Xã Thạnh Nhựt tổ chức họp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022)

Thứ tư - 27/07/2022 02:14
Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Sáng ngày 26/7/2022, tại nhà văn hóa xã Thạnh Nhựt, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tổ chức họp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022).
Họp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thương binh - liệt sĩ  tại xã Thạnh Nhựt
Họp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thương binh - liệt sĩ tại xã Thạnh Nhựt

Tham dự buổi họp mặt có đồng chí Nguyễn Xuân Nam – Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; đồng chí Võ Hoàng Lâm – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ qua các thời kỳ; các đồng chí cách mạng lão thành; các đồng chí thương binh, bệnh binh và thân nhân các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; các đồng chí UVBCH Đảng bộ xã; Bí thư các Chi bộ cùng toàn thể cán bộ, công chức xã Thạnh Nhựt.

Những năm tháng chiến tranh đã đi qua nhưng vẫn còn đây những vết thương lòng luôn hằng sâu trong tâm trí người ở lại. Biết bao cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã ngã xuống, nằm lại trong lòng đất quê hương, trong đó vô số người mới chỉ mười chín, đôi mươi, nhiều người trở về không còn lành lặn, hoặc bị di chứng nặng nề của chất độc hóa học. Điều đó đủ nói lên sự tàn khốc của chiến tranh và đau thương, mất mát to lớn mà đồng bào ta đã gánh chịu. Nhưng chính sự hy sinh đó mới có độc lập, tự do của hôm nay.
 

xa thanh nhut hop mat ky niem ngay thuong binh liet si (2)

Cán bộ, công chức xã Thạnh Nhựt viếng nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ


Ngày Thương binh - Liệt sĩ có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc. Thể hiện sự tiếp nối truyền thống “ Hiếu nghĩa bác ái ”, " Uống nước nhớ nguồn ", " Ăn quả nhớ người trồng cây " của dân tộc; thể hiện sự biết ơn, trân trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Khẳng định việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công là vinh dự, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và của mọi người, của thế hệ hôm nay và mai sau. Góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, qua đó phát huy tinh thần yêu nước, củng cố và bồi đắp niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.

Trong thời gian 75 năm qua, Công tác xác nhận người có công với cách mạng được triển khai chặt chẽ, công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật; có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng, huy động trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đến nay, xã được công nhận 530 người có công, trong đó: liệt sĩ: 222 người; thân nhân liệt sĩ 165 người; bà mẹ Việt Nam anh hùng: 45 người; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động: 01 người; thương binh và người hưởng chính sách như thương binh: 20 người; bệnh binh: 02 người; người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học: 97 người; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày: 01 người; người có công giúp đỡ cách mạng: 01 người; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ Quốc tế: 132 người. Những hy sinh của anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công cách mạng và nhân dân xã nhà đã cống hiến làm nên xã Thạnh Nhựt được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang trong thời chống Mỹ.Công tác rà soát, giải quyết các hồ sơ tồn đọng đã được quan tâm thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ, bài bản, trong đó tập trung vào các nội dung: Giải quyết hồ sơ tồn động, giải quyết chế độ cho các trường hợp liệt sĩ, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; hoàn thiện hồ sơ xét tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng", giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa hóa và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Việc hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ đến nay đã được hoàn thành. Xã có 04 hộ người có công cần hỗ trợ về nhà ở (gồm 01 hộ xây mới và 03 hộ sửa chữa). Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hàng năm vận động được trên 43 triệu đồng. Sửa chữa 01 nhà tình nghĩa trị giá 40 triệu đồng. Phong trào nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng được tiếp tục đẩy mạnh, góp phần tích cực chăm lo đời sống của các đối tượng và gia đình có công với cách mạng, tính đến tháng 06/2022 có 02/45 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị nhận phụng dưỡng. Dịp lễ kỷ niệm 75 năm ngày 27/7 năm nay đã gửi tặng 286 xuất quà, ngoài quà của Chủ tịch nước, địa phương đều tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách.

 

xa thanh nhut hop mat ky niem ngay thuong binh liet si (3)

Đ/c Phan Thanh Hiền - Nguyên Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh ôn lại lịch sử kháng chiến


Tại buổi họp mặt, đồng chí Phan Thanh Hiền - Nguyên Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh, người đã từng tham gia kháng chiến chống Mỹ đã ôn lại những trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc, nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời nhận thức sâu sắc hơn những giá trị, những bài học kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ cuộc trường chinh chống đế quốc Mỹ xâm lược để phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thành ý chí, quyết tâm, sức mạnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi họp mặt, thay mặt chính quyền địa phương, đồng chí Nguyễn Xuân Nam – Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã ghi nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và gia đình có công với nước, những người đã hy sinh hoặc để lại một phần xương máu của mình, những người đã chịu nhiều gian khổ vì cuộc sống hôm nay. Thế hệ đi trước đã có công giành lại đất nước do đó thế hệ sau chúng ta có nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất đước. Nhiều năm qua, Xã Thạnh Nhựt có truyền thống đoàn kết quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao ra mắt năm 2020 và đang tập trung thực hiện 9/19 tiêu chí còn khó khăn như môi trường; tổ chức sản xuất; khám chữa bệnh từ xa, và sổ khám bệnh điện tự; tỷ lệ lao động qua đào tạo; trường chuẩn quốc gia; quy hoạch; cơ sở hạ tầng và giao thông. Đảng bộ hàng năm được đánh giá mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2022 dù đại dịch Covid 19 còn phức tạp nhưng các chỉ tiêu đạt khá cao như thu ngân sách đạt 91,98% kế hoạch năm, công tác tuyển quân hoàn thành 100%; hàng năm đều đảm bảo chế độ chính sách cho người có công, quà tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; tình hình an ninh chính trị luôn được quan tâm, chỉ đạo nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường xã hội ổn định, bình yên trên địa bàn xã Thạnh Nhựt.

Tác giả bài viết: Tuyết Trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây