Banner 30-4-2024

Xã Đồng Sơn: Nhiều biện pháp giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình

Thứ năm - 02/11/2023 20:28

Ngay sau khi Nghị định số 49/CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng (gọi tắt là NĐ 49/CP) có hiệu lực, với chức năng là Ban Chỉ huy Công an xã Đồng Sơn đã tham mưu triển khai đồng bộ các Chương trình, Kế hoạch về thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù và điều tra khảo sát người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương nơi cư trú.
Gia đình anh Nguyễn Thanh Sơn ấp Khương Thọ, xã Đồng Sơn.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Sơn ấp Khương Thọ, xã Đồng Sơn.

Trên cơ sở đó đã quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, nội dung của NĐ 49/CP, xác định cụ thể nội dung, tiến độ, thời hạn hoàn thành và phân công trách nhiệm cho chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan triển khai thực hiện đầy đủ nội dung, đúng tiến độ để bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù, phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù. Từ đó các cấp, ngành chức năng trên địa bàn xã đều đã thống nhất nhận thức, xác định rõ công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện trên các mặt công tác đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng.

Nổi bật trong giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng là đối với trường hợp anh Nguyễn Thanh Sơn, sinh năm 1979, cư ngụ ấp Khương Thọ với tội danh giết người, với mức phạt tù là 16 năm, sau thời gian cải tạo được giảm án 61 tháng, năm 2019 anh trở về địa phương. Hoàn cảnh gia đình lúc bấy giờ rất khó khăn gia đình anh thuộc diện hộ nghèo của xã, có 5 nhân khẩu cha mẹ già trên 80 tuổi, vợ và con đang học, hiện trạng nhà thì dột nát, do nằm ngoài khu vực đê bao khi thủy triều lên nhà thường xuyên ngập nước việc sinh hoạt và đi lại rất khó khăn cho 02 người lớn tuổi. Trước hoàn cảnh đó BCH Công an xã đã thấy được hoàn cảnh khó khăn đã mời Ban lãnh đạo ấp, MTTQ và các đoàn thể họp thống nhất bàn giao người tái hòa nhập cộng đồng và tìm biện pháp hỗ trợ để gia đình phát triển kinh tế. Sau khi bàn bạc thống nhất MTTQ xã đã tổ chức họp Ban vận động Quỹ vì người nghèo thống nhất hỗ trợ gia đình ông Huỳnh Văn Nhỏ (cha Sơn) căn nhà Đại Đoàn kết trị giá 30.000.000đ.

Anh Sơn kể: sau khi được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà nhờ sự chỉ dẫn tận tình của Ông Nguyễn Minh Kha nguyên Phó Trưởng Công an xã và sự động viên, chỉ dẫn tận tình của Bà Ngô Thị Huệ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, cùng với BCH Đoàn Thanh niên xã gia đình anh đã tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ban đầu gia đình vay 50.000.000đ sau đó nâng vốn vay thêm 40.000.000đ, cùng với sự giúp đỡ của người thân hai bên gia đình, anh và vợ là chị Đỗ Thị Kim Tuyến sinh năm 1979, đã mua 01 con bò giống và trồng 700 gốc thanh long trên 5000 m2 đất, ngoài ra thời gian rảnh ở địa phương ai thuê làm gì anh đều nhận làm. Sau 4 năm lao động, canh tác, đến thời điểm hiện nay gia đình anh đã trả 90.000.000đ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách, ngôi nhà xây dựng phần thô đạt 3 cứng từ năm 2019, hiện nay được tôn tạo khang trang và đẹp mắt với tổng kinh phí là 500.000.000đ. Anh tâm sự với đoàn công tác do sự nông nổi, nóng giận mà không kiềm chế bản thân anh đã mắc sai lầm, bản thân đã rút ra bài học đắt giá và anh luôn trân trọng sự giúp đỡ hết sức tận tâm của chính quyền, MTTQ, đoàn thể xã, sự quan tâm của BCH Công an xã, người thân hàng xóm láng giềng đã là động lực để gia đình anh vươn lên phát triển kinh tế gia đình và thoát nghèo bền vững. Từ sự nỗ lực của anh Sơn đã là một minh chứng cho sự hỗ trợ giúp đỡ để người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình.


Qua sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp và Nhân dân cùng quan tâm, phối hợp với gia đình, người thân của người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương để tạo môi trường xã hội lành mạnh, xóa bỏ mặc cảm, tự ti giúp họ tự tin tái hòa nhập cộng đồng. Những nội dung cụ thể có liên quan đến thực hiện các biện pháp đảm bảo công tác tái hòa nhập cộng đồng được đông đảo Nhân dân nắm vững, không kỳ thị, phân biệt đối xử với những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cư trú.

Trong thời gian tới BCH Công an xã sẽ tiếp tục tham mưu chính quyền thực hiện tốt hơn và đề ra giải pháp như sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả NĐ 49/CP của Chính phủ và Kế hoạch của UBND các cấp về các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trong phạm vi toàn tỉnh; rà soát, phân loại, cập nhật thông tin về người chấp hành xong án phạt tù, bổ sung hồ sơ, sổ sách nhằm chủ động quản lý số người chấp hành xong án phạt tù đang cư trú trên địa bàn;

Thứ hai, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Đề án về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.

Thứ ba, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và phải lồng ghép, gắn kết công tác này trong các chương trình, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và công tác phòng, chống tội phạm ở địa phương. Đặc biệt chú trọng giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người chấp hành xong án phạt tù, tạo nguồn vốn để người chấp hành xong án phạt tù và gia đình thoát nghèo, gỡ bỏ mặc cảm, tự ti, tu chí lập nghiệp ngay từ ngày đầu khi họ trở về gia đình, xã hội.

Thứ tư, tham mưu UBND cấp xã phân công cụ thể nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể trong việc phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm và vi phạm pháp luật; có kế hoạch nhân rộng các mô hình hòa nhập cộng đồng làm ăn có hiệu quả; kịp thời biểu dương, khen thưởng người chấp hành xong án phạt tù tiêu biểu trong lao động, kinh doanh, sản xuất giỏi và những cá nhân.

Thứ năm, giới thiệu và giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù; tiếp cận các lớp dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, đảm bảo ổn định an ninh trật tự và các vấn đề xã hội có liên quan./.

Tác giả bài viết: Kim Thúy


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn