Xã Thành Công tiếp tục thực hiện tiêu chí cảnh quang môi trường

Thứ sáu - 27/10/2023 11:09
Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong duy trì và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Thời gian qua, xã Thành Công đã chọn tiêu chí cảnh quang môi trường là một trong các lĩnh vực nổi trội để cán bộ, đảng viên và Nhân dân từ xã đến ấp luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ cải thiện, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường sống một cách toàn diện. Nhờ vậy diện mạo nông thôn ở các tuyến đường trên địa bàn xã ngày một đổi mới, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.
Tuyến đường hoa kiểu mẫu.
Tuyến đường hoa kiểu mẫu.

Sáng ngày 26/10/2023, MTTQ phối hợp với Trường THCS và THPT Đoàn Trần Nghiệp cùng lãnh đạo ấp Bình Lạc tiếp tục ra quân dọn dẹp thu gom rác tuyến đường Huyện lộ 16B.
 

xa thanh cong xay dung canh quang moi truong (1)
 
xa thanh cong xay dung canh quang moi truong (4)


Sau gần 10 năm bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từ năm 2013 đến nay, người dân rất phấn khởi khi cảm nhận được những đổi thay rõ nét trong diện mạo nông thôn của vùng quê mình đang sinh sống. Sự khởi sắc hiện hữu trên những con đường có ánh sáng quang, có cột cờ, có camera an ninh …. Cùng những tuyến đường rực rỡ sắc màu của các loài hoa đang thi nhau khoe sắc. Chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng lên, cơ sở hạ tầng khang trang, đường vào ngõ, xóm xanh, sạch, đẹp. Những thành quả đó là minh chứng cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt người dân đã phát huy vai trò chủ thể khi thực hiện tiêu chí về môi trường - một trong những tiêu chí "động" cần có sự duy trì liên tục bằng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, thiết thực và phù hợp với thực tế.

Xác định rõ môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM vì thực tế hiện nay, cảnh quan, không khí nông thôn đang chịu sức ép ô nhiễm ngày càng lớn từ việc sử dụng phân bón, vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi, việc xử lý rác thải trong chăn nuôi, chất thải nông nghiệp, sinh hoạt... Chính vì vậy, muốn gỡ khó được thì công tác tuyên truyền luôn phải đi trước một bước nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của nhân dân.

Thời gian qua cho thấy, sự tham gia của các ngành, các ấp đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức linh hoạt, phong phú đã đem lại những kết quả tích cực như những bài viết tuyên truyền phát trên hệ thống Đài truyền thanh của xã, khẩu hiệu trên các tuyến đường trục chính; tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng các chiến dịch như “Ngày Môi trường thế giới”; phát động các phong trào thi đua gắn với các nhiệm vụ công tác trọng tâm của các hội đoàn thể chính trị-xã hội. Chuyển biến từ nhận thức đến hành động, hiệu quả từ ngày "Chủ nhật xanh" của Đoàn Thanh niên hay hoạt động của các CLB bảo vệ môi trường, mô hình thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch", "5 có- 3 sạch" của Hội Nông dân, Hội CCB, Hội Phụ nữ không chỉ thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực với sự chung tay, góp sức nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Ngoài các mô hình, các CLB thì các hoạt động như trồng và chăm sóc đường hoa, cây xanh, tuyến đường tự quản, chỉnh trang nhà ở, xử lý chất thải trong chăn nuôi cũng rất phù hợp với đặc thù của từng ấp trên địa bàn xã.

 

xa thanh cong xay dung canh quang moi truong (2)
 
xa thanh cong xay dung canh quang moi truong (3)

Các ngành, đoàn thể xã tham gia trồng cây.


Đến nay, toàn xã đã trồng mới và chăm sóc được 10 tuyến đường hoa, 3/3 ấp đều đã triển khai đến các chi hội duy trì tổng dọn vệ sinh môi trường vào chiều thứ sáu hàng tuần, thu gom rác thải tại khu dân cư; xây dựng bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. 100% hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng nước sạch; 100% tỷ lệ chất thải rắn được thu gom. Các cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn xã cơ bản ý thức được công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh. Song song với quá trình duy trì và xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xã đều rất coi trọng các biện pháp cải thiện và bảo vệ môi trường, đã xây dựng, ban hành các kế hoạch, nghị quyết chuyên đề về công tác môi trường; phân công, phân nhiệm cụ thể cho cán bộ, đảng viên phụ trách ở các lĩnh vực có liên quan, đặc biệt gắn trách nhiệm tiên phong, gương mẫu cho cán bộ, đảng viên, Bí thư, Trưởng/phó ấp đồng thời lấy lực lượng đoàn viên, hội viên ở cơ sở làm nòng cốt đi đầu.

Những tín hiệu lạc quan trong công tác bảo vệ môi trường được xem là một trong những thành quả đáng ghi nhận nhất từ chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, vì mục tiêu cuối cùng là dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ. Tuy nhiên, công tác môi trường luôn là một bài toán khá nan giải vì đây là tiêu chí "động" nên kết quả có thể bị tác động từ nhiều phía và khó có thể duy trì bền vững, nếu không có lộ trình thực hiện dài lâu. Thực tế cũng cho thấy, bên cạnh những chuyển biến tích cực đã làm được thì hiện nay, công tác vệ sinh môi trường tại một số hộ dân trên địa bàn xã vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, đặc biệt là tại những khu vực xa các trục lộ chính. Các tuyến đường liên xã, bờ kênh mương vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường. Rác thải sinh hoạt, ở một số hộ dân vẫn chưa được thu gom triệt để; một số điểm tập kết rác thải chưa được bảo đảm vệ sinh theo quy định. Ở một số người dân còn thờ ơ, chưa thực sự vào cuộc trong các phần việc xây dựng nông thôn mới “Sáng - Xanh - Sạch- Đẹp”.

Để yếu tố môi trường không trở thành rào cản trên con đường duy trì và xây dựng NTM Nâng cao, NTM kiểu mẫu, các ấp nhất là người dân tại các khu dân cư cần tập trung thực hiện đồng bộ hơn nữa các nội dung của tiêu chí này bằng nhiều việc làm thiết thực. Trong đó cần đề ra chỉ tiêu và hướng dẫn cụ thể để thực hiện đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường sẽ là giải pháp giúp cải thiện và làm bừng sáng hơn nữa cảnh quan ở mọi môi trường sống, tạo tiền đề vững chắc để nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân, đem lại diện mạo khởi sắc cho toàn xã, chung sức xây dựng xã Thành Công ra mắt xã Nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024./.

Tác giả bài viết: Trần Thị Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây