Huyện Gò Công Tây: Các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết đợt 1 năm 2024

Thứ sáu - 21/06/2024 02:12
Tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện Gò Công Tây có 10 ca sốt xuất huyết (SXH), có 3 ổ dịch đã được kịp thời khống chế. Hiện nay, thời tiết đang vào mùa mưa, muỗi phát triển rất nhanh. Để chủ động phòng, chống SXH, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh huyện Gò Công Tây tổ chức ra quân đồng loạt chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết trong cộng đồng tại 13/13 xã, thị trấn vào ngày 20 và 21/6/2024. Toàn huyện đã huy động khoảng 800 người tham gia gồm: Cán bộ các ban ngành, đoàn thể xã, ấp, lực lượng học sinh sinh hoạt hè của các xã, thị trấn.
Tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết tại xã Yên Luông.
Tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết tại xã Yên Luông.
Tại chiến dịch có các hoạt động chủ yếu như: Vãng gia nắm tình hình muỗi, lăng quăng, phát tặng cá bảy màu, tuyên truyền bằng loa di động, tuyên truyền tăng cường trên hệ thống truyền thanh, vận động ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, phun thuốc hóa chất tại các điểm ổ dịch ... Ban Chỉ đạo kêu gọi mỗi hộ gia đình hãy tích cực hưởng ứng chiến dịch này bằng cách tự súc rửa lu mái, dọn dẹp các dụng cụ chứa nước không cần thiết như gáo dừa, vỏ xe, lon sữa, đồ hộp,…Vì sức khỏe của chính mình và gia đình mình, quý cô bác tích cực hưởng ứng chiến dịch này. Bệnh sốt xuất huyết hiện nay không chỉ ở trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn cũng dễ mắc. Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết như: Sốt cao đột ngột, uống thuốc hạ sốt, sốt giảm vài giờ sau sốt cao trở lại, đau đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ, đau khớp, chán ăn, buồn nôn, xuất huyết dưới da hoặc xuất huyết tự nhiên như chảy máu cam, chảy máu chân răng, ói ra máu, đi tiêu ra phân đen. Đến nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi chích. Nếu không có lăng quăng, không có muỗi truyền bệnh thì không có bệnh sốt xuất huyết. Người dân cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên chùi rửa, đậy nắp kín các vật dụng chứa nước, thả cá để ăn lăng quăng. Thường xuyên thay nước ở các bình hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào chén nước kê chân chạn ... Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng. Ngủ mùng phòng muỗi chích ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, nhang muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi chích. Tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt diệt bọ gậy, lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt không nên tự ý mua thuốc uống điều trị tại nhà mà phải đưa đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời, tránh bệnh diễn biến nặng.

Tác giả bài viết: Kim Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây