Cơ sở thờ tự văn hóa Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang xã Đồng Sơn thực hiện tốt xây dựng cảnh quan môi trường sáng – xanh- sạch- đẹp

Thứ hai - 09/10/2023 10:29
Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang tọa lạc tại ấp Ninh Đồng( khu B) xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây có diện tích tự nhiên hơn 3.000 m2, trong đó, khu chánh điện đủ Tam Đài với diện tích gần 300m2 là nơi thờ tự chính, Thiên Phong Đường là nơi thờ tự Cửu Huyền Thất Tổ, các vị Anh hùng Tổ quốc và cũng là nơi tổ chức hội họp với diện tích gần 450 m2. Diện tích sân hoa kiểng của Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quan rộng hơn 1.500 m2.
Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang xã Đồng Sơn
Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang xã Đồng Sơn

Thánh tịnh được xây dựng vào năm 1973 tại ấp Ninh Đồng- khu B của xã Đồng Sơn nằm bên Đê Sông Tra. Thời gian đầu, Thánh tịnh được xây dựng đơn giản. Trãi qua quá trình trùng tu, nâng cấp đến nay Thánh Tịnh Nguyệt Thanh Quang đã khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn, đồng thời đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn công nhận cơ sở thờ tự văn hóa. Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang vinh dự được công nhận cơ sở thờ tự văn hóa vào ngày 19 tháng 12 năm 2012. Thánh tịnh luôn tổ chức cho các tín đồ, chức sắc, chức việc học tập giáo lý, nắm vững kiến thức, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tín đồ đến Thánh tịnh tu tập tinh tấn được Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện đánh giá là một trong những cơ sở thờ tự văn hóa có hoạt động tích cực và xây dựng cảnh quan môi trường đẹp của huyện nhà.

Cấu trúc cảnh quan của Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang là một tổng thể sáng tạo hài hòa giữa nghệ thuật và tôn giáo, nhìn vào dễ dàng nhận thấy sự hài hòa tươi đẹp với tự nhiên. Cảnh quan của Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang hết sức coi trọng màu xanh của khuôn viên bao bọc xung quanh, ở đây người trong họ Đạo thường chọn những cây có độ bền cao, sức sống tốt, vững chắc như: cây sao, đa, đề, các loại cây sanh, si, sộp, hoa sứ thái, hoa giấy, hoa hoàng yến kèm theo tác phẩm hòn non bộ phong cảnh núi non, thác nước, cây cỏ đan xen vào nhau tạo khí thế hùng vĩ cho phong cảnh của Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang những cây có cành lá tốt tươi thể hiện ý cảnh sùng bái tôn kính đạo giáo. Không ai bảo ai, các thành viên trong họ Đạo đều tự giác tham gia các công việc quét dọn vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc cắt tỉa trang trí cảnh quan môi trường toàn bộ khuôn viên, cả bên ngoài lề đường luôn luôn được chăm chút rất kỹ lưỡng. Ông Bùi Văn Chàng- Chánh Hội Trưởng Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang chia sẻ về ý nghĩa của việc xây dựng cảnh quan môi trường tại đây: với điểm nhấn của khuôn viên Thánh tịnh là tạo hình Hòn non bộ được đặt ngay phía trước Chánh điện nhằm tạo bầu không khí trong lành, thư thái, vừa tạo vẻ đẹp thẩm mỹ, lại mang đến vượng khí, tươi mát cho cả không gian của cơ sở thờ tự văn hóa. Thánh tịnh luôn chú trọng thực hiện tốt các quy định của cơ sở thờ tự văn hóa, đặc biệt chú trọng làm tốt công tác nhân đạo xã hội, thực hiện tốt xây dựng bảo vệ cảnh quan môi trường, đóng góp một phần công sức vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới- Đô thị văn minh mà UBMTTQ Việt Nam huyện phát động.

 

thanh that dong son (2)


Hay như ông Huỳnh Văn Rành- một cán bộ về hưu sinh sống tại ấp Ninh Đồng B cho biết thêm: khi về hưu, ông có nhiều thời gian rảnh rỗi, nên tự nguyện đến tham gia vào các hoạt động của cơ sở thờ tự, khi có nhu cầu đi xây nhà đại đoàn kết thì ông và những thành viên trong cơ sở tham gia đi vận động kinh phí, tham gia phụ giúp chủ nhà dọn dẹp, vận chuyển vật liệu xây dựng, khi có ra quân dọn vệ sinh môi trường, hay tham gia lắp đặt ánh sáng quang ông cũng tích cực vận động người trong Đạo tham gia, còn lại toàn bộ thời gian rãnh ông dành cho chăm sóc khuôn viên cảnh quan của Thánh tịnh luôn đảm bảo vệ sinh môi trường, sạch sẽ, tươm tất, ai đến đây cũng cảm thấy thoải mái trong lòng, có thể ngắm nhìn, uống trà, nghỉ chân trong bầu không khí trong lành dễ chịu, khuôn viên sạch sẽ thoáng mát, cây cảnh hài hòa. Người dân địa phương xung quanh cũng học hỏi hưởng ứng tự giác tham gia chấp hành tốt việc vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan môi trường chung của cộng đồng và tại gia đình mình sinh sống ngày càng sạch sẽ, văn minh hơn chấp hành tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về các hoạt động chung tay góp sức bảo vệ môi trường tại địa phương.

Có thể nói, qua phát động triển khai thực hiện mô hình xây dựng Cơ sở thờ tự văn hóa sáng- xanh- sạch- đẹp tại cơ sở thờ tự văn hóa Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang trong suốt thời gian qua đã góp phần lan tỏa sâu rộng nên nâng dần ý thức của tín đồ, người dân ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp. Bà con rất có ý thức quét dọn vệ sinh xung quanh nhà thật sạch sẽ và trồng thêm hoa kiểng để tạo vẻ mỹ quan. Đặc biệt là không vứt rác thải xuống kênh rạch. Hầu như gia đình nào cũng thực hiện tốt việc này, góp phần cùng cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường. Có đến 100% tín đồ các tôn giáo đã được tuyên truyền thay đổi nhận thức và có đăng ký hành động cụ thể thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu như: đăng ký thu gom rác thải, phân loại, xử lý rác thải tại nhà, xử lý rác thải vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, trồng hoa cây xanh trước lề đường, trong nhà. Từ đó, tại các khu dân cư trên địa bàn đã phát huy tốt sự tự quản trong cộng đồng người dân tích cực tham gia việc phân loại và xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp ở mỗi gia đình, trong khuôn viên cơ sở thờ tự và ở cộng đồng dân cư. Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới- đô thị văn minh ". Bằng sự quyết tâm, tấm lòng luôn hướng về cái đẹp cái tốt, mong muốn mang đến cho đời những nét đẹp tươi sáng, mô hình xây dựng cảnh quan môi trường tại cơ sở thờ tự Thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang xã Đồng Sơn huyện Gò Công Tây đã mang lại nhiều hiệu quả, lợi ích cho sự phát triển của địa phương và đời sống người dân. Ngoài ra, đây cũng là Cơ sở thờ tự văn hóa được Ban Chỉ đạo Xây dựng đời sống Văn hóa huyện lựa chọn đăng ký tham dự cuộc thi hàng rào cây xanh, sân hoa kiểng đẹp cấp tỉnh năm 2023.

Theo ông Trần Ngọc Vương- Trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin huyện Gò Công Tây cho biết: trong thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền vận động hướng đến lan tỏa sâu rộng trong 100% các cơ sở thờ tự, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn huyện tích cực tham gia mô hình xây dựng cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp tại cơ sở thờ tự văn hóa. Nhìn lại quá trình triển khai thực hiện, đến nay trên toàn địa bàn huyện Gò Công Tây nhiều cơ sở và tín đồ các tôn giáo đã bám sát các tiêu chí, tích cực hưởng ứng, nghiêm túc thực hiện, góp phần làm chuyển biến đáng kể đời sống tinh thần của nhân dân, nhất là xây dựng nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng tâm linh. Các chức sắc, chức việc và người quản lý nơi thờ tự đã nghiêm túc thực hiện và hướng dẫn người dân thực hiện tốt những quy định của Đảng, Nhà nước về hoạt động tôn giáo và tín ngưỡng; nêu cao trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo cơ sở thờ tự khang trang theo hướng xanh - sạch - đẹp; không chứa chấp những phần tử lợi dụng tôn giáo hành đạo trái phép; vận động tín đồ sống "Tốt đời, đẹp đạo", "Nước vinh đạo sáng"... Qua thời gian triển khai thực hiện có thể khẳng định rằng xây dựng cơ sở thờ tự văn hóa là chủ trương phù hợp với ý Đảng, lòng dân, không chỉ làm giữ gìn tín ngưỡng tâm linh, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân mà còn hướng cuộc sống theo hướng văn minh hơn. Vì thế, bà con đồng bào có đạo, tín đồ và nhân dân rất tích cực trong việc đóng góp trùng tu, tôn tạo, xây dựng cảnh quan thờ tự thêm khang trang, sạch đẹp đóng góp một phần công sức vào chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao của địa phương, trong đó có tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí mà Ban chỉ đạo Nông thôn mới huyện luôn chú trọng đặt lên hàng đầu.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây