Banner 30-4-2024

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế Trung ương giám sát thực hiện tín dụng chính sách xã hội tại xã Long Vĩnh

Chủ nhật - 11/06/2023 02:09

Sáng ngày 09 - 6, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế Trung ương do ông Đỗ Ngọc An - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây về việc quản lý, huy động và sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội theo Chỉ thị 40 -CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Đoàn giám sát của Ban Kinh tế Trung ương giám sát thực hiện tín dụng chính sách xã hội tại xã Long Vĩnh

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế Trung ương giám sát thực hiện tín dụng chính sách xã hội tại xã Long Vĩnh

Tham gia Đoàn giám sát còn có ông Bùi Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, các thành viên Đoàn giám Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng. Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía lãnh đạo tỉnh Tiền Giang có ông Trần Văn Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh; bà Nguyễn Thị Đậm - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Tiền Giang; ông Dương Văn Hoàng - Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở ngành, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh. Về phía lãnh đạo huyện Gò Công Tây có ông Phạm Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Nguyễn Văn Quang - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cùng lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ngành, đoàn thể xã Long Vĩnh Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp của 5 ấp và thành viên các Tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn xã Long Vĩnh.
 

doan giam sat ban kinh te trung uong lam viec xa long vinh huyen go cong tay (1)
 
doan giam sat ban kinh te trung uong lam viec xa long vinh huyen go cong tay (3)
 
doan giam sat ban kinh te trung uong lam viec xa long vinh huyen go cong tay (4)
 
doan giam sat ban kinh te trung uong lam viec xa long vinh huyen go cong tay (2)

Đoàn đi giám sát thực tế và gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của các thành viên Tổ tiết kiệm và vay vốn tại Điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội đặt tại UBND xã Long Vĩnh.


Tại buổi làm việc, Đoàn đã đi giám sát thực tế, trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe chia sẻ của các thành viên Tổ tiết kiệm và vay vốn tại Điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội đặt tại UBND xã Long Vĩnh; nghe đại diện Đảng ủy, UBND xã Long Vĩnh báo cáo. Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các Công văn chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Gò Công Tây, Đảng ủy xã Long Vĩnh đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/ĐU ngày 07/02/2015 và Nghị quyết số 20-NQ/ĐU ngày 15/10/2021 về việc lãnh đạo thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các ấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức tuyên truyền, thực hiện tín dụng chính sách xã hội gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững tại địa phương. Hiện toàn xã Long Vĩnh có 15 Tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ năm 2014 - 2022, tổng doanh số cho vay từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội hơn 38 tỷ 400 triệu đồng. Trong đó, số hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn là 1.792 hộ, 241 trường hợp học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn đi học, 245 lao động được tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm; 02 lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài, xây dựng 11 căn nhà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách, 677 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Tổng doanh số thu nợ đạt 26 tỷ 916 triệu đồng, tổng dư nợ đạt 19 tỷ 458 triệu đồng, tăng 163,55% so với năm 2014. Về chất lượng tín dụng không có nợ quá hạn và nợ khoanh.
 

doan giam sat ban kinh te trung uong lam viec xa long vinh huyen go cong tay (6)
 
doan giam sat ban kinh te trung uong lam viec xa long vinh huyen go cong tay (7)

Thành viên Đoàn giám sát gợi ý các vấn đề thảo luận liên quan đến những kết quả đã đạt được, những khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện.

doan giam sat ban kinh te trung uong lam viec xa long vinh huyen go cong tay (8)

Ông Huỳnh Thanh Nhân - Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh giải trình các vấn đề theo gợi ý của Đoàn giám sát.


Tại buổi giám sát, Đoàn cũng đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến những kết quả đã đạt được, cũng như các khó khăn và vướng mắc trong công tác phối hợp của các ban ngành đoàn thể trong quá trình nhận ủy thác cho vay; việc nâng cao hiệu quả, quản lý nguồn vốn vay; mức hỗ trợ đối với từng chương trình cho vay… đã được lãnh đạo Đảng ủy xã Long Vĩnh trả lời cụ thể. Ông Phạm Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cũng đã phát biểu thông tin thêm với Đoàn giám sát về công tác lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy đối với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư và các kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Gò Công Tây trong thời gian qua.
 

doan giam sat ban kinh te trung uong lam viec xa long vinh huyen go cong tay (9)

Ông Đỗ Ngọc An - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo.


Ông Đỗ Ngọc An - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Gò Công Tây và xã Long Vĩnh. Cụ thể qua 09 năm thực hiện, từ nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Long Vĩnh còn 1,23% (giảm 4,66%  so với năm 2014), góp phần hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn xã,...Ông cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể xã Long Vĩnh phát huy các mô hình, cách làm hay, cố gắng có các kế sách để tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo làm thế nào để không còn hộ nghèo,…

Dịp này, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Long Vĩnh cũng đã có các kiến nghị đến Đoàn giám sát liên quan đến việc tăng nguồn vốn cho vay chương trình hỗ trợ tạo việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; bổ sung đối tượng vay tín dụng chính sách đối với những hộ có mức sống trung bình tạo điều kiện cho các hộ ổn định cuộc sống vươn lên khá, giàu; kéo dài thời gian được vay vốn đối với hộ mới thoát nghèo,….

Tác giả bài viết: Quốc Nam


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn