Xã Thạnh Nhựt tổ chức triển khai, thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn giai đoạn 2022 – 2025

Thứ tư - 06/07/2022 21:35
Nhận thấy vấn đề phân loại rác tại nguồn là vấn đề cấp bách cần phải thực hiện ngay để góp phần làm giảm lượng rác thải có hại cho môi trường. Sáng ngày 05/07/2022, tại Hội trường UBND xã Thạnh Nhựt, thực hiện kế hoạch số 243/KH-UBND-MTTQ ngày 20/06/2022 của Ủy ban nhân dân xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thạnh Nhựt xây dựng kế hoạch thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn xã Thạnh Nhựt giai đoạn 2022-2025.
Buổi triển khai, thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn giai đoạn 2022 - 2025
Buổi triển khai, thực hiện phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn giai đoạn 2022 - 2025

Thành phần tham dự gồm Thường trực Đảng ủy, Thường trực UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã, Hiệu trưởng của 03 trường, Trưởng các ấp, ban công tác mặt trận các ấp, Giám đốc hợp tác xã Bình Trung, cùng toàn thể cán bộ, công chức xã Thạnh Nhựt. Chỉ đạo Hội nghị là đồng chí Nguyễn Xuân Nam – Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Thạnh Nhựt.

Trong những năm qua, kinh tế của xã Thạnh Nhựt đã tăng trưởng và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng; cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân ngày càng được nâng cao kéo theo nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng làm gia tăng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt.

Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn xã hiện khoảng 2,3 tấn/ngày, nhưng chỉ mới vận động thu gom được khoảng 0,4 tấn/ngày. Lượng chất thải rắn này có thành phần phức tạp và chưa được phân loại đã gây khó khăn cho đơn vị thu gom rác và xử lý rác thải. Hiện nay chất thải rắn sinh hoạt sau khi được thu gom cũng chỉ xử lý bằng chôn lấp vừa gây lãng phí những chất thải có thể tái chế hoặc làm phân hữu cơ vừa dẫn đến chi phí thu gom và xử lý chất thải rắn tăng cao. Ngoài ra một số hộ dân còn đem rác đi đốt, hoặc vứt ở các hố bảo vệ thực vật, các bãi rác tự phát, vứt xuống kênh gây ô nhiễm môi trường.

Để có một môi trường “ Xanh – sạch – đẹp” thì vai trò của người dân là rất quan trọng. Việc phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình sẽ làm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường đồng thời giảm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại các bãi rác tập trung.

Tại buổi triển khai, đồng chí Nguyễn Xuân Nam – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Nhựt khẳng định tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng. Điển hình là việc phân loại rác thải tại nguồn là việc làm cấp bách cần phải cần tập trung vào thực hiện ngay. Trước tiên cán bộ, công chức của xã phải là người tiên phong thực hiện sau đó mới vận động người dân địa phương làm theo góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường để giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2023./.

Tác giả bài viết: Tuyết Trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây