Huyện Gò Công Tây: Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện việc phân loại và xử lý rác tại nguồn theo Kế hoạch 102/KH-UBND-MTTQ ngày 07/6/2022 của Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện

Thứ ba - 18/07/2023 10:55
Chiều ngày 17/7/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Tây tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá về tình hình, kết quả thực hiện việc phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn theo Kế hoạch 102/KH-UBND-MTTQ ngày 07/6/2022 của Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện (gọi tắt là Kế hoạch 102).
Ông Đinh Tấn Hoàng - TUV. Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Ông Đinh Tấn Hoàng - TUV. Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Đinh Tấn Hoàng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; ông Phạm Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy; ông Huỳnh Thanh Bình - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; lãnh đạo các cơ quan đơn vị, các phòng, ban chuyên môn; lãnh đạo Đảng ủy và UBND 12 xã và thị trấn Vĩnh Bình; đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Công trình công cộng huyện.

Qua hơn 01 năm triển khai thực hiện quyết liệt Kế hoạch 102, toàn huyện đã thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực, làm thay đổi, nâng cao ý thức tự giác thực hiện phân loại rác thải tại nguồn trong đại bộ phận người dân, các cơ quan đơn vị, trường học trong toàn huyện. Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể của các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền, vận động và tổ chức đăng ký tới từng hộ gia đình, đồng thời phân công cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên phụ trách để tham gia vận động và tổ chức thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần phấn đấu hoàn thành tiêu chí môi trường trong tiến trình phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Đến nay, số hộ dân ký cam kết thực hiện đúng quy trình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình trên địa bàn huyện là 34.762/34. 892 hộ, đạt tỷ lệ 99,63%; số hộ dân đã thực hiện phân loại rác thải là 32.356/34.762 hộ, đạt tỷ lệ 93,08%. Số hộ dân có đất để xử lý hữu cơ trên địa bàn huyện là 28.410/ 34.892 hộ, chiếm 81,42%. Đến nay, việc ký kết hợp đồng thu gom rác thải được triển khai đồng loạt tại các xã, thị trấn trong huyện, các tuyến đường xóm ấp, đường khu dân cư đều có xe vào lấy rác, tạo thuận lợi cho người dân trong thu gom rác. Kết quả đến nay trên địa bàn có 28.156 hộ dân đăng ký thu gom rác, đạt 80,69%, khối lượng thu gom trung bình 01 ngày khoảng 40,5 tấn. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo Tổ kiểm tra thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch số 102. Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng huyện đã tổ chức kiểm tra trực tiếp tại UBND cấp xã, kiểm tra tại hộ dân, các tuyến đường, các điểm tập kết.

Theo đánh giá chung của Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch 102 cho biết việc triển khai nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ đã làm cho người dân hình thành thói quen xử lý rác sinh hoạt tại nguồn, bỏ rác đúng ngày, đúng loại, đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi ra đường, nhất là người dân đã hiểu và tận dụng nguồn lợi từ việc ủ rác thành phân bón hữu cơ để trồng cây, tận dụng rác phế liệu tái chế được để bán phế liệu. Ngoài ra, còn nâng cao nhận thức và sự quan tâm của chính quyền các cấp đối với việc quản lý, phân loại và xử lý rác thải. Công tác phối hợp với các ngành huyện và Ban Quản lý Công trình công cộng trong thu gom, vận chuyển rác thải dần đi vào nề nếp. Từ đó, đưa công tác quản lý môi trường và quản lý việc thu phí rác ngày càng nề nếp, nắm được tình hình thu gom và xử lý rác thải của người dân trong xã, hàng tháng có giải pháp chấn chỉnh, kiện toàn kịp thời.

Giải pháp thực hiện trong thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân thay đổi thói quen, tự giác thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn theo Kế hoạch 102 của huyện đã đề ra. Công tác tuyên truyền phải thực tế, ngắn gọn dễ hiểu, dễ thực hiện để người dân đồng lòng tham gia đạt tỷ lệ ngày càng cao hơn. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những hộ dân chưa thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn và còn vứt rác bừa bãi. Ngoài ra, ngành chức năng tiếp tục tiến hành thường xuyên kiểm tra việc thu gom rác thải của đơn vị thu gom, tổ thu gom, kiểm tra các điểm tập kết rác trên địa bàn quản lý, tránh trường hợp thu gom rác làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường. Chỉ đạo Ban Quản lý Công trình công cộng huyện không thu gom rác đối với những hộ dân chưa thực hiện tốt việc phân loại; tổ chức thu gom rác theo đúng lịch đã thông báo, thu gom hết các tuyến đường, hạn chế tuyệt đối tình trạng để rác ở các điểm tập kết quá 24 giờ, góp phần đưa tiêu chí môi trường ngày càng đạt kết quả tốt trong lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Nguyễn Quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây