Xã Thành Công: Sơ kết diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Thứ năm - 12/10/2023 10:23
Thực hiện Công văn số 862-CV/HU ngày 22/3/2023 của Huyện ủy về việc lãnh đạo tổ chức diễn tập năm 2023. Căn cứ Công văn số 525/BTC-QS ngày 09 tháng 10 năm 2023 của Ban Tổ chức Diễn tập huyện Gò Công Tây về việc rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập cấp xã năm 2023. Để đánh giá những kết quả đã đạt được, những mặt mạnh và hạn chế trong công tác tổ chức diễn tập và thực hành diễn tập; từ đó rút ra những kinh nghiệm cho công tác diễn tập những năm sau đạt kết quả tốt hơn. Chiều ngày 12/10/2023 tại Nhà Văn hóa xã Thành Công tổ chức sơ kết diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023.
Xã Thành Công: Sơ kết diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Đến dự Hội nghị có đồng chí Hồ Văn Hùng-UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc TT Chính trị huyện; Thiếu tá Trần Hoàng Phong- Trợ lý Tác huấn Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã và Ban lãnh đạo 3 ấp tham dự.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Kiên – Chỉ huy trưởng Quân sự xã thông qua báo cáo sơ kết diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Sau khi có Công văn của Huyện uỷ và UBND huyện, kế hoạch và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Diễn tập huyện Gò Công Tây. Ban CHQS xã tham mưu Đảng uỷ - UBND xã Thành Công xây dựng Nghị quyết lãnh đạo diễn tập PCTT-TKCN năm 2023. Đồng thời thành lập Ban Tổ chức do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã là Trưởng ban; thành lập Tổ bảo đảm thực hiện nhiệm vụ diễn tập và thành lập khung diễn tập.Thường trực Ban Chỉ đạo tham mưu UBND xã tổ chức hội nghị triển khai đến cán bộ các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp tham dự để nghe phân công nhiệm vụ cụ thể của từng ngành, đoàn thể xã trong công tác chuẩn bị văn kiện, đồng thời quy định rõ thời gian hoàn thành để làm cơ sở cho quá trình thực hiện. Qua triển khai cán bộ nhận thức rõ được mục đích, ý nghĩa cũng như trách nhiệm trong diễn tập.

Buổi diễn tập diễn ra ngày 22/9/2023, công tác diễn tập diễn ra 03 giai đoạn, giai đoạn 1 vận hành cơ chế của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn bao gồm: Hội nghị khẩn cấp của UBND xã đánh giá tình hình điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể và các cấp, Hội nghị bất thường của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch, bổ sung nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể và các ấp. Tổ chức họp bất thường của UBND xã thông qua kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã. Giai đoạn 2 là công tác chuẩn bị, phòng ngừa và hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra và giai đoạn 3 là thực binh.

Các cuộc họp vận hành cơ chế đều được chuẩn bị khá chu đáo về nội dung, chương trình, vai trò của các đồng chí chủ trì trong các cuộc họp được thể hiện khá tốt, thoát ly văn bản, tổ chức quán triệt, triển khai, thông qua các nghị quyết, quyết định và kế hoạch…một cách chặt chẽ, xác định những biện pháp thực hiện sát với điều kiện địa phương và nhiệm vụ của từng ngành. Giao nhiệm vụ cho cấp dưới cụ thể, bảo đảm được thời gian chung và đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra trong từng giai đoạn, từng vấn đề huấn luyện.

Công tác chuẩn bị cho diễn tập từ khâu xây dựng kế hoạch, thông qua, chuẩn bị địa điểm luyện tập thử, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác diễn tập được tiến hành chu đáo và chặt chẽ, đúng quy định và hướng dẫn của trên. Xây dựng đúng, đủ hệ thống văn kiện chỉ đạo và văn kiện thực hành diễn tập đúng quy định. Thực hành diễn tập đúng, đủ nội dung, chương trình và thời gian theo kế hoạch đã được cấp trên phê duyệt; đúng cương vị của từng chức danh trong khung tập và chức danh hiện tại nên phần lớn đều thể hiện nội dung phương pháp khá tốt, đạt được mục đích yêu cầu của từng giai đoạn, từng vấn đề huấn luyện đặt ra.

Công tác bảo đảm, phục vụ diễn tập được triển khai chặt chẽ, chu đáo đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau diễn tập, quản lý lưu trữ và sử dụng tài liệu diễn tập đúng nguyên tắc bảo mật, sau diễn tập đã kịp thời thu hồi đưa vào lưu trữ và quản lý đúng quy định và đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thực binh.

Tuy nhiên trong vận hành cơ chế, có ngành chưa đầu tư nghiên cứu nắm chắc nhiệm vụ chính của ngành trong bảo đảm cho công tác PCTT-TKCN nên trong các cuộc họp, phát biểu còn chung chung, chưa sát thực tế, chưa thoát ly văn bản. Từ đó, ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng diễn tập.

Trong thực binh sơ tán nhân dân về nơi tránh trú bão an toàn (Trường Tiểu học Hồ Biểu Chánh): việc huy động nhân dân đối với các ngành, đoàn thể xã chưa đảm bảo và sự phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã, ấp chưa cao ảnh hưởng phần nào đến công tác thực binh sơ tán nhân dân về nơi tránh trú bão an toàn. Chất lượng của một số kế hoạch, nội dung thảo luận của một số cán bộ còn hạn chế, đánh giá tình hình còn chung chung. Chưa bám sát nhiệm vụ của ngành, xác định những chỉ tiêu, biện pháp chưa cụ thể và chưa sát với điều kiện, khả năng thực tế cũng như yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm của ngành theo chức năng. Trong thực hành diễn tập việc kết hợp giữa thảo luận gắn với đề xuất có nội dung chưa cụ thể.

Tại Hội nghị, các đồng chí nghe tham luận của các ngành, như: Ngành Quân sự với nội dung công tác tham mưu Đảng ủy, UBND xã trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành diễn tập. Ngành Công an với công tác đảm bảo lực lượng giữ gìn an ninh trật tự trong diễn tập. Ban lãnh đạo ấp Bình Hưng với công tác huy động lực lượng chi tổ hội tham gia diễn tập và biện pháp xử lý tình huống khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn và Mặt trận Tổ quốc xã phối hợp với các ngành, đoàn thể huy động nhân dân tham gia công tác diễn tập, chăm lo sức khỏe và phục vụ sinh hoạt cho người dân tại nơi sơ tán.

Qua diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức tầm quan trọng đối với công tác diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các cấp, các ngành, của địa phương và nhân dân; nâng cao năng lực, trách nhiệm trong chỉ đạo, chỉ huy, khả năng hiệp đồng, xử lý các tình huống trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có thể xảy ra trên địa bàn xã, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản của đơn vị và nhân dân.

Kết thúc Hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm, đồng thời khen thưởng cho 02 tập thể, 03 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức diễn tập, tổng kinh phí là 1.890.000đ.

 

hoi nghi tong ket tap huan xa thanh cong (2)

Khen thưởng tập thể và cá nhân.


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Hồ Văn Hùng-UVBTV, Trưởng BTGHU, GĐ Trung tâm Chính trị huyện nêu một số nội dung cần rút kinh nghiệm trong thời gian tới, như: Tổ chức tuyên truyền đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích thu, sử dụng Quỹ Phòng, chống thiên tai là việc làm cần thiết, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc xã hội hóa công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã cần xây dựng cụ thể kế hoạch phối hợp, triển khai thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn xã. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo và hướng dẫn các ban, ngành xã thực hiện tốt nội dung kế hoạch, phương án chủ động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; kịp thời điều chỉnh, bổ sung các phương án ứng phó thiên tai sát với điều kiện thực tế của xã.

Nâng cao hơn nữa vai trò của Đảng ủy, UBND xã trong quan tâm, lãnh đạo điều hành. Sự tham mưu chặt chẽ kịp thời chính xác của Ban Tổ chức Diễn tập xã, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban ngành, đoàn thể từ lúc triển khai đến kết thúc diễn tập. Đặc biệt là sự hỗ trợ nhiệt tình của ngành Nông nghiệp và ngành Quân sự huyện trong suốt quá trình diễn tập thử và tập chính thức.

Phối hợp kịp thời với Đài Truyền thanh, huyện, xã tiếp nhận thông tin về diễn biến thời tiết, thiên tai (lũ lụt, bão, áp thấp nhiệt đới, triều cường, xâm nhập mặn, dông lốc…) và đưa ra những dự báo chính xác, cảnh báo kịp thời nhằm phục vụ tốt cho công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn xã./

Tác giả bài viết: Trần Thị Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây