khó khăn là nhờ sự chủ động, tích cực, quan tâm chuẩn bị từ trước của Ban Giám đốc HTX trong việc đào ao, bơm giữ nước tích trữ và áp dụng công nghệ tưới phun sương khoa học, vừa thẩm thấu nhanh vừa tiết kiệm được nguồn nước tưới hàng ngày, nên đã giúp cho việc kinh doanh, sản xuất rau của HTX vượt qua mùa hạn mặn. Hợp tác xã NNTH Hòa Thạnh là một trong những HTX được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn là Hợp tác xã hoạt động hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh, tham gia chuyển đổi số trong quản lý sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

Theo Thường trực Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Những thành tích ấn tượng của các HTX tiêu biểu hôm nay là đại diện cho ý chí, nỗ lực sáng tạo, vươn lên của rất nhiều nông dân thời đại mới; đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển kinh tế xã hội cũng như xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Có thể nói, các hợp tác xã được bình chọn năm nay là những đơn vị tiêu biểu nhất, là những nhân tố điển hình, góp phần xây dựng người nông dân văn minh, nông nghiệp hiện đại và hình thành những vùng quê đáng sống. Những năm qua, vấn đề phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Điều này được thể hiện tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó, đã khẳng định: "Nông dân là chủ thể, là trung tâm trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới". Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cũng đã ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, có nhiều nội dung thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống của nông dân; tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng cho nông dân… tổ chức Hội Nông dân cũng được Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt. Điều này được thể hiện tại Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Thời gian qua, HTX NNTH Hòa Thạnh huyện Gò Công Tây đã tích cực vận động nông dân bỏ phương thức sản xuất truyền thống chuyển sang sản xuất VietGAP, từ đó người dân an tâm thực hiện quy trình sản xuất sản phẩm sạch, góp phần xây dựng thương hiệu của HTX. Hiện nay, các thành viên đều tuân thủ sản xuất nghiêm ngặt theo quy trình VietGAP, được tiếp nhận các phương pháp chuyển giao khoa học, kỹ thuật thông qua các buổi tập huấn, hội thảo, giúp bà con dần chuyển đổi phương thức sản xuất truyền thống sang phương thức canh tác mới, hiện đại. Trên cơ sở đó, HTX định hướng áp dụng tốt phương thức sản xuất mới, như: Sử dụng phân vi sinh, điều kiện bảo quản, ghi chép sổ nhật ký sản xuất, đảm bảo thời gian cách ly với thuốc trước khi thu hoạch. Từ đó, các khâu trong sản xuất rau an toàn được áp dụng, các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Được biết, toàn bộ sản phẩm của thành viên đều được HTX bao tiêu với mức giá sàn ổn định, được điều chỉnh tăng theo giá thị trường, tạo được sự phấn khởi cho người sản xuất, nông dân không còn gặp trường hợp bị thương lái ép giá như trước đây. Đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng để thành viên gắn bó với HTX. Theo các thành viên làm nghề trồng rau cho HTX cho biết: Từ khi tham gia vào HTX, người dân đều thay đổi hẳn tập quán sản xuất, có vụ mùa tôi sản xuất từ 02 đến 03 loại rau để "thay đổi" đất. Người dân không còn phải lo lắng về giá cả đầu ra, không sợ chuyện bị thương lái ép giá. Được HTX bao tiêu, giá bán ra luôn cao và ổn định hơn ngoài thị trường. Hiện tại trung bình mỗi ngày, HTX thu mua, cung ứng trên 7,5 tấn rau các loại cho các Siêu thị, Cửa hàng bách hóa trong và ngoài tỉnh với giá các loại rau ăn lá như cải bẹ xanh, cải ngọt, mồng tơi, rau dền, rau muống, bồ ngót từ 6-8 ngàn đồng/kg. Ông Nguyễn Thanh Quang- Giám đốc Hợp tác xã NNTH Hòa Thạnh còn là một người đầu tàu chịu thương chịu khó, luôn cố gắng nhạy bén, sáng tạo, tìm tòi ra hướng đi hiệu quả thiết thực giữa liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Nếu trước kia tình trạng rau cải, bắp mỹ, dưa hấu bị xuống giá trên thị trường nông dân lo lắng, thì hôm nay, khi tìm được thị trường đầu ra ổn định do Hợp tác xã liên kết đăng ký cung ứng nguồn hàng, giá cả các loại dưa hấu tại huyện Gò Công Tây do Hợp tác xã thu mua trong những tháng vừa qua luôn ở mức khá cao từ 10.000-12.000 đồng/ 1kg, bắp mỹ từ 6.000-7.000 đồng/ 1 trái, các loại rau ăn lá đều có giá cao hơn so với trước kia. Nhìn những trái bắp vàng tươi xanh, những quả dưa hấu chín đen bóng được sơ chế cho vào từng giỏ hàng để mỗi ngày xuất đi các tỉnh thành, điều này cho thấy rõ hiệu quả hoạt động của HTX trong tình hình hiện nay. Chứng kiến không khí nhộn nhịp ở xưởng sơ chế rau, không khí vui vẻ náo nhiệt, tiếng các dì, các chị cười đùa như xua tan mệt nhọc, đáng quý hơn cả ông Quang còn thâu nhận nhiều nhân công sơ chế rau tại xưởng là các cô, các dì cao tuổi vừa là thành viên trồng rau, vừa là nhân công sơ chế rau để có thêm thu nhập cho gia đình. Những khi các mặt hàng rau về nhiều, ông Quang cũng hòa mình vào cùng với anh chị em xuống rau cho mau lẹ công việc. Chính sự nhiệt tình, năng nổ, hết lòng chăm lo cho thành viên của Hợp tác xã đã giúp cho ông Quang và HTX rau Hòa Thạnh đứng vững trên thị trường, vượt qua bao khó khăn, thử thách để có được kết quả hoạt động ổn định như ngày hôm nay.

Để đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm nông sản của thành viên HTX, không để tình trạng dồn hàng ứ đọng, HTX còn liên kết với các HTX và các vùng sản xuất rau an toàn khác trên địa bàn để đảm bảo có nguồn sản phẩm an toàn, đạt chứng nhận VietGAP cung ứng cho các đối tác theo yêu cầu để duy trì hoạt động lâu dài của HTX cũng như có nguồn hàng để tiếp tục chào mời các doanh nghiệp khác, có định hướng phát triển, tăng thành viên, mở rộng quy mô sản xuất rau an toàn, cùng liên kết tiêu thụ sản phẩm của nông dân. Ngoài việc định hướng sản xuất rau an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng, HTX cũng đã góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động tại địa phương với hơn 30 lao động làm việc tại chỗ, trung bình 1 lao động thu nhập từ 150-200 ngàn đồng/ 1 ngày, qua đó góp phần thực hiện tốt tiêu chí việc làm, sản xuất trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Bình Tân trong năm 2024.

Tại hội nghị họp mặt tuyên dương các Hợp tác xã tiêu biểu năm 2024, Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam mong muốn các HTX, trong đó có HTX Nông nghiệp Tổng hợp Hòa Thạnh tiếp tục phát huy trí tuệ tập thể để nâng cao hiệu quả hoạt động, làm chủ về đầu tư phát triển trong các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các đơn vị HTX tiêu biểu sẽ là hạt nhân nòng cốt, thực hiện thắng lợi công cuộc phát triển kinh tế tập thể theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây