Banner 30-4-2024

Nâng cao chất lượng lãnh đạo của Đảng bộ xã, thị trấn ở huyện Gò Công Tây trong giai đoạn hiện nay

Thứ tư - 02/02/2022 06:32

Đảng ta luôn coi công tác xây dựng Đảng là công tác cực kỳ quan trọng, nhiều văn kiện của Đảng đã xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn vong, đối với sự thành bại của sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Đảng ta luôn quan tâm đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là các cơ sở đảng ở xã, thị trấn. Nhờ đó mà các tổ chức cơ sở Đảng đã vươn lên thực hiện khá tốt chức năng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, góp phần đáng kể vào thành tích chung của Đảng.
Ban Chấp hành Đảng bộ xã Vĩnh Hựu nhiệm kỳ 2020 - 2025

Ban Chấp hành Đảng bộ xã Vĩnh Hựu nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tổ chức cơ sở Đảng được xác định là nền tảng, là hạt nhân chính trị của Đảng ở cơ sở, trong đó Tổ chức cơ sở Đảng ở xã, thị trấn là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, là nơi truyền đạt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là nơi thực hiện thắt chặt mối quan hệ máu thịt của Đảng với nhân dân. Cơ sở đảng ở xã, thị trấn còn là nơi tiến hành các hoạt động xây dựng nội bộ để mỗi đảng bộ, mỗi đảng viên nâng cao phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Đảng bộ xã, thị trấn là tổ chức cơ sở Đảng lãnh đạo toàn diện, có trách nhiệm lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của cấp trên, chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp của nhân dân.

Thực hiện đường lối đổi mới, tiến hành xây dựng, đổi mới, chỉnh đốn Đảng, các Đảng bộ xã, thị trấn ở huyện Gò Công Tây đã phát huy truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, đã thực hiện khá tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị tại cơ sở, đã tạo nên những thành tích mới có ý nghĩa trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, đã làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn huyện Gò Công Tây.

Tuy nhiên vẫn còn hạn chế, nhất là trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng nghị quyết, chủ trương; năng lực cụ thể hóa, giải pháp tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của cấp trên vào thực tế địa bàn cơ sở; chưa thực hiện đầy đủ sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị; sự lãnh đạo đối với chính quyền và các đoàn thể; chưa phát huy đầy đủ sức mạnh tổng hợp của các bộ phận, các tầng lớp nhân dân vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới.

1/ Nâng cao chất lượng lãnh đạo của các Đảng bộ xã, thị trấn ở huyện Gò Công Tây trong giai đoạn hiện nay:

Thực tiễn đang đặt ra nhiều vấn đề mới mà trách nhiệm trực tiếp của các Đảng bộ xã, thị trấn phải lãnh đạo giải quyết, để các Đảng bộ xã, thị trấn vươn lên, đảm đương được vai trò lãnh đạo của mình, thực hiện đầy đủ trách nhiệm trước nhân dân, trước yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ chính trị thì việc nâng cao chất lượng lãnh đạo và sức chiến đấu của các Đảng bộ xã, thị trấn là hết sức cần thiết và cấp bách trong tình hình hiện nay. Vì vậy “Nâng cao chất lượng lãnh đạo của các Đảng bộ xã, thị trấn ở huyện Gò Công Tây trong giai đoạn hiện nay” là một trong những nhiệm vụ cần phải quan tâm trong công tác xây dựng Đảng tại huyện. Vì các lý do:

Các Đảng bộ xã, thị trấn là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo trực tiếp mọi hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn xã, thị trấn. Trong giai đoạn hiện nay, các Đảng bộ xã, thị trấn là nơi trực tiếp lãnh đạo việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế; lãnh đạo và chăm lo xây dựng kết cấu hạ tầng; lãnh đạo xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; lãnh đạo phong trào đền ơn đáp nghĩa, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự… Các Đảng bộ xã, thị trấn là nơi chăm lo đào tạo, bồi dưỡng lựa chọn đội ngũ cán bộ để đưa ra giới thiệu họ vào các tổ chức khác trong hệ thống chính trị ở cơ sở; lãnh đạo và thực hiện việc kiểm tra giám sát đối với chính quyền cơ sở, các đoàn thể, lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở...

Từ những vấn đề trên có thể nhận thấy vai trò Đảng bộ xã, thị trấn ở huyện Gò Công Tây thể hiện trên những điểm sau:

Một là: Đảng bộ xã, thị trấn ở huyện Gò Công Tây là nơi trực tiếp tiến hành các hoạt động lãnh đạo và xây dựng nội bộ Đảng; gắn bó mật thiết với nhân dân.

Hai là: Thông qua các Đảng bộ cơ sở xã, thị trấn trực tiếp lãnh đạo nhân dân thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước…

Ba là: các Đảng bộ xã, thị trấn là người đại diện cho Đảng ở cơ sở, hạt nhân lãnh đạo chính trị, định hướng giải quyết mọi vấn đề ở cơ sở…

Bốn là: các Đảng bộ xã, thị trấn có vai trò quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương…

2/ Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ xã, thị trấn ở huyện Gò Công Tây trong giai đoạn hiện nay là trách nhiệm của tất cả các cấp ủy Đảng và các đảng viên:

Để làm tốt vấn đề này các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên phải nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, đảm bảo cho Đảng bộ thật sự là hạt nhân chính trị, lãnh đạo nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước; mọi nhiệm vụ chính trị ở địa phương vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh cần quan tâm một số giải pháp như sau:

Một, Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng: Tập trung triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là các Nghị quyết, chương trình trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Cấp ủy các Đảng bộ xã, thị trấn cần tích cực lãnh đạo lĩnh vực kinh tế - xã hội; thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế - xã hội ở nông thôn, tạo được sự đồng tình lớn của nhân dân. Quan tâm xây dựng nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu kinh tế quả cao. Chỉ đạo các hoạt động văn hoá, thông tin, thể thao ở cơ sở ngày càng đa dạng góp phần tích cực vào công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến chính sách pháp luật, xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt lĩnh vực y tế, giáo dục nhất là trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch bệnh COVID-19, quan tâm công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm; công tác xoá đói, giảm nghèo qua đó nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân.

Quan tâm chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương; thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, triển khai sâu rộng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hai, Lãnh đạo công tác tư tưởng của Đảng bộ: Triển khai có hiệu quả Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Các cấp ủy xã, thị trấn cần nhận thức đúng vị trí, vai trò quan trọng của công tác tư tưởng và xác định rằng công tác tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các nhiệm vụ của đảng bộ. Các Đảng bộ xã, thị trấn tập trung quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong đảng bộ và nhân dân các chủ trương nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nông thôn mới; các nhiệm vụ bảo đảm an ninh - quốc phòng và xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Ba, Lãnh đạo xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân: Xác định đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền và các đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở cơ sở, đây là một nội dung quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Các Đảng bộ xã, thị trấn ở huyện Gò Công Tây phải thực hiện đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo theo hướng vừa tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vừa phát huy vai trò điều hành của chính quyền và vai trò đại diện, vai trò làm chủ của đoàn thể quần chúng. Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về lãnh đạo phát huy đồng bộ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng niềm tin trong Nhân dân, chủ động sáng tạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bốn, Lãnh đạo công tác xây dựng đảng bộ: Thực hiện các nghị quyết về xây dựng chỉnh đốn Đảng và đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay các Đảng bộ xã, thị trấn cần tập trung xây dựng Đảng bộ về chính trị; Công tác xây dựng Đảng bộ về tư tưởng; Công tác xây dựng Đảng bộ về tổ chức; Các đảng uỷ xã, thị trấn cần quan tâm thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII về tạo nguồn và kết nạp đảng viên. Trong công tác cán bộ, các đảng uỷ xã, thị trấn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; quan tâm công tác đánh giá, lựa chọn, bố trí, sử dụng cán bộ. Chú trọng công tác kiểm tra của cấp ủy, của cơ quan chuyên môn…

Tác giả bài viết: Đồng chí Phạm Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy


 

Tổng số điểm của bài viết là: 57 trong 13 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 13 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn