Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh, xã Bình Tân nỗ lực duy trì cung ứng rau sạch cho thị trường ngay trong thời tiết nắng nóng

Chủ nhật - 07/04/2024 19:13
Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh đóng trên địa bàn xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây được thành lập từ tháng 4/2017, với 5,5 ha rau an toàn, đến nay, diện tích nâng lên hơn 15 ha, với 110 thành viên, chủ yếu trồng các loại rau cải lấy lá…, thị trường dần mở rộng và thương hiệu được khẳng định.
Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh, xã Bình Tân nỗ lực duy trì cung ứng rau sạch cho thị trường ngay trong thời tiết nắng nóng

Ngay trong thời tiết nắng nóng, tình trạng các kênh nội đồng không còn nước ngọt, thế nhưng HTX NNTH Hòa Thạnh vẫn tận dụng được nước tích trữ từ các ao đầm nên hầu hết hơn 5 ha rau sạch của HTX hiện nay gồm rau muống, cải xà lách, rau dền, cải thìa của thành viên HTX vẫn xanh mơn mởn tươi tốt, đáp ứng nhu cầu cung ứng cho thị trường các nơi. Đó là nhờ sự chủ động, tích cực, quan tâm chuẩn bị từ trước của Ban giám đốc HTX trong việc đào ao, bơm giữ nước tích trữ và áp dụng công nghệ tưới phun sương khoa học, vừa thẩm thấu nhanh vừa tiết kiệm được nguồn nước tưới rau hàng ngày, nên đã giúp việc kinh doanh, sản xuất rau của HTX vượt qua mùa hạn mặn.

Thời gian qua, HTX đã tích cực vận động nông dân bỏ phương thức sản xuất truyền thống chuyển sang sản xuất VietGAP từ đó người dân an tâm thực hiện quy trình sản xuất sản phẩm sạch, góp phần xây dựng thương hiệu của HTX. Hiện nay, các thành viên đều tuân thủ sản xuất nghiêm ngặt theo quy trình VietGAP, được tiếp nhận các phương pháp chuyển giao khoa học, kỹ thuật thông qua các buổi tập huấn, hội thảo, giúp bà con dần chuyển đổi phương thức sản xuất truyền thống sang phương thức canh tác mới, hiện đại. Trên cơ sở đó, HTX định hướng áp dụng tốt phương thức sản xuất mới, như: Sử dụng phân vi sinh, điều kiện bảo quản, ghi chép sổ nhật ký sản xuất, đảm bảo thời gian cách ly với thuốc trước khi thu hoạch. Từ đó, các khâu trong sản xuất rau an toàn được áp dụng, các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Được biết, toàn bộ sản phẩm của thành viên đều được HTX bao tiêu với mức giá sàn ổn định, được điều chỉnh tăng theo giá thị trường, tạo được sự phấn khởi cho người sản xuất, nông dân không còn gặp trường hợp bị thương lái ép giá như trước đây. Đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng để thành viên gắn bó với HTX. Theo các thành viên làm nghề trồng rau cho HTX cho biết, từ khi tham gia vào HTX, người dân đều thay đổi hẳn tập quán sản xuất, có vụ mùa người dân sản xuất từ 02 đến 03 loại rau để "thay đổi" đất. Người dân không còn phải lo lắng về giá cả đầu ra, không sợ chuyện bị thương lái ép giá. Được HTX bao tiêu, giá bán ra luôn cao và ổn định hơn ngoài thị trường.

Để đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm nông sản của thành viên HTX, không để tình trạng tồn hàng ứ đọng, HTX còn liên kết với các HTX và các vùng sản xuất rau an toàn khác trên địa bàn để đảm bảo có nguồn sản phẩm an toàn, đạt chứng nhận VietGAP cung ứng cho đối tác theo yêu cầu để duy trì hoạt động lâu dài của HTX cũng như có nguồn hàng để tiếp tục chào mời các doanh nghiệp khác, có định hướng phát triển, tăng thành viên, mở rộng quy mô sản xuất rau an toàn, cùng liên kết tiêu thụ sản phẩm của nông dân. Ngoài việc định hướng sản xuất rau an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng, HTX cũng đã góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động tại địa phương.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây