Hoạt động của Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hưng Hòa, Xã Long Vĩnh

Thứ hai - 09/10/2023 11:07
Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hưng Hòa, xã Long Vĩnh được thành lập và đi vào hoạt hoạt động từ ngày 07/11/2017, đến nay có 113 xã viên, các thành viên trong Hội đồng quản trị nhiệt tình, có tâm huyết với hợp tác xã. Đa số được nhân dân tín nhiệm. Hoạt động của hợp tác xã thật sự đã đem lại lợi ích cho thành viên. Hội đồng quản trị đã lãnh đạo hợp tác xã hoạt động phát triển bền vững, tăng thành viên, tăng vốn điều lệ, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước có hiệu quả, góp phần hoàn thành việc ra mắt xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây.
Hội đồng quản trị Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hưng Hoà.
Hội đồng quản trị Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hưng Hoà.

Trong những năm qua, lãnh đạo hợp tác xã hoạt động chủ yếu 3 nghiệp vụ cơ bản như: mua chung, bán chung và dịch vụ tín dụng nội bộ, các cơ chế quy định để thực hiện 3 nghiệp vụ trên được hình thành ngày càng phù hợp với thực tế; đã duy trì việc cung cấp lúa giống VD20 cấp nguyên chủng, giống ST 25 cho hộ dân sản xuất đảm bảo chất lượng từ cấp xác nhận 1 trở lên với giá cả hợp lý, hạn chế việc sử dụng giống không đạt chuẩn, góp phần tăng năng suất giá lúa; đã ký hợp đồng liên kết với Công ty TNHH Vinh Hiển để tiêu thụ lúa thương phẩm chất lượng cao ổn định; ký hợp đồng với Trung tâm Giống Tiền Giang, tổ chức mỗi vụ sản xuất 6 ha lúa giống cho Trung tâm và Hợp tác xã Bình Tây; ký hợp đồng với Công ty HK và Công ty Điền Trang cung cấp phân bón sản xuất theo hướng hữu cơ, giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng, thanh toán tới vụ không tính lãi. Công tác phát triển thành viên được quan tâm, đến cuối năm 2022 có 113 thành viên, vốn điều lệ là 106 triệu đồng. 

Trong thời gian tới theo dự báo có những sự việc khó lường, nhất là biến đổi khí hậu, nguy cơ dịch bệnh còn cao, chưa thiết lập được chuỗi giá trị cho cây lúa vững chắc nên thu nhập của nông dân còn thấp, giá cả nông sản thất thường. Bên cạnh đó cũng có thuận lợi cơ bản như có sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền, sự tin tưởng và ủng hộ của thành viên. Hội đồng quản trị ngày càng có kinh nghiệm trong quản lý và điều hành họp tác xã; bám sát mục tiêu đã đề ra trong phương hướng hoạt động của hợp tác xã thời gian tới, là giữ vững thành quả đạt được thời gian qua, làm chắc việc phát triển hợp tác xã, làm có hiệu quả, không để thua lỗ, phấn đấu đạt hợp tác xã vững mạnh góp phần với xã hoàn thiện hơn nữa xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đánh giá về hoạt động vừa qua, cũng như thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Hưng Hòa ông Mai Văn Mai cho biết; tác động của thực hiện liên kết vừa qua là giúp cho hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ sản xuất chuyển đổi cơ chế định giá trị trường sang cơ chế sản xuất theo yêu cầu đặt hàng của doanh nghiệp và công bố giá mua cố định suốt vụ, có hợp đồng đặt cọc 2 triệu đồng/ha nên việc thực hiện hợp đồng 2 bên rất tốt. Nông dân sản xuất lúa theo yêu cầu thị trường, biết trước giá bán, tính toán được lãi của vụ sản xuất, không lo về đầu ra tiêu thụ, không sợ chèn ép giá. Đây được xem là một chuỗi sản xuất theo kế hoạch có nhiều điểm tối ưu, là bước đầu cho việc thay đổi tư duy của người dân, từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. “ Từ những yếu tố tích cực đã giúp cho quy mô hoạt động của hợp tác xã ngày càng được mở rộng, phát triển thêm thành viên từ 21 lên 113, đặc biệt có Công ty TNHH Vinh Hiển là thành viên hợp tác xã đã góp phần tăng vốn điều lệ từ 41 triệu đồng lên 106 triệu đồng. Lợi nhuận của hợp tác xã ngày càng tăng, thu nhập của thành viên được nâng cao”...

Tác giả bài viết: Thanh Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây