Huyện Gò Công Tây tổ chức hội nghị sơ kết công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm và giải pháp thực hiện đến cuối năm 2023

Thứ sáu - 04/08/2023 10:58
Chiều ngày 04/8/2023, Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Tây tổ chức hội nghị sơ kết công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm và giải pháp thực hiện đến cuối năm 2023.
UBND huyện biểu dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.
UBND huyện biểu dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Nhu - Phó Trưởng Phòng Quản lý Thu Sổ thẻ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang; ông Nguyễn Thanh Tuấn - Huyện ủy viên - Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo và nhân viên cơ quan BHXH huyện; các đồng chí lãnh đạo 13 xã, thị trấn; Ban Giám hiệu các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trong toàn huyện và nhân viên Đại lý thu bảo hiểm y tế tại các xã, thị trấn.

Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể tổ chức được 32 cuộc hội nghị tuyên truyền chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT với hơn 967 lượt hội viên và người dân tham gia. Tính đến nay, toàn huyện Gò Công Tây có 6.122 người tham gia BHXH đạt 36% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Số người tham gia Bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện là 127.316 người, đạt tỷ lệ 98,9%, cao hơn 1,4% so chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Kết quả thu Bảo hiểm y tế học sinh năm học 2022-2023, toàn huyện có 27 đơn vị trường học, số học sinh tham gia Bảo hiểm y tế là 19.496/19.496, đạt tỷ lệ 100%. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Gò Công Tây luôn chú trọng công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong toàn huyện. Tiếp tục duy trì việc tổ chức thực hiện bộ phận “Một cửa” tại Bảo hiểm xã hội cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Tỷ lệ các đơn vị thực hiện giao dịch điện tử đạt tỷ lệ 99,4% và trả kết quả thông qua dịch vụ giao nhận của Bưu điện tạo thuận lợi cho đơn vị.

Ngoài ra, BHXH huyện còn phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn triển khai ứng dụng VssID nhằm cung cấp các tiện ích cho cá nhân người tham gia BHXH, BHYT, tính đến nay, đã có 19.017 người tham gia BHXH, BHYT đã đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID. Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành tiến hành cập nhật, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, xác thực định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số, đến nay BHXH huyện đã cập nhật được 99.003 người, chiếm tỷ lệ 97% người tham gia BHXH, BHYT do cơ quan BHXH huyện Gò Công Tây quản lý thu.

Tại hội nghị, BHXH huyện Gò Công Tây đã đề ra một số giải pháp thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong thời gian tới, trong đó chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai
 đầy đủ các nội dung, tầm quan trọng tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp Nhân dân. UBND các xã, thị trấn thành lập các tổ vận động, tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tự nguyện đến từng điểm ấp, khu phố, cụm dân cư đảm bảo duy trì tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT thật sự bền vững.
 

huyen go cong tay so ket bao hiem xa hoi (2)

Đơn vị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện vinh dự nhận Bằng khen của BHXH Việt Nam.


Tại hội nghị, BHXH Tiền Giang đã trao tặng 01 Bằng khen của BHXH Việt Nam cho 01 tập thể là đơn vị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và BHXH Tiền Giang trao tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động phát triển người dân tham gia BHXH, BHYT trong thời gian qua tại huyện Gò Công Tây.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Tuấn- Huyện ủy viên- Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây đã biểu dương những kết quả đã đạt được của cơ quan BHXH huyện và đội ngũ những người làm công tác vận động, thu BHXH tại cơ sở. Thời gian tới đây BHXH huyện cần tiếp tục đổi mới các phương pháp, cách thức tuyên truyền vận động, phối hợp chặt chẽ với các địa phương tuyên truyền sâu rộng, để người dân hiểu và tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cần mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới tổ chức dịch vụ thu BHYT, BHXH. Tiếp tục rà soát, phát triển thêm nhân viên đại lý thu, chú ý lựa chọn trưởng, phó ấp, khu phố, tổ trưởng tổ dân phố, những người có đủ điều kiện, có uy tín tại địa phương đảm bảo tại các ấp đều có ít nhất 01 nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT để gần gũi, quan tâm, tuyên truyền kịp thời để người dân tham gia được thuận tiện hơn. Cơ quan BHXH huyện cũng kịp thời cung cấp danh sách đến hạn tham gia, chưa tham gia lại của người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho nhân viên đại lý thu của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT và UBND các xã, thị trấn nắm rõ danh sách, để có kế hoạch vận động, tuyên truyền nhằm đảm bảo duy trì số lượng người dân huyện nhà tham gia BHXH, BHYT theo chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây