Hội viên Người Cao tuổi Phạm Tấn Ru - tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Thứ năm - 25/07/2024 23:40
Thời gian qua, Hội Người cao tuổi (NCT) đã tham gia tích cực trong việc bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh. Nhiệm vụ trên cũng là một trong những chương trình lớn của công tác Hội NCT huyện Gò Công Tây. Chương trình đã được triển khai, hướng dẫn đến cán bộ, hội viên NCT tại các Hội cơ sở trong toàn huyện, qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương sáng Hội viên Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường, mà tiêu biểu nhất là hội viên Phạm Tấn Ru- 72 tuổi ở ấp Phú Trung, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây là một ví dụ điển hình.
Hội viên Người Cao tuổi Phạm Tấn Ru - tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
Hội viên Người Cao tuổi Phạm Tấn Ru - tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hội NCT huyện Gò Công Tây hiện có trên 15.430 hội viên, đang sinh hoạt tại 13 Hội cơ sở và 71 Chi hội ấp, khu phố. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Hội đã có chương trình phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện về NCT tham gia công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường và chung tay xây dựng NTM.

Con đường đá xanh uốn lượn quanh co ấp Phú Trung của xã Long Bình, con đường đal dẫn vào nhà Hội viên Phạm Tấn Ru nổi bật bởi sắc màu đỏ thắm của những bông trang đỏ, hiện nay thời tiết đang vào mùa mưa, không khí mát mẻ, là mùa của bông trang trổ hoa đỏ rực khắp nơi. Cả ngôi nhà của hội viên Phạm Tấn Ru được tô điểm bởi hàng trăm chậu trang đang trổ bông tươi thắm khiến cho ai đi ngang qua trên tuyến đường đều muốn ghé vào tham quan và xin chụp một vài tấm hình để checkin quảng bá vẻ đẹp của quê hương Long Bình, huyện Gò Công Tây. Ông Ru cho biết, bản thân ông là hội viên người cao tuổi của xã, những năm qua, thông qua công tác tuyên truyền vận động của địa phương trên hệ thống loa đài phát thanh về ý nghĩa của việc người dân cùng chung tay xây dựng cảnh quan môi trường nơi mình sinh sống, khu dân cư, đường dẫn vào nhà sao cho sáng, xanh, sạch, đẹp. Xuất phát từ niềm đam mê cây kiểng, hội viên Phạm Tấn Ru sưu tầm những cây trang đỏ từ người quen biếu tặng, ông đem về sửa sang, chăm sóc, nuôi dưỡng, tạo hình, bẻ uốn thân cây thành những chiếc lục bình, bình trà, hay tạo hình đơn giản kiểu dáng tàn tròn nhỏ gọn như chiếc dĩa bàn, chủ yếu nuôi cho thân cây trang cứng cáp, rồi kéo tàn cho phù hợp với kiểu dáng mình ưa thích, sau đó, sắp xếp bố trí cả khu vườn nhà theo kiểu từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn cho phù hợp tạo ra vẻ đẹp hài hòa của tuyến đường dẫn vào nhà và khuôn viên xung quanh nhà. Ông tạo cho những cây bông trang đủ các kiểu dáng kích thước có tàn tròn đều, thành hình dạng xinh xắn, đặc biệt, nhờ khéo tay chăm sóc, cắt tỉa, những cây trang của ông Ru trồng đều có kích thước cân đối, đơm đầy hoa đỏ kín cả cây tạo nên một vẻ đẹp rực rỡ không cưỡng lại được của người qua lại ai cũng trầm trồ thán phục đôi tay khéo léo của ông.
 

GUONG HOI VIEN NGUOI CAO TUOI GO CONG TAY (2)


Ông Ru cho biết hiện tại vườn nhà ông có trên 200 gốc trang đỏ, một số ít gốc mai vàng, mai chiếu thủy, men theo lối đi ông còn trồng thêm các loại hoa mười giờ, hoa trâm ổi để tạo màu sắc tươi thắm cho khuôn viên nhà. Hội viên Phạm Tấn Ru cho biết: khi tuổi đã cao, sức khỏe cũng giảm, để tạo cho mình niềm vui thư giãn ông chọn công việc chăm sóc sân vườn nhà, trang trí cây cảnh cho đẹp mắt, mỗi ngày, tranh thủ lúc rảnh rỗi, ông lại ra vườn chăm sóc, cắt tỉa, tạo hình tạo dáng cho cây kiểng. Đây là những lúc ông cảm thấy tâm hồn thư thái, vui vẻ, khi được vận động tay chân nhẹ nhàng, sau khi các tác phẩm thành hình, được ngắm nhìn từng cây trang trổ bông tươi thắm trong hình dáng chiếc bình trà, lục bình,…ông lại thấy lòng mình vui hơn khi được tự tay đóng góp tạo ra một vẻ đẹp cho đời. Ông cho biết, hiện giờ ông không bán bất kỳ 1 cây nào cho ai hỏi mua vì muốn để lại cho con cháu mình làm kỷ niệm, vừa tạo ra giá trị nghệ thuật đẹp cho khuôn viên nhà mình, vừa góp phần thực hiện tốt tiêu chí cảnh quan môi trường của địa phương phát động. Đặc biệt hơn cả, hội viên Phạm Tấn Ru còn chịu khó sang, chiết nhánh những cây trang già, ông cắt nhánh, làm bầu, tưới nước, cứ 1 nhánh trang nhỏ được bầu ươm, tưới nước đều đặn vừa phải sau 20 ngày cây sẽ ra rễ đâm nhánh non là có thể đem ra đất trồng. Ông cũng biếu tặng cho bà con trong xóm ai có nhu cầu trồng bông hoa yêu thích cây bông trang đến nhà ông đều tặng miễn phí, ông cũng tận tình chỉ dẫn cách tạo hình, tạo dáng, bẻ khung kẽm để cây có dáng như mong muốn. Cách chăm sóc, bón phân, tưới nước, phòng trị sâu bệnh để cây luôn tươi tốt. Theo ông, cây trang ưa phân hữu cơ, ít sâu bệnh, mùa nắng, cây cần được tưới nước đầy đủ. Người trồng trang phải thường xuyên chịu khó cắt tỉa, tạo hình để cây có hình dáng đẹp.

Tuổi cao nhưng tinh thần làm việc siêng năng, chăm chỉ, tâm hồn nghệ thuật của hội viên Người cao tuổi Phạm Tấn Ru thật sự đáng khâm phục, từ đôi bàn tay chăm chỉ, khối óc sáng tạo, khi tuổi đã cao, lẽ ra đã đến lúc nghỉ ngơi nhưng người hội viên này vẫn cống hiến cho đời một vẻ đẹp cảnh quan môi trường thật ý nghĩa, góp phần vào phát triển phong trào xây dựng hàng rào, thiết kế sân vườn, tạo nhiều mảng xanh cho khu vực mình sinh sống. Qua đó thực hiện tốt phong trào Người cao tuổi huyện Gò Công Tây tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp hoàn thành tốt tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng huyện đạt chuẩn huyện Nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây