Hiệu quả từ hệ thống loa truyền thanh cơ sở góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Gò Công Tây

Thứ ba - 20/02/2024 18:27
Ngày nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình thông tin truyền thông, thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn các xã, thị trấn thuộc huyện Gò Công Tây đã phát huy tốt vai trò “cầu nối” tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện.
Hiệu quả từ hệ thống loa truyền thanh cơ sở góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Gò Công Tây

Hiện nay, trên địa bàn huyện Gò Công Tây đã xây dựng được 7/13 Đài truyền thanh cơ sở sử dụng hệ thống loa không dây. Đây là hệ thống đài truyền thanh thông minh ứng dụng công nghệ thông tin viễn thông kết nối internet. Sau thời gian lắp đặt, đến nay các cụm loa tại các xã đã đưa vào sử dụng ổn định, đảm bảo nhu cầu truyền tải thông tin của Nhà nước đến với nhân dân. Hệ thống truyền thanh thông minh trên địa bàn huyện Gò Công Tây được đầu tư thực hiện bao phủ âm thanh tại các ấp, khu phố bao gồm gần 200 cụm loa, trên 100 bộ pin năng lượng mặt trời; các thiết bị quản lý, lưu trữ thông tin và sản xuất chương trình phát thanh bao gồm phần cứng, phần mềm, micro thu âm chuyên nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin. Đều đặn mỗi ngày cứ 5 giờ sáng và 17 giờ chiều hàng ngày các cụm loa trên địa bàn của 12 xã và thị trấn Vĩnh Bình lại vang lên trên toàn huyện Gò Công Tây. Nhìn chung, việc duy trì thời lượng phát sóng trung bình khoảng 3 tiếng/ngày với các cụm loa tại các xã, thị trấn phủ sóng toàn huyện thì gần như có gần 100% hộ dân đều kịp thời nắm bắt được sự chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND, các thông tin liên quan đến đời sống của người dân như: tình hình xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, thông tin tuyển dụng việc làm, nhất là các thông tin liên quan đến tình hình thủ đoạn của các loại tội phạm, tai tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự tại địa phương, các chế độ, chính sách liên quan đến gia đình có công với cách mạng, tình hình dịch bệnh, lĩnh vực An ninh Quốc phòng và tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương… Chính vì thế dù ngày nắng cũng như ngày mưa thì người dân vẫn có thể vừa lao động sản xuất, vừa có thể nghe được mọi thông tin thời sự mới nhất qua hệ thống loa truyền thanh thông minh tại địa bàn khu dân cư mình sinh sống.

Theo chú Võ Văn Tèo- cán bộ truyền thanh của xã Long Vĩnh cho biết: Ngoài việc, tiếp âm các chương trình thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Gò Công Tây thì Đài truyền thanh xã Long Vĩnh còn tự xây dựng chương trình phát thanh của địa phương với thời lượng phát sóng trung bình từ 15 đến 20 phút mỗi ngày để kịp thời truyền tải thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn xã. Chú Võ Văn Tèo còn cho biết thêm, năm 2022 xã Long Vĩnh là 1 trong 2 xã đầu tiên của tỉnh Tiền Giang hoàn thành ra mắt xã NTM kiểu mẫu. Có được những kết quả tích cực trong chương trình xây dựng NTM, thì vai trò đóng góp không nhỏ của hệ thống truyền thanh và những người làm công tác truyền thanh của xã đã tích cực tìm tòi, nhạy bén, sáng tạo, tận tâm trong công tác tuyên truyền các chủ trương về xây dựng NTM đến với cộng đồng người dân. Theo phương châm “Mưa dầm thấm lâu” người dân trên địa bàn ngày càng hiểu, chung sức đồng lòng tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

Từ cụm loa truyền thanh cạnh nhà, ông Trần Văn Hồng – ngụ ấp Vĩnh Quới, xã Long Vĩnh đã thường xuyên nghe Đài để nắm bắt các thông tin, cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện và của địa phương để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của người công dân. Là một nông dân nên ông luôn quan tâm đến những mô hình mới, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi để áp dụng vào sản xuất, ông bộc bạch với chúng tôi. Ngoài ra, ông và bà con trong xóm giờ đây ai cũng tự nguyện đăng ký thu gom rác thải, thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nhà, trồng hoa, cây xanh, trước nhà, lề đường, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ.

Qua hệ thống loa truyền thanh của các xã, thị trấn người dân đã kịp thời nắm bắt được nhiều thông tin quan trọng, lượng thông tin mà người dân được truyền tải cũng phong phú và đa dạng, từ đó giúp cho người dân hiểu rõ hơn các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, qua đó mỗi người dân ở địa phương hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình để chấp hành và thực hiện theo quy định.

Là người dân thường xuyên theo dõi tin tức, các chương trình thời sự qua hệ thống truyền thanh của xã, bà Nguyễn Thị Kim Em– ngụ ấp Thạnh Thới, xã Đồng Sơn chia sẻ: Hệ thống đài truyền thanh cơ sở là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Mọi thông tin tôi đều lắng nghe, từ đó, tôi tuyên truyền, nhắc nhở mọi người chấp hành tốt các quy định của địa phương. Ngoài ra, tôi còn động viên người thân trong gia đình, bà con không hoang mang, dao động trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Dù có nhiều phương tiện thông tin hiện đại trên mạng xã hội, trên ti vi, nhưng với tôi, mỗi ngày được nghe các thông tin tuyên truyền từ hệ thống loa phát thanh đã là một thói quen, một sự thân thuộc để nắm bắt những thông tin cơ bản gần gũi tại quê hương mình sinh sống.

Nhìn chung, hiệu quả lâu dài từ hệ thống loa truyền thanh cơ sở đã từng bước khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong cuộc sống thường ngày của người dân và được đông đảo người dân hưởng ứng tích cực. Đây được xem là kênh thông tin tuyên truyền hữu ích và là cầu nối quan trọng không thể thiếu giữa Đảng và nhân dân, qua đó ngày càng khẳng định những đóng góp tích cực góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương nhất là góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền xây dựng NTM của huyện nhà.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây