Huyện Gò Công Tây hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025

Thứ sáu - 30/08/2024 10:16
Vào sáng ngày 28/8/2024, Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Tây vừa tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Phương Toàn- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang; đồng chí Trần Quốc Bình- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn- Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Lê Thanh Nghị- HUV, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy; đồng chí Trần Đoàn Lĩnh- Huyện ủy viên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Ban Giám hiệu các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, lãnh đạo UBND 12 xã và Thị trấn Vĩnh Bình.
Đ/c Nguyễn Thanh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại buổi hội nghị.
Đ/c Nguyễn Thanh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại buổi hội nghị.

Trong năm học vừa qua, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Gò Công Tây đã khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt"; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Hiện tại, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tập trung mọi nguồn lực chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025. Nhìn chung chất lượng giáo dục ở các cấp học ổn định; công tác quản lý giáo dục tiếp tục được đổi mới và đạt hiệu quả tích cực; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng thiết thực và chuẩn hóa. Huyện Gò Công Tây là một trong những địa phương có chất lượng giáo dục đứng hàng đầu của tỉnh. Hệ thống mạng lưới trường học từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông đều được huyện quan tâm chú trọng phát triển rộng khắp địa bàn các xã, thị trấn trong toàn huyện. Toàn huyện có 17 trường Mầm non, 16 trường Tiểu học, 6 trường Trung học cơ sở, 04 trường THPT. Trong năm học vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo với nhiều thành tích đáng ghi nhận góp phần đáng kể vào kết quả phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội chung của huyện nhà.

Ở cấp học mầm non, các trường tiếp tục thực hiện đổi mới, tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục trong Chương trình giáo dục mầm non vào các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Cùng với đó, các trường mầm non tổ chức xây dựng môi trường giáo dục phù hợp, có ứng dụng các mô hình giáo dục tiên tiến vào xây dựng môi trường cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục, đặc biệt chú trọng tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ trải nghiệm, khai thác và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục trong và ngoài lớp.

Toàn huyện có 100% trường mầm non công lập thực hiện Chương trình giáo dục mầm non ổn định và nâng cao chất lượng; 100% trẻ đến trường được học Chương trình giáo dục mầm non và tổ chức học 02 buổi/ngày; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình theo quy định, giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi được kéo giảm đáng kể.

Ở bậc trung học cơ sở, tất cả các trường trong toàn huyện đã xây dựng kế hoạch dạy học bám sát yêu cầu đạt theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018; trong năm học vừa qua tổ chức được trên 20 buổi sinh hoạt chuyên đề và hội giảng cho tất cả các môn trên toàn huyện. Các trường đều có triển khai tốt các nội dung giáo dục truyền thống lịch sử địa phương, các hoạt động lồng ghép, tích hợp thực hiện đúng chỉ đạo và gắn liền nội dung giảng dạy của từng bộ môn. Kết quả, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá trên 99 %; tỷ lệ học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên 97,5%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,94%, điểm trung bình 3 môn thi tốt nghiệp cao xếp hạng thứ 2 trong 11 huyện, thành, thị. Đối với cấp tiểu học, các trường Tiểu học trên địa bàn huyện đều triển khai thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt trong giảng dạy, tổ chức các buổi sinh hoạt tổ, khối chuyên môn đúng điều lệ trường tiểu học, đặc biệt là chú trọng bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Bên cạnh đó, các trường đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và chất lượng giảng dạy các môn học. Công tác giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh được quan tâm hàng đầu ở các trường,... Nhờ vậy, trong năm học vừa qua có 99,98% tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; hiệu quả đào tạo đạt tỷ lệ 97,6%. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia được thực hiện đạt kết quả khả quan. Tính đến tháng 5/2024, tổng số trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và đạt kiểm định chất lượng giáo dục là 37/37 trường, chiếm tỷ lệ 100% trong đó Mầm non là 15 trường, Tiểu học là 16 trường, Trung học cơ sở là 6 trường. Song song đó, công tác nâng cao chất lượng năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý luôn được ngành đặc biệt quan tâm. Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện hiện có trên 1.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong mỗi năm học, ngành cũng đã triển khai và thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của ngành, trong đó chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ các môn mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Ngoài ra, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống, công tác giáo dục thể chất cho học sinh luôn được các đơn vị trường học và ngành Giáo dục – Đào tạo huyện quan tâm chú trọng. Các trường đều tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, ngay từ đầu mỗi năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo trực tiếp các đơn vị trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng, chính trị đạo đức lối sống cho học sinh. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, thực hiện tốt các phong trào thi đua trong toàn ngành như phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, trong năm học vừa qua, có 225/501 đề tài được công nhận đạt cấp huyện.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phương Toàn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Tiền Giang đã trao Bảng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia của UBND tỉnh Tiền Giang công nhận đối với 05 đơn vị Trường học gồm: Trường Mầm Non Bình Nhì đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trung học cơ sở Huỳnh Xuân Việt đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, Trung học cơ sở Nguyễn Văn Thiều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, Mầm Non Thạnh Nhựt đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, Tiểu học Hồ Biểu Chánh đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, UBND tỉnh Tiền Giang khen thưởng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” năm học 2023-2024 cho 23 tập thể đơn vị trường học, UBND huyện Gò Công Tây cũng đã biểu dương khen thưởng cho 15 tập thể đơn vị trường học đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, 08 đơn vị trường học dẫn đầu các khối thi đua trong năm học vừa qua.
 

2
 
3
 
4
 
5


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phương Toàn- Phó Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Tiền Giang đã biểu dương ghi nhận những kết quả đã đạt được của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Gò Công Tây trong năm học vừa qua. Năm học 2024 - 2025, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện là tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông mới ở các lớp 5, 9 và 12. Huyện tiếp tục chú trọng triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục rà soát mạng lưới trường lớp đảm bảo các chỉ tiêu về giáo dục, duy trì các kết quả đã đạt được về phổ cập giáo dục mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành giáo dục và đào tạo như: nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới chương trình giáo dục, đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây đã đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh vào nội dung kế hoạch hoạt động năm học 2024-2025 để triển khai thực hiện nghiêm túc. Về định hướng cho các hoạt động năm học mới, bên cạnh những kết quả phấn khởi đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng chí đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thêm một số nhiệm vụ trọng tâm như chú ý nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, chú trọng tuyên truyền thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, quan tâm triển khai cấp tốc các biện pháp tuyên truyền, thực hiện các giải pháp thiết thực phòng chống dịch bệnh trong trường học như bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi và các loại bệnh truyền nhiễm đang xuất hiện gần đây. Ngoài ra, cũng lưu ý ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục quan tâm thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay. Đặc biệt nhấn mạnh toàn ngành Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trường học trong toàn huyện tiếp tục có các giải pháp thực hiện tốt, đưa phong trào xây dựng “Trường học thân thiện học sinh tích cực” biến thành phong trào có thực chất dài lâu để thu hút, tạo môi trường học đường lành mạnh, vui tươi, hấp dẫn, tạo hứng thú đạt kết quả cao trong học tập cho các em học sinh để thực sự trở thành “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây