Xã Thành Công: Tổ chức truyền thông phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bán hàng đa cấp

Thứ năm - 16/11/2023 10:36
Ngày 15/11/2023 tại Hội trường Nhà Văn hóa xã Thành Công tổ chức Hội nghị truyền thông phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bán hàng đa cấp đến người tiêu dùng trên địa bàn 02 xã. Đến dự buổi truyền thông có đồng chí Lê Văn Nhiệm-Chủ tịch Hội Người tiêu dùng huyện Gò Công Tây, đồng chí Huỳnh Thanh Hoàng- Hội Luật gia huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể xã, hội viên Nông dân và Phụ nữ trên địa bàn 02 xã Thành Công và Bình Phú.
Xã Thành Công: Tổ chức truyền thông phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bán hàng đa cấp

Tại buổi truyền thông đồng chí Lê Văn Nhiệm-Chủ tịch Hội Người tiêu dùng huyện Gò Công Tây phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bán hàng đa cấp năm 2023.

Bảo vệ Người tiêu dùng đang trở thành một vấn đề ngày càng được cả cộng đồng xã hội quan tâm. Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sau khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ban hành, Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện và triển khai tích cực. Đầu năm 2019, Ban Bí Thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chính phủ ban hành NQ số 82/NQ-CP Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW của Ban Bí thư. Các địa phương trong cả nước cũng đã xây dựng chương trình hành động và kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc.

Mục đích của buổi truyền thông nhằm tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến nhân dân, cán bộ, công chức và người lao động trên 02 xã: Thành Công và Bình Phú; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Buổi truyền thông nhằm hướng dẫn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các 10 điểm mới nổi bật của Luật này; Đồng thời, các ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và lĩnh vực mình quản lý tổ chức rà soát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do địa phương mình đã ban hành bảo đảm tính thống nhất giữa các quy định của luật chuyên ngành và các văn bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp với các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thông qua công tác tuyên truyền để giúp cho người tiêu dùng biết được tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi của mình, đồng thời hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc mua sắm hàng hóa để sử dụng góp phần nâng cao kiến thức tiêu dùng cho người dân tự bảo vệ mình tránh bị xâm hại.

Qua đó, đã tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chính sách pháp luật về bán hàng đa cấp.Trong thời gian qua có một số doanh nghiệp lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp, biến tướng để trục lợi, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân gây ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội, đã và đang bị các cơ quan pháp luật điều tra, xử lý. Hoạt động bán hàng đa cấp vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống nhân dân.

Tuyên truyền những hình thức để người dân nhận diện hoạt động kinh doanh đa cấp bất hợp pháp. Mục đích của buổi truyền thông là nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp; nâng cao nhận thức pháp luật của người dân tránh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào các hoạt động bán hàng đa cấp bất chính,lừa đảo; tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Nhìn chung, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của người dân, trong đó trọng tâm là quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Kể từ khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực cho đến nay, nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi của chính mình đã có sự thay đổi rõ rệt, phần nào cho thấy công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời gian qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Đặc biệt, trong thời đại thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, với các hình thức mua bán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội đã xuất hiện nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mới, trong khi đó một số quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa rõ ràng hoặc không còn phù hợp với bối cảnh thương mại điện tử và mô hình kinh doanh trên mạng. Rất mong các cơ quan tăng cường hiệu quả thực thi của các cơ quan chức năng, đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện để các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phát huy hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo các sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng đạt cả về chất lượng và giá cả hợp lý./.

Tác giả bài viết: Trần Thị Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây