Đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang đến viếng, thắp hương Dinh ông Võ Đăng Được xã Đồng Thạnh

Chủ nhật - 18/08/2024 10:40
Sáng 18-8-2024, Đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang do đồng chí Nguyễn Thành Diệu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Gò Công Tây gồm đồng chí Huỳnh Thanh Bình- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn- Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn huyện đã đến viếng, thắp hương tại Dinh ông Võ Đăng Được, ông từng theo Trương Định đánh giặc ngoại xâm. Dinh ông Võ Đăng Được tọa lạc tại xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây.
Đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang đến viếng, thắp hương Dinh ông Võ Đăng Được xã Đồng Thạnh

Ông Võ Đăng Được quê quán tại Chợ Giồng ông Huê, làng Vĩnh Lợi, Tổng Hòa Đông Trung (nay là Thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang). Vào năm 1859, ông Võ Đăng Được đã tham gia vào cuộc khởi nghĩa của ông Trương Định, từng theo chủ tướng đánh nhiều trận với quân Pháp. Trong một trận đánh ác liệt ở Tân An, Long An, do quân địch có hỏa lực mạnh, nên nghĩa quân thất trận, tạm thời rút lui, lúc đó ông Trương Định dẫn một cánh quân về Gò Công, ông Võ Đăng Được dẫn một cánh quân phần đông nghĩa binh là người quê quán tại Tổng Hòa Đồng Trung – Gò Công Tây bây giờ, băng về miệt xã Đồng Sơn với mục đích củng cố lực lượng, xây dựng căn cứ, bảo vệ căn cứ tích trữ lương thực và vũ khí nhằm tạo thành một phòng tuyến bảo vệ căn cứ Gò Công từ hướng Tây Bắc, Đoàn quân đi đến một địa điểm có cây cối rậm rạp có nhiều lá dừa nước che khuất mặt trời, ông Võ Đăng Được tuyên bố ai muốn về nhà thì về, ai ở lại thề tử chiến. Số người còn lại xây dựng cơ sở. Năm 1863, quân Pháp từ 3 hướng đánh vào căn cứ nghĩa quân bị tan vỡ, ông Võ Đăng Được cùng tất cả nghĩa binh đã hy sinh nhằm ngày 25/2/1863, ngưỡng phục và kính thương người anh hùng nông dân đã ngã xuống vì yêu nước, nhân dân địa phương và gia đình của ông đã lập ngôi miếu thờ ông và chư nghĩa binh, hiện nay phần mộ và Dinh ông tọa lạc tại ấp Thạnh Phú, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

vieng den vo dang duoc go cong tay (1)
Dinh ông Võ Đăng Được tọa tại ấp Thạnh Phú, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây.


Đoàn đã thành kính dâng hương, tưởng nhớ đến công ơn của vị nghĩa quân Trương Định đã hy sinh thân mình giải phóng dân tộc.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây