Gò Công Tây: Công tác cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Thứ tư - 20/12/2023 10:03
Thủ tục hành chính được hiểu là trình tự, cách thức thực hiện và yêu cầu điều kiện hồ sơ do cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền quy định để giải quyết từng công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức. Thủ tục hành chính có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa tại UBND xã Vĩnh Hựu.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa tại UBND xã Vĩnh Hựu.

Việc thực hiện mô hình “một cửa, một cửa liên thông” để tập trung các đầu mối giải quyết thủ tục hành chính từ các phòng ban chuyên môn về một đầu mối tại Ủy ban nhân dân các cấp thông qua “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” nhằm tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho nhân dân.

Nhìn chung, hiệu quả của việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế này đã làm cho nền hành chính trở nên dân chủ, minh bạch, có tính chuyên nghiệp hơn; mang lại sự thuận tiện cho người dân. Cơ chế "một cửa liên thông" đặt ra yêu cầu các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, không để tổ chức, công dân cầm hồ sơ đi từ cơ quan này tới cơ quan khác. Người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Những cải cách này đã giúp cho cơ quan hành chính nhà nước phục vụ ngày càng tốt hơn những nhu cầu của người dân.

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Thủ tướng Chính Phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trong suốt thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Tây đã ban hành các Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa cấp huyện. Chỉ đạo Văn phòng HĐND – UBND huyện chủ trì, phối hợp cùng các phòng chuyên môn trong việc xây dựng trình tự giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng phù hợp với nhiệm vụ cải cách hành chính và tình hình thực hiện nhiệm vụ của các phòng chuyên môn thuộc huyện.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Gò Công Tây đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, tuyên truyền sâu rộng đến các ban ngành, đoàn thể, nhân dân về việc thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông” dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống loa Đài truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã về quy trình, thủ tục, phí và lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính.

Đến nay Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã đi vào hoạt động có nề nếp, tạo được chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân, giảm phiền hà, giảm chi phí về vật chất cũng như thời gian cho các tổ chức và công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà nước. Ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức và công dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao từ đó cơ bản đáp ứng được nhu cầu hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Và vinh dự hơn trong năm 2023, huyện Gò Công Tây có 02 đơn vị xã Bình Nhì và Bình Phú được UBND tỉnh Tiền Giang thẩm định xét công nhận xã đạt tiêu chí kiểu mẫu hành chính công.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây