Hội liên hiệp phụ nữ xã Long Vĩnh với cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”

Thứ năm - 26/10/2023 07:14
Cuộc vận động “ Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động là cuộc vận động lớn có ý nghĩa quan trọng đối với phụ nữ cả nước nói chung và phụ nữ xã Long Vĩnh nói riêng. Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Vĩnh thực hiện tinh thần chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Gò Công Tây đã triển khai kế hoạch và tuyên truyền vận động  hội viên phụ nữ  trong toàn xã đăng ký các tiêu chí 5 không 3 sạch. Tiêu chí 5 không được đặt ra là: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. 3 sạch là: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.
Họp Ban Chấp hành Hội LHPN xã Long Vĩnh.
Họp Ban Chấp hành Hội LHPN xã Long Vĩnh.

Để đạt kết quả trên, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã triển khai đến từng chi tổ hội, thông qua các buổi họp tổ, nhóm và quán triệt sâu sắc đến hội viên phụ nữ nắm vững nội dung và ý nghĩa của cuộc vận động, đồng thời xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả gắn với đời sống hàng ngày của chị em phụ nữ bằng những việc làm thiết thực tại từng hộ gia đình, tham gia giải quyết những khó khăn vướng mắc của chị em phụ nữ, nắm rõ những tâm tư nguyện vọng của chị em để kịp thời tháo gỡ từ đó chị em thấy được quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia thực hiện, đến nay xã đã có 2.116/2.351 hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện, đạt 90%.
 

hoi lhpn xa long vinh (2)

Mô hình xe nhang của phụ nữ ấp Hưng Hòa thoát nghèo.


Đối với tiêu chí không đói nghèo, Hội liên kết với Ngân hàng Chính sách quỹ hỗ trợ phát triển phụ nữ, đến nay đã có 963 hội viên vay với số tiền trên 7 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình, đã có 12 chị hội viên phụ nữ chủ hộ thoát nghèo bền vững và 153 phụ nữ thoát nghèo. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các ngành nâng cao kiến thức cho chị em bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: Hái hoa dân chủ, nói chuyện chuyên đề, xây dựng phẩm chất đạo đức của người phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, rèn luyện phẩm chất đạo đức của người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, phòng chống bạo lực gia đình và vận động người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, có 357 chị đăng ký thực hiện, xây dựng 01 mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, trong năm trên địa bàn không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình. Hội đã vận động 10 tổ chức thực hiện tiêu chí 3 sạch. Để đạt được tiêu chí sạch nhà, hội tuyên truyền vận động cho hội viên đăng ký thực hiện xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, đối với những hộ khó khăn, hội liên kết với Ngân hàng Chính sách hỗ trợ vốn và xây cất 32 nhà tiêu hợp vệ sinh với số tiền trên 384 triệu đồng, nhằm nâng cao nhận thức trong hội viên phụ nữ trong việc tham gia bảo vệ môi trường, hội đã xây dựng 02 tuyến đường hoa phụ nữ với chiều dài trên 3.000m ở 02 ấp Hưng Hòa và Vĩnh Quới, 5 tổ thu gom rác và phân loại rác có 250 chị tham gia, vận động hội viên phụ nữ việc phân loại rác và xử lý rác tại nguồn, khai thông cống rãnh, phát hoang bụi rậm không gây ô nhiễm cho người khác, trước cửa nhà phải có thùng rác, đồng thời tuyên truyền sâu rộng cho mọi người cùng nhau thực hiện, ngoài ra hội còn thành lập 5 tổ phân loại rác và xử lý rác tại hộ gia đình có 250 chị tham gia. 01 mô hình thu gom rác thải nhựa hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở ấp Phú Quới.
 

 
Hội viên tham gia chăm sóc Tuyến đường hoa phụ nữ.
 
hoi lhpn xa long vinh (1)

Mô hình thu gom rác thải nhựa hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ấp Phú Quới.
 

Hiệu quả từ cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch đã giúp cho hội viên phụ nữ xã Long Vĩnh nâng cao được nhận thức trong việc xây dựng và phát triển kinh tế gia đình, cũng như trong việc đăng ký thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động góp phần cho phong trào hội hoạt động ngày càng có hiệu quả trong việc tham gia các phần việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Từ đó đã tác động tích cực trong công tác tuyên truyền vận động, chị em phụ nữ luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gia đình không có người vi phạm pháp luật, thực hiện quyền bình đẳng tôn trọng lẫn nhau trong gia đình, cùng chia sẻ mọi quyền lợi và trách nhiệm, thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của trẻ, không có con em bỏ học, từ đó đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, cùng địa phương thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2023.

Tác giả bài viết: Thanh Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây